Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khung hệ thống giáo dục quốc dân: Chưa giải được vấn đề phân luồng

Kinhtedothi - So với chương trình của hệ thống giáo dục hiện hành, khung hệ thống giáo dục quốc dân mà Bộ GD&ĐT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có một số điểm mới.
Thế nhưng, như PGS Văn Như Cương bày tỏ: Vẫn không giải quyết được vấn đề rất lớn và quan trọng là phân luồng.

Cơ bản vẫn như cũ

Theo phân tích của PGS Văn Như Cương, trong đề án cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, nếu như ở bậc tiểu học có thời gian học 5 năm và THCS 4 năm chỉ có một luồng giáo dục cơ bản như hiện nay, thì THPT có điểm mới là phân 3 luồng. Việc chia THPT theo luồng cũng giống như phân ban trước đây (hàn lâm, kỹ thuật và công nghệ, năng khiếu). Ngoài ra, Bộ GD&ĐT “nói” thêm một câu rất lỏng lẻo: Hết bậc THCS, những em có nhu cầu học nghề sớm để ra đời đi làm thì chuyển sang học nghề. Ở giáo dục bậc cao, có chút thay đổi về thời gian học.
Giờ học tiếng Anh của học sinh khối 12 Trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. 	Ảnh: Phạm Hùng
Giờ học tiếng Anh của học sinh khối 12 Trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Cụ thể, đại học (ĐH) từ 4 - 5 năm giảm xuống còn 3 - 4 năm, tiến sĩ 1 - 2 năm tăng lên thành 2 - 3 năm. Và như vậy, về cơ bản, cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân vẫn như cũ. Nhưng băn khoăn ở chỗ, cơ cấu hệ thống giáo dục của chúng ta không làm tốt vấn đề phân luồng. Học sinh (HS) học xong tiểu học sẽ lên THCS, hết THCS lại vào THPT, những em đỗ tốt nghiệp nhất định phải thi ĐH. Nếu thi ĐH năm đầu không đỗ, sẽ đợi đến năm thứ hai. Nói chung rất ít em rẽ sang nhánh học nghề. Tình hình này sẽ tiếp tục diễn ra, nhất là khi Bộ GD&ĐT không đưa ra bất cứ cơ chế, quy định ràng buộc nếu vào ĐH phải có điều kiện gì. Trong khi đó, hiện nay đã có trên 225.000 người tốt nghiệp ĐH trở lên thất nghiệp. Điều này cho thấy, đào tạo vẫn lệch lạc. Xã hội đang cần những người làm việc, đóng góp trực tiếp cho sự phát triển kinh tế, xã hội, thì các cơ sở giáo dục không đào tạo hoặc có nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tuy đã được cảnh báo vài năm nay, nhưng không hiểu vì sao khung hệ thống giáo dục quốc dân mới không có giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Phải phù hợp với thực tế

Hiện nay, hầu hết HS THPT đang đi theo định hướng chung hàn lâm/khoa học, cho dù các trường ĐH có khối A, A1, B, C, D. Nếu Đề án cơ cấu hệ thống này được Chính phủ phê duyệt, sẽ rất ít HS đi theo hướng kỹ thuật/công nghệ và năng khiếu. Vì thế, từ cấp THCS sẽ phân luồng khoảng 60 - 70% HS lên THPT, còn lại 30 - 40% đi học nghề. Em nào đi học nghề hay học lên THPT là dựa vào số điểm của cuộc thi nào đó. Khi đã vào được THPT, những em có tố chất phù hợp thì theo luồng định hướng hàn lâm, kỹ thuật/công nghệ hay năng khiếu. Tuy rằng phân ra theo hướng, nhưng vẫn có thể luân chuyển HS từ giáo dục nghề nghiệp sang THPT nếu kết quả học tập xuất sắc hoặc ngược lại.

PGS Văn Như Cương cho rằng, với việc phân luồng THPT theo 3 hướng, nếu xây được thành 3 loại trường riêng biệt thì rất tốt. Nhưng việc này khó bởi vấn đề giáo viên, cơ sở vật chất, bổ nhiệm hiệu trưởng… không đáp ứng. Rồi những trường ngoài công lập chỉ chọn loại hình định hướng thứ nhất để dạy, liệu có được không? Vì đi theo hướng kỹ thuật/công nghệ sẽ không có tiền để mua máy móc, thiết bị. Nếu họ đầu tư được, tuy nhiên không có HS đăng ký học, thì máy móc đắp chiếu, giáo viên không có việc làm nhưng trường vẫn phải trả lương? 

“Tôi nghĩ trong một trường đào tạo HS theo 3 hướng cũng được, nhưng dứt khoát phải có tỷ lệ bao nhiêu phần trăm số em cho từng loại. Có lẽ phương án khả thi nhất chính là chương trình THPT bố trí thêm dăm ba tiết định hướng kỹ thuật/công nghệ trong một tuần. Như vậy có lẽ sẽ phù hợp với thực tế hơn” - PGS Văn Như Cương đề xuất.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Hà Đông quan tâm phát triển năng lực của từng học sinh

Trường THPT Hà Đông quan tâm phát triển năng lực của từng học sinh

11 Dec, 07:38 AM

Kinhtedothi - Vũ Đình Minh Hiển, lớp 12A4 là niềm tự hào của THPT Hà Đông với thành tích học tập nổi bật: học sinh xuất sắc, học bổng toàn phần Trường THPT Hà Đông, học bổng toàn phần Học viện Quốc tế TAIE tại Toronto (Canada). Mới đây nhất, nam sinh giành giải Ba – kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn tiếng Anh.

Hà Nội siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động tư vấn du học

Hà Nội siết quản lý, tăng kiểm tra hoạt động tư vấn du học

10 Dec, 09:19 PM

Kinhtedothi –Tại hội nghị sơ kết công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học năm 2025 diễn ra ngày 10/12, Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là siết quản lý, tăng kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực này.

Cần Thơ: nhiều mô hình hay trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường

Cần Thơ: nhiều mô hình hay trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường

10 Dec, 04:39 PM

Kinhtedothi - Trong thời gian thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, TP Cần Thơ tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; đặc biệt có nhiều mô hình hay, thiết thực đã ra đời, qua đó, thu hút đông đảo học sinh tham gia, giúp nâng cao ý thức về văn hóa học đường, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.

Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

09 Dec, 07:44 PM

Kinhtedothi - Nghị định 311/2025/NĐ-CP bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho những giáo viên (thuộc đối tượng được đào tạo theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP) đã tự đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1/7/2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị thanh toán tiền học phí đào tạo.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ