Khủng hoảng nhiên liệu tại Anh đe dọa dịch vụ y tế và công nghiệp

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có tại Anh có nguy cơ gây ra sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ thiết yếu và ngành công nghiệp tại nước này.

 Hiện phần lớn trong 8.000 trạm xăng dầu của Anh rơi vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu. Ảnh: PA
Hiệp hội Y khoa Anh và các công ty vận tải của Anh ngày 27/9 đã cảnh báo khủng hoảng nhiên liệu tại nước này có thể gây ra sự gián đoạn lớn đối với các dịch vụ thiết yếu và ngành công nghiệp nếu bộ phận y tế và các công ty vận tải không được cấp quyền tiếp cận ưu tiên đối với xăng và dầu diesel.
Hiện phần lớn trong 8.000 trạm xăng dầu của Anh rơi vào tình trạng cạn kiệt nhiên liệu, khiến cuộc khủng hoảng diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn, buộc Chính phủ Anh phải đặt quân đội vào tình trạng sẵn sàng hỗ trợ để cung ứng xăng dầu.
Tiến sĩ Chaand Nagpaul - Chủ tịch điều hành Hiệp hội Y khoa Anh, cho biết, các nhân viên y tế cần được quyền ưu tiên tiếp cận nhiên liệu, đặc biệt đối với những trường hợp lái xe cấp cứu để kịp thời tiếp cận những người cần chăm sóc khẩn cấp.
Christina McAnea, Tổng thư ký của Unison - công đoàn khu vực công lớn nhất của Vương quốc Anh, đã kêu gọi chính phủ sử dụng “quyền hạn khẩn cấp để chỉ định các trạm nhiên liệu phục vụ cho những người làm việc trong những lĩnh vực thiết yếu, bao gồm nhân viên y tế, giáo viên và cảnh sát.
Ông David Brown - Chủ tịch Hiệp hội Chuyển phát nhanh và Gửi hàng Quốc gia, nói rằng các công ty chuyển phát đang từ chối nhận thêm đơn hàng vận chuyển và yêu cầu nhân viên ở nhà do không đảm bảo được nguồn cung cấp nhiên liệu.
Theo ông Liam Griffin - giám đốc điều hành Addison Lee, hãng dịch vụ chuyển phát nhanh và taxi với quy mô 4.000 xe ở London, công ty đang phải đối mặt với những “thách thức ngày càng lớn” do tình trạng khan hiếm xăng dầu.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt áp lực gia tăng sau khi hàng loạt trạm xăng tại nước này cạn nhiên liệu vào ngày 27/9 do người dân cả nước hoảng loạn đổ xô đi mua. Theo Reuters, khủng hoảng năng lượng cộng với tình trạng khan hiếm tài xế xe tải thời hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) càng khiến toàn bộ chuỗi cung ứng của Anh, từ thực phẩm đến nhiên liệu, rơi vào hỗn loạn.
Ông Brian Madderson, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu Anh, thông báo rằng các thành viên trong hiệp hội đã báo cáo nhiều  địa điểm độc lập không có nhiên liệu, còn đối với những địa điểm đã được cung cấp thì nhanh chóng đối mặt với tình trạng xe ùn ứ, xếp hàng dài để chờ đổ nhiên liệu.  Theo ông Madderson, các thành phố và các khu vực đông dân cư khác ở Anh là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trước tình hình trên, cuối tuần qua, Chính phủ Anh đã phải dừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty năng lượng hợp tác cung cấp lại nhiên liệu cho các trạm xăng dầu. Đồng thời, chính phủ Anh tuyên bố sẽ cấp visa tạm thời cho 5.000 tài xế xe bồn chở nhiên liệu và xe tải chở thực phẩm để làm việc tại Anh khi Giáng sinh sắp tới.

Quân đội Anh được lệnh sẵn sàng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu
Trong ngày 27/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhóm họp các thành viên cấp trong trong chính phủ để họp bàn phương án giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, sau đó người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định, hiện nước này không thiếu nguồn dự trữ nhiên liệu và sẽ tiếp tục hợp tác “chặt chẽ với ngành công nghiệp” để giải quyết vấn đề.
Thủ tướng Johnson cũng yêu cầu quân đội sẵn sàng hỗ trợ cung cấp nhiên liệu cho các trạm xăng dầu chịu ảnh hưởng do tình trạng mua bán hoảng loạn những ngày qua. Chính phủ Anh đã thảo luận về việc triển khai các xe quân đội để hỗ trợ cung cấp xăng và dầu diesel trong thời gian trước mắt.
Yêu cầu chi viện đã được gửi đến Bộ Quốc phòng nhằm đảm bảo khoảng 100 binh sĩ sẵn sàng hành động trong trường hợp cần thiết. “Chính phủ có thể triển khai quân đội sẽ tăng cường năng lực cho chuỗi cung ứng. Đây là một biện pháp tạm thời để giúp giảm áp lực do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tăng đột biến ở các địa phương" Bộ trưởng Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng tuyên bố.
Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của các bộ trưởng hôm 27/9. Theo một đại diện ngành năng lượng, chính tâm lý hoảng loạn của người tiêu dùng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trạng này.
“Anh có nguồn cung cấp nhiên liệu dồi dào. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được các vấn đề về chuỗi cung ứng tại các trạm nhiên liệu và đang giải quyết theo thứ tự ưu tiên", Bộ trưởng Kwarteng khẳng định.
 Quang cảnh nhiều ô tô xếp hàng tại trạm xăng Asda ở London. Ảnh: Getty 
Trong một tuyên bố chung của ngành năng lượng, các công ty kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện trong những ngày tới. Những đơn vị này cho rằng các phương tiện ở Anh đang tích trữ nhiên liệu hơn mức bình thường.
Một số doanh nghiệp, trong đó có BP, Shell và Esso, khẳng định “vẫn còn nhiều nhiên liệu" trên khắp nước Anh, đồng thời nhấn mạnh "đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo nhiên liệu được phân phối đến các trạm xăng dầu trên toàn quốc”.
Trong khi đó, một nhà tư vấn lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu nhận định rằng, không giống đợt khủng hoảng nhiên liệu vào năm 2000, khi việc phân phối phục hồi nhanh chóng sau khi các tài xế xe tải chấm dứt phong tỏa nhà máy lọc dầu, cuộc khủng hoảng năng lượng lần này tiềm ẩn nhiều rùi ro từ thị trường lao động. “Đợt khủng hoảng nhiên liệu mới nhất này có thể còn kéo dài và sẽ phụ thuộc nhiều vào việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải” - chuyên gia nói thêm.
Những vấn đề trong chuỗi cung ứng và sự đình trệ trong hoạt động kinh doanh tại Anh xuất phát từ tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải chở hàng. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Đường bộ Anh, nước này hiện thiếu hơn 100.000 tài xế./.