Kịch bản nào cho tương lai?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình an ninh ở khu vực Biển Đông lại trở nên thời sự bởi hàng loạt diễn biến mới.

Mỹ đã thực hiện tuyên cáo trước đó về đưa tàu chiến đến khu vực Biển Đông và đưa tàu vào phạm vi 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mỹ cho biết không chỉ một lần mà sẽ còn thường xuyên hành động như vậy. Trung Quốc lên tiếng phản đối và tuyên bố cũng sẽ đưa tàu chiến đến khu vực này. Trên dư luận, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục cuộc khẩu chiến, cảnh báo và răn đe lẫn nhau. Trên thực địa, hai bên vừa thăm dò giới hạn phản ứng lại vừa thị uy lẫn nhau. Mối quan hệ song phương này hiện bị thử thách ở khu vực Biển Đông, bất chấp cách đây không lâu có cuộc gặp cấp cao ở Mỹ.
Hình ảnh vệ tinh chụp những hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông. Ảnh: CSIS
Hình ảnh vệ tinh chụp những hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông. Ảnh: CSIS
Mỹ hành xử như vậy vì không tin Trung Quốc, lo ngại thực sự về Trung Quốc và có nhu cầu tranh thủ, tập hợp và trấn an những đồng minh và đối tác ở trong khu vực bị Trung Quốc trực tiếp tranh chấp chủ quyền lãnh thổ hoặc bất an bởi những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông. Ở đây có thể thấy Mỹ cho rằng Mỹ có gây áp lực chính trị và dư luận kiểu gì hay đến mức nào thì cũng không ngăn cản được hoàn toàn Trung Quốc thực hiện ý đồ chiến lược và đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Biển Đông. Trung Quốc đã làm thay đổi thực trạng ở Biển Đông và sẽ không dừng lại ở những gì đã làm. Mỹ suy tính rằng hành động cụ thể như thế vào thời điểm hiện tại giúp cho mình tránh được buộc phải đụng độ trực tiếp với Trung Quốc ở khu vực này.

Vì thế, nhiều khả năng kịch bản tiếp theo là Mỹ và Trung Quốc tiếp tục dền dứ. Mỹ còn tiếp tục tiến hành tuần tra và vận động những đồng minh và đối tác khác cũng và cùng Mỹ tuần tra bất chấp yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Trung Quốc tiếp tục phản đối và còn làm găng, nhưng không để đến mức xảy ra đụng độ với Mỹ.