Kịch của Lưu Quang Vũ lại sáng đèn ở Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên sân khấu thủ đô, 5 đêm nghệ thuật đặc biệt nhớ kịch gia nổi tiếng Lưu Quang Vũ sẽ được diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô từ ngày 28-31/8 và 1/9 với việc công diễn 5 tác phẩm sân khấu đặc sắc, vẫn mang hơi thở hiện đại của ông.

Nhớ 26 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, một seri những tác phẩm của ông được nhiều nhà hát tái dựng ra mắt khán giả Thủ đô nhân dịp Quốc khánh 2/9.

5 viên ngọc trong kho tàng những kịch bản của Lưu Quang Vũ được tái diễn trong dịp này gồm Bệnh sỹ, Lời thề thứ 9, Hồn Trương Ba, da Hàng thịt, Nàng Sita và Mùa hạ cuối cùng.

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng lại Bệnh sỹ đã tạo ra sức nóng cho sân khấu Thủ đô với những suất diễn liên tục cháy vé. Hồn Trương Ba, da hàng thịt được lấy từ cốt truyện dân gian Trương Đồ Nhục, Lưu Quang Vũ đã xây dựng thành một tác phẩm kịch nói hiện đại và lồng vào đó nhiều triết lý nhân văn về cuộc đời. Đây là một trong những kịch mục xuất sắc nhất của Lưu Quang Vũ dưới sự dàn dựng của Nhà hát Kịch Việt Nam.
Bệnh sỹ đã tạo ra sức nóng cho sân khấu Thủ đô với những suất diễn liên tục cháy vé
Bệnh sỹ đã tạo ra sức nóng cho sân khấu Thủ đô với những suất diễn liên tục cháy vé
Mùa hạ cuối cùng vẫn mang hơi thở thời đại hôm nay nhưng với cách làm mới của đạo diễn Chí Trung.

Lời thề thứ 9, gắn với tên tuổi của Nhà hát Tuổi trẻ với những chuyến lưu diễn xuyên Việt cách đây hơn 30 năm. NSƯT Chí Trung khẳng định: “Vở kịch này vẫn còn tính thời sự nóng hổi cho đến hôm nay bởi thông điệp chống tham nhũng, tiêu cực của nó phù hợp với Nghị quyết Trung ương 4 vừa qua. Vở diễn nói lên được sự bức xúc trăn trở của người dân với những việc làm chưa thực sự tốt của chính quyền cơ sở”.

Nàng Sita là vở diễn do cha con kịch tác gia nổi tiếng Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ viết kịch bản. Dù được dàn dựng lần đầu tiên cách đây 30 năm nhưng cho tới bây giờ, khi dàn dựng lại, vở diễn vẫn mang hơi hướng của thời đại và nó cũng vẫn đề cao một giá trị cao quý, sự thủy chung son sắc của con người.

Nhà hát tuổi trẻ đã rất thành công với hàng trăm đêm diễn, Ông Trương Nhuận GĐ Nhà hát Tuổi Trẻ  khẳng định: “Nhà hát Tuổi trẻ là nhà hát đầu tiên và là một trong những đơn vị dàn dựng nhiều tác phẩm nhất của Lưu Quang Vũ .Kể từ lúc vở kịch đầu tay “Sống mãi tuổi 17” ra mắt công chúng hơn 30 năm trước đây cho đến nay, đã có 10 kịch bản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ ,nhiều vở diễn đã trở thành dấu ấn sâu đậm đối với  khán giả trong nước và quốc tế như “Tin ở hoa hồng” - Đạo diễn: NSND Lê Hùng, “Lời thề thứ 9” - Đạo diễn: NSND Xuân Huyền, “Mùa hạ cuối cùng” - Đạo diễn: NSND Phạm Thị Thành… Và bây giờ với dàn đạo diễn trẻ, chúng tôi sẽ xây dựng lại những tác phẩm Kinh Điển của Anh Vũ để phục vụ khán giả thủ đô”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Lưu Quang Vũ “Nhớ anh” cũng là một hoạt động tôn vinh tài năng đầy ý nghĩa của các nhà hát đối với một kịch gia tài năng xuất chúng nhưng đoản mệnh.

Nếu như những chương trình nghệ thuật diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô có giá vé trên dưới 1 triệu đồng thì có lẽ những nhà hát thực hiện seri Lưu Quang Vũ đã tạo một cú hích bất thường về giá vé. Theo thông báo của Ban tổ chức, giá vé của những đêm này chỉ từ 100-200 ngàn đồng và vé VIP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần