Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm soát chặt đào tạo nhân lực ngành y

Kinhtedothi - Việc Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế mới đây công bố tạm dừng xem xét mở 4 ngành đào tạo nhân...
Kinhtedothi - Việc Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế mới đây công bố tạm dừng xem xét mở 4 ngành đào tạo nhân lực (ĐTNL) y tế tại các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành y dược đã nhận được sự đồng tình của nhiều người. Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn đề nghị 2 Bộ tổ chức thanh, kiểm tra, rà soát hoạt động ĐTNL ngành y tế.

Nhiều trường tuyển bừa

Có đề nghị như vậy là bởi giai đoạn vừa qua, Bộ GD&ĐT cho phép mở trường ào ạt, quản lý không chặt nên chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu, nhất là các trường đa ngành không thuộc khối chuyên ngành y dược.

 
Một giờ thực hành của sinh viên trường Đại học Y Hà Nội tại Bệnh viện Nhi T.Ư.
Một giờ thực hành của sinh viên trường Đại học Y Hà Nội tại Bệnh viện Nhi T.Ư.
Thực tế, để tuyển được sinh viên, nhiều trường ngoài công lập chấp nhận lấy điểm đầu vào các ngành sức khỏe ngang sàn của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2014, ĐH Đại Nam lấy điểm chuẩn ngành Dược học là 17,5 điểm khối A và 19 điểm khối B (môn chính nhân hệ số 2); ĐH Thành Đô lấy điểm trúng tuyển ngành Dược học khối A là 13 điểm; Điểm chuẩn ngành Điều dưỡng khối B của ĐH Thành Tây là 14... Nhiều trường khác ở khu vực phía Nam xét tuyển các ngành ĐTNL y tế ở với số điểm ngang bằng mức thấp nhất đầu vào ĐH.

Đồng tình với việc tạm dừng xem xét mở ngành Đa khoa, Răng hàm mặt, Y học cổ truyền, Dược học tại các trường không chuyên ngành y dược, PGS.TS Trương Việt Bình -  Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyển Việt Nam cho biết: "Do khan hiếm nhân lực ngành y, nên các trường đào tạo không chuyên tuyển bừa bãi, chắc chắn chất lượng đào tạo kém".

Không thể thả lỏng

Cũng đồng tình với quyết định của 2 Bộ, PGS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết, đào tạo bác sĩ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo về cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên, nhất là những môn học đặc thù cần phải đào tạo lâu dài thì mới có thầy giáo tốt. Chưa kể, cơ sở thực hành là các bệnh viện cũng phải đạt chuẩn để sau này các em ra trường ứng dụng. Với những yêu cầu khắt khe trong đào tạo, nếu các trường không chuyên không có thời gian chuẩn bị đầy đủ và có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Do đó, cần phải có yêu cầu cao và chặt chẽ về mặt thẩm định. "Hai Bộ nên tập trung đầu tư vào các trường chuyên đào tạo ngành y để tăng cường năng lực cũng như quy mô, phạm vi là cách tốt nhất" - ông Tú đề xuất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đào tạo ngành y đề nghị, bên cạnh tạm dừng xem xét mở các ngành đào tạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế phải thanh tra, giám sát thật kỹ những trường đã được mở ngành trong thời gian qua. Riêng về quy hoạch các trường đào tạo ngành y dược thì không nên bởi theo Luật Giáo dục ĐH, các trường ĐH đáp ứng đủ các điều kiện sẽ được phép mở ngành. Hơn nữa, khi "trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng" sẽ là cách cạnh tranh lành mạnh trong ĐTNL. Về việc xem xét điều kiện cho từng trường mở ngành hay thanh tra giám sát hoạt động đào tạo, cần có sự tham gia của các cơ quan chức năng của 2 Bộ, thay vì mỗi Bộ GD&ĐT như hiện nay.

Hơn nữa, có ý kiến cho rằng, về nguyên tắc việc tạm dừng xem xét mở ngành là đúng, nhưng Bộ GD&ĐT nên thông báo thời gian cụ thể. Hai Bộ cần đưa ra tiêu chí thống nhất về điều kiện mở ngành, chứ không dễ dãi cho phép, rồi khi thấy không hợp lý lại "đóng cửa". Nói như đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội Bùi Thị An, cần linh động trong việc tạm dừng mở ngành, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến những nơi có điều kiện thật sự, nếu không sẽ lỡ hẳn một lứa tuyển sinh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ