“Kiềm tỏa” Nga, NATO triển khai quân sự lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh

Lan Hương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NATO đang có đợt triển khai quân đội lớn nhất ở Đông Âu kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo đó, Anh sẽ triển khai quân, xe tăng và máy bay chiến đấu đến khu vực Đông Âu, lực lượng thiết giáp sẽ được triển khai đến Estonia trong khi Các máy bay quân sự RAF cũng đang được cử đến tuần tra không phận Rumani lần đầu tiên.
 NATO đang triển khai đợt quân sự quy mô lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh.
Động thái này được cho là nhằm đối phó với các động thái quân sự của Nga ở khu vực. Một số thành viên của NATO, bao gồm Estonia, lo lắng có thể nằm trong danh sách tấn công của Tổng thống Putin.
800 lính Anh triển khai tới Estonia trong nửa năm từ tháng 5 năm nay. Phát Ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nước này đang đẩy mạnh các biện pháp để hỗ trợ các đồng minh ở châu Âu, khi đối mặt với một nước Nga quyết đoán hơn.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã leo thang sau các bất đồng về các vụ không kích tại Aleppo, Syria của Moscow. Phương Tây cáo buộc Nga tấn công dân thường nhưng Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc này và cho biết, chỉ nhắm vào các mục tiêu của quân khủng bố.
Sự xuất hiện mới nhất của tàu chiến Nga ở Baltic vào đêm 26/10 đã làm dấy lên mối quan ngại trong các nước thành viên NATO. Một tờ báo của Nga trích dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tàu Serpukhov và Zeleny Dol các tàu đầu tiên trong số 5 tàu ​​được triển khai.
Trong khi đó, đại diện NATO và quân đội Thụy Điển xác nhận, 2 tàu chiến đã vào Baltic. “Lực lượng hải quân NATO đang giám sát chặt chẽ các hoạt động gần biên giới của khổi”, Phát ngôn viên của NATO nói.
Ngoài ra, các tên lửa hành trình Kalibr trên tàu hộ tống lớp Buyan-M có phạm vi hoạt động lên đến 900 dặm cũng được bổ sung. “Việc bổ sung tên lửa Kalibr sẽ tăng phạm vi tấn công không chỉ của Hạm đội Baltic gấp 5 lần”, Ben Nimmo - một nhà phân tích quốc phòng cho biết.
Trong một động thái có liên quan, dưới áp lực của phương Tây, Tây Ban Nha đã dừng việc cho phép tàu chiến Nga cập cảng tiếp nhiên liệu tại cảng Ceuta của nước này.