Kiểm toán nhiều lĩnh vực “nóng”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/2, tại buổi họp báo thông báo về kế hoạch kiểm toán 2014, ông Lê Minh Khái -...

Kinhtedothi - Sáng 18/2, tại buổi họp báo thông báo về kế hoạch kiểm toán 2014, ông Lê Minh Khái - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, năm 2014, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm toán 185 đầu mối, tăng 34 cuộc so với năm 2013, trong đó, các tổng công ty bảo hiểm, tài chính lớn tiếp tục là một trong những trọng tâm.

Phát hiện nhiều sai phạm sau kiểm toán

Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết, trong năm 2013, KTNN đã thực hiện tổng cộng 151 cuộc kiểm toán, qua đó đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778,1 tỷ đồng, trong đó các khoản tăng thu là 4.014 tỷ đồng, giảm chi 5.290 tỷ, các khoản phải nộp, phải trả lại cho ngân sách 9.817,5 tỷ đồng… Ngoài ra, cơ quan này cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng 5 vụ việc sang cơ quan chức năng, trong đó có 4 vụ cho cơ quan điều tra (Tổng Công ty Tài chính Sông Đà; Tổng Công ty Thủy sản và 2 vụ liên quan đến cho vay bất động sản không thu hồi được của 2 chi nhánh Agribank Bình Phú - TP Hồ Chí Minh) cùng một vụ cho cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước để điều tra, xử lý những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cán bộ kiểm toán Nhà nước đối chiếu sổ sách tại một doanh nghiệp.      Ảnh: Phạm Hậu
Cán bộ kiểm toán Nhà nước đối chiếu sổ sách tại một doanh nghiệp. Ảnh: Phạm Hậu
 
Lãnh đạo KTNN cho biết, ngoài việc nâng cao trách nhiệm cá nhân, đề ra cơ chế xử lý hậu kiểm toán rõ ràng, cần sự giám sát hơn nữa của các cấp như việc chi trả "lương khủng" cho lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) công ích ở TP Hồ Chí Minh...

Đánh giá cao kết quả kiểm toán 2013, Phó Chủ tịch UBKT của Quốc hội Mai Xuân Hùng khẳng định, KTNN có vai trò đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế đang tái cơ cấu mạnh mẽ hiện nay. Tuy nhiên ông Hùng cho rằng, nhiều  vụ DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nước ngoài (FDI) có dấu hiệu chuyển giá song thẩm quyền của  KTNN lại bị hạn chế bởi thông thường DN nước ngoài có kiểm toán độc lập, trừ trường hợp có liên quan đến công trình Nhà nước, sử dụng vốn Nhà nước bằng hình thức vay vốn viện trợ và phải có vốn 30% trở lên mới được góp ý kiến…

Tăng cường kiểm tra và nâng cao năng lực

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, năm nay KTNN sẽ tiến hành kiểm toán 185 đầu mối, (tăng 34 cuộc so 151 cuộc của năm 2013) bao gồm 14 bộ ngành, cơ quan T.Ư, 35 tỉnh TP, 17 chuyên đề độc lập, 35 dự án đầu tư, 42 doanh nghiệp và ngân hàng thương mại, 11 đầu mối thuộc Bộ Quốc phòng, 30 đầu mối thuộc lĩnh vực an ninh…

Đối với kiểm toán chuyên đề sẽ tiến hành kiểm toán quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ năm 2013; chuyên đề quản lý, sử dụng tiền lãi dầu khí... Một số dự án đầu tư lớn như: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Công trình Nhà Quốc hội, Dự án cải tạo trụ sở làm việc của Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao, Cầu Nhật Tân, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… cũng sẽ nằm trong diện kiểm toán năm nay của KTNN.Lãnh đạo KTNN lưu ý, sẽ tăng cường kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, trong đó tập trung kiểm toán vào: Công tác quản lý thu ngân sách theo Luật Quản lý thuế, phân tích cơ cấu các khoản thu, chú trọng khoản thu ngoài quốc doanh, thu tiền về sử dụng đất, các khoản thu phí, lệ phí. 

Liên quan đến kiểm toán các tổng công ty, tập đoàn Nhà nước, Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết, trong số 42 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng,  KTNN sẽ kiểm tra đánh giá xem các đơn vị có làm được như đề án tái cơ cấu của từng DN đề ra hay không, xem hiệu quả sử dụng vốn, giám sát hoạt động, đầu tư ngoài ngành, công khai tài chính... Nhằm nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán, gần đây KTNN đều có cơ chế giám sát các cuộc kiểm toán, thanh tra, thực hiện quy chế phối hợp để khi phát hiện sai phạm kịp thời có ngay đề xuất xử lý.

Về khả năng thực hiện xử lý 22.778,1 tỷ đồng năm 2013 của cơ quan kiểm toán kiến nghị, ông Lê Minh Khái cho biết, kết quả kiểm toán năm 2013 sẽ được KTNN hoàn chỉnh và báo cáo Quốc hội vào tháng 5 tới.

Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ Huỳnh Thị Huyền Như khi kiểm tra, thanh tra nội bộ ngân hàng, KTNN không nhận diện được và không phát hiện được nhiều vi phạm, ông Lê Minh Khái cho rằng, khi kiểm toán một ngân hàng, kiểm toán chỉ có thể thực hiện bằng cách chọn mẫu. Có thể có những vụ lừa đảo quá tinh vi thì không phát hiện ngay được. Bản thân ngân hàng có hệ thống kiểm soát nội bộ nhưng vẫn để lọt sai phạm. Kể cả lãnh đạo ngân hàng Vietinbank cũng không phát hiện được khi sự việc xảy ra gần năm trời.