Vấn đề đặt ra là liệu đợt tổng kiểm tra được thông tin rầm rộ lần này có xử lý được dứt điểm vi phạm?
Dư luận đã đặt câu hỏi từ lâu về những chiếc xe u oát vận chuyển khách du lịch không được cấp phép, không được chứng thực độ an toàn, ngang nhiên hoạt động với tần suất dày đặc trên địa bàn Thủ đô.
Nhưng câu trả lời vẫn luôn mơ hồ, thông tin về đội xe “kỳ dị” này vẫn được công khai trên nhiều website du lịch, khiến du khách lầm tưởng đó là một món “đặc sản” của du lịch Hà Nội.
Không chỉ đi theo lộ trình qua một số điểm thắng cảnh trong nội đô, xe u oát còn sẵn sàng chở khách du lịch đi Sơn Tây, Ba Vì hay bất cứ đâu nếu "được giá". Các lực lượng chức năng có trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm của loại hình này không ít, bao gồm cả CSGT, Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Du lịch…
Vậy vì sao thời gian qua xe u oát vẫn ung dung hoạt động, kinh doanh ngoài luồng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho du khách và hình ảnh du lịch của TP. Mặt khác, những chiếc xe này liệu có được kiểm định kỹ thuật đầy đủ, bảo đảm điều kiện để vận chuyển hành khách, nhất là du khách nước ngoài. Nếu xảy ra tai nạn giao thông, gây thương vong cho du khách, hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế sẽ tổn hại nghiêm trọng, khó có thể bù đắp.
Việc thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành và xử lý vi phạm của xe u oát chở khách du lịch cho thấy quyết tâm của TP, không để tồn tại vi phạm. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy hạn chế ở mức độ nào đó trong tinh thần trách nhiệm của từng đơn vị. Nếu CSGT tập trung xử lý nghiêm các lỗi về giao thông, xe u oát có muốn vận chuyển khách cũng khó.
Nếu Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sát sao, DN đã không thể ung dung kinh doanh vận tải không phép lâu như vậy. Và nếu Sở Du lịch nghiêm minh với những website, kênh thông tin, đơn vị tổ chức chào hàng, nhận đặt chỗ, đưa khách đi tour bằng xe u oát cũ, chưa chắc du khách đã đặt được xe mà đi.
Bởi vậy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trước mắt cần được làm thực chất, nghiêm túc, thông tin công khai rõ ràng trên mọi phương tiện đại chúng để người dân và du khách nắm được, tránh nguy cơ “tiền mất tật mang”. Sau đó, TP cần làm rõ câu chuyện trách nhiệm.
Ai đã buông lỏng quản lý, hay ngó lơ cho xe u oát kinh doanh vận chuyển du lịch bừa bãi suốt thời gian qua. Nếu không xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, liệu đợt tổng kiểm tra này có như một số lần ra quân trước đây, rầm rộ trên báo đài rồi chìm trong thực tế, sau một thời gian đâu lại vào đấy.