Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên

Kinhtedothi - UBND tỉnh Điện Biên vừa có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng xem xét đầu tư hoàn thiện, đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên đoạn Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang.

Đề cập đến sự cần thiết đầu tư dự án, UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng.

Tỉnh có đường biên giới giáp với các Lào, Trung Quốc, thông qua các cửa khẩu quốc tế là đầu mối kết nối vùng Tây Bắc với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, tuyến đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) - Viêng Chăn (Lào).

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng còn rất khó khăn. Hiện nay, việc kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Điện Biên thông qua các tuyến QL6, QL279 tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III, cấp IV miền núi với dốc dọc lớn, nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, khúc cua liên tục, tầm nhìn hạn chế, hàng năm bị ảnh hưởng sạt lở, sương mù ở những vị trí đèo núi cao, hiểm trở, là nguyên nhân gây mất ATGT trên tuyến.

Tốc độ lưu thông thấp không đáp ứng nhu cầu vận tải trong giai đoạn hiện nay.

Những hạn chế nêu trên là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong kêu gọi thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế.

Tuyến cao tốc Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 với quy mô 4 làn xe.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên có tổng chiều dài khoảng 450km, hiện đang từng bước được đầu tư theo các phân đoạn.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) có chiều dài 119km đang được triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028.

Đoạn Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 305km hiện chưa được đầu tư. Trong đó, đoạn TP Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL279 (chiều dài khoảng 45km) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo phương thức PPP nhưng chưa triển khai do khó khăn về nguồn lực.

Theo quy hoạch điều chỉnh được duyệt, đoạn tuyến cao tốc TP Sơn La - Cửa khẩu Tây Trang (thuộc CT.03 chiều dài khoảng 200km, quy mô 4 làn xe), Điện Biên đã được điều chỉnh tiến trình đầu tư lên trước năm 2030.

Với vị trí, ý nghĩa chiến lược của tuyến đường cao tốc trong phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh quốc phòng, Bộ Xây dựng cũng đã cơ văn bản gửi Bộ Tài chính (văn bản 859 ngày 24/3/2025) báo cáo tình hình thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030, trong đó đề xuất tuyến Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang thuộc danh mục các dự án hạ tầng chiến lược ưu tiên đầu tư.

Khẳng định việc đầu tư tuyến Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang phù hợp với quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị đầu tư tuyến cao tốc này trên chiều dài 305km trong giai đoạn 2026 - 2030.

Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu. Điểm cuối tại Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên.

Quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, bảo đảm tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

"UBND tỉnh Điện Biên cam kết thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án bằng nguồn lực của địa phương", văn bản nêu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị

22 May, 06:00 PM

Kinhtedothi - Với mục tiêu đảm bảo nhu cầu đi lại của Nhân dân, kiên quyết nói không với vi phạm…, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng từ TP đến phường trên địa bàn đã đồng loạt tổ chức ra đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Chuyện lạ ở khu tập thể A1, A2 Giảng Võ: trời nắng ráo vẫn phải hứng nước vì thấm dột 

Chuyện lạ ở khu tập thể A1, A2 Giảng Võ: trời nắng ráo vẫn phải hứng nước vì thấm dột 

22 May, 08:17 AM

Kinhtedothi - Khu tập thể A1 và A2 Giảng Võ đã xuống cấp nghiêm trọng, cảnh tượng xập xệ, cũ nát, rêu mốc bên trong khiến nhiều người ái ngại. Những khối nhà 4 - 5 tầng màu vàng đã bạc phếch, chân tường rạn nứt, móng nhà bị thấm nước. Mùi ẩm mốc lẫn với mùi rác thải len lỏi khắp các hành lang tối om…, khiến sinh hoạt của cư dân nơi đây gặp khó khăn, mong muốn được cải tạo, xây dựng mới.

Giá kim loại đồng ngày 22/5: tăng trở lại

Giá kim loại đồng ngày 22/5: tăng trở lại

22 May, 06:58 AM

Kinhtedothi - Giá đồng tại London tăng, theo dõi sự yếu kém của đồng USD và các nỗ lực kích thích từ quốc gia tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc, mặc dù mức tăng bị hạn chế do sự bất ổn dai dẳng về tăng trưởng kinh tế từ thuế quan.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ