Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên

Kinhtedothi - UBND tỉnh Điện Biên vừa có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng xem xét đầu tư hoàn thiện, đồng bộ toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên đoạn Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang.

Đề cập đến sự cần thiết đầu tư dự án, UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng.

Tỉnh có đường biên giới giáp với các Lào, Trung Quốc, thông qua các cửa khẩu quốc tế là đầu mối kết nối vùng Tây Bắc với các nước trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, tuyến đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) - Viêng Chăn (Lào).

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng còn rất khó khăn. Hiện nay, việc kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Điện Biên thông qua các tuyến QL6, QL279 tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III, cấp IV miền núi với dốc dọc lớn, nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ, khúc cua liên tục, tầm nhìn hạn chế, hàng năm bị ảnh hưởng sạt lở, sương mù ở những vị trí đèo núi cao, hiểm trở, là nguyên nhân gây mất ATGT trên tuyến.

Tốc độ lưu thông thấp không đáp ứng nhu cầu vận tải trong giai đoạn hiện nay.

Những hạn chế nêu trên là nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong kêu gọi thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế.

Tuyến cao tốc Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 với quy mô 4 làn xe.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, tuyến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên có tổng chiều dài khoảng 450km, hiện đang từng bước được đầu tư theo các phân đoạn.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) có chiều dài 119km đang được triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028.

Đoạn Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 305km hiện chưa được đầu tư. Trong đó, đoạn TP Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL279 (chiều dài khoảng 45km) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo phương thức PPP nhưng chưa triển khai do khó khăn về nguồn lực.

Theo quy hoạch điều chỉnh được duyệt, đoạn tuyến cao tốc TP Sơn La - Cửa khẩu Tây Trang (thuộc CT.03 chiều dài khoảng 200km, quy mô 4 làn xe), Điện Biên đã được điều chỉnh tiến trình đầu tư lên trước năm 2030.

Với vị trí, ý nghĩa chiến lược của tuyến đường cao tốc trong phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh quốc phòng, Bộ Xây dựng cũng đã cơ văn bản gửi Bộ Tài chính (văn bản 859 ngày 24/3/2025) báo cáo tình hình thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030, trong đó đề xuất tuyến Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang thuộc danh mục các dự án hạ tầng chiến lược ưu tiên đầu tư.

Khẳng định việc đầu tư tuyến Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang phù hợp với quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị đầu tư tuyến cao tốc này trên chiều dài 305km trong giai đoạn 2026 - 2030.

Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu. Điểm cuối tại Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên.

Quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, bảo đảm tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

"UBND tỉnh Điện Biên cam kết thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án bằng nguồn lực của địa phương", văn bản nêu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bỏ cấp Giấy phép xây dựng: đòn bẩy cho thị trường bất động sản?

Bỏ cấp Giấy phép xây dựng: đòn bẩy cho thị trường bất động sản?

12 Jun, 01:34 PM

Kinhtedothi - Việc Bộ Xây dựng đề xuất bỏ thủ tục cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà ở và công trình xây dựng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người dân, doanh nghiệp, giới chuyên gia và nhà quản lý. Đây được đánh giá là một trong những cải cách có thể tạo ra bước ngoặt về thể chế, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức liên quan đến quản lý đô thị, an toàn xây dựng và phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Đường sắt qua cầu Thăng Long bị đe dọa an toàn

Đường sắt qua cầu Thăng Long bị đe dọa an toàn

12 Jun, 10:30 AM

Kinhtedothi - Nhiều công trình, nhà ở xưởng sửa chữa và điểm trông giữ phương tiện chiếm dụng hành lang, gầm đường sắt dẫn lên cầu Thăng Long mọc lên đang hàng ngày đe dọa đến an toàn vận hành đường sắt cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng kết cấu tuyến đường sắt này.

Hà Nội chưa thu phí trên tuyến Vành đai 3

Hà Nội chưa thu phí trên tuyến Vành đai 3

12 Jun, 10:22 AM

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện nay TP Hà Nội chưa có chủ trương thu phí trên đường cao tốc, mà chỉ đang thực hiện theo luật - là xây dựng quy định về mức thu. Việc thu phí hay không thu phí sẽ cần phải đáp ứng điều kiện để thu và cần có chủ trương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ