Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị lùi thời hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành

Kinhtedothi - Tình huống bất khả kháng liên quan đến lựa chọn nhà thầu Gói thầu J3-1 - xây dựng phần còn lại của cầu Phước Khánh sẽ đẩy thời gian hoàn thành Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 30/9/2026.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện, do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện Gói thầu J3 - xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn, đồng thời phía JICA thống nhất không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của Gói thầu J3, nên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.

Vì vậy, trên cơ sở đề nghị của VEC, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 9536/TTr-BGTVT trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án với hai nội dung thay đổi chính.

Cụ thể, thực hiện điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án với phần vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 7.085,608 tỷ đồng (giảm 980,094 tỷ đồng); vốn vay Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.226,265 tỷ đồng (giảm 1.361,093 tỷ đồng); vốn đối ứng là 3.872,37 tỷ đồng (không thay đổi) và vốn VEC tự thu xếp là 9.402,671 tỷ đồng (tăng 1.855,101 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/12/2025, thay vì ngày 30/9/2025 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại số Quyết định số 791/QĐ-TTg.

Như vậy, thời gian thực hiện Dự án chỉ còn 13 tháng, trong khi cần phải thực hiện các thủ tục gồm: Điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn VEC tự thu xếp cho Gói thầu J3-1; tổ chức đấu thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng; huy động công trường, thi công xây dựng.

Do thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài, dự kiến đến tháng 2/2025, dự án mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, làm cơ sở pháp lý đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công gói thầu J3-1 vào tháng 3/2025.

Bộ GTVT đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 30/9/2026. Ảnh minh hoạ.

Theo tính toán của VEC, cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m), nên việc thi công có thể gặp khó khăn.

Thời gian tối thiểu thi công cầu Phước Khánh là 13 tháng, nhưng VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thêm 5 tháng, đến ngày 30/9/2026, để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Bộ GTVT cũng cho biết, các hạng mục còn lại của dự án đang được VEC bám sát mục tiêu đề ra. Trong đó, đoạn tuyến phía Tây (Km0+700 đến Km21+739,5) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025. Đoạn giữa (Km21+739,5 đến Km32+450) sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Đoạn tuyến phía Đông (Km32+450 đến Km57+700) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp cũng sẽ được thông xe trước ngày 30/4/2025. Riêng nút giao liên thông hoàn chỉnh với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới được bổ sung dự kiến hoàn thành tháng 4/2026.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ