Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các tháng 2, 3/2015, báo Kinh tế & Đô thị đã có những bài viết phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên địa bàn các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai: “Vùng đất của xe vua”, “Ai quản xe siêu tải” và “Cơ chế riêng cho xe vua”.

Sau khi tiếp nhận thông tin báo nêu, Đội CSGT số 10 - Phòng CSGT, Công an TP đã vào cuộc, kiên quyết xử lý tình trạng trên.

Xóa sổ xe quá khổ, quá tải chạy trên địa bàn

Tháng 4/2015, sau khi thu thập thông tin, nắm bắt tình hình nhiều DN vận tải trên địa bàn các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai đã tự ý cơi nới thành thùng, mở rộng kích thước xe để chở hàng quá tải trọng cho phép, Đội CSGT số 10 đã bắt tay nhập cuộc. Trước tiên, Đội tuyên truyền, vận động để DN nhận thức được mức độ vi phạm rồi yêu cầu ký cam kết tự khắc phục và không tái phạm, sau đó sẽ ra quân kiên quyết xử lý theo luật định.
Sau khi bị cắt bỏ phần cơi nới, thùng xe đã trở lại hình dáng nguyên bản.
Sau khi bị cắt bỏ phần cơi nới, thùng xe đã trở lại hình dáng nguyên bản.
Đầu tháng 4, Đội CSGT số 10 đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Công an, Thanh tra GTVT 3 huyện cùng tất cả các DN vận tải hàng hóa trên tuyến. Trung Tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 cho biết: “Trong cuộc họp chúng tôi đã giải thích và nghiêm túc yêu cầu DN chấp hành các quy định của Nhà nước về kinh doanh vận tải hàng hóa, ký cam kết tự khắc phục, không tái phạm. Đồng thời chúng tôi còn đề nghị các lực lượng chức năng 3 huyện phối hợp chặt chẽ trong quá trình kiểm tra, kiểm soát ngăn ngừa vi phạm”.

Sau thời hạn 2 tuần để DN thực hiện cam kết, ngày 15/4, Đội CSGT số 10 chính thức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định về kích thước, tải trọng. Kết quả, hết tháng 4 đã có 40 trường hợp bị lập biên bản, phạt tiền hàng trăm triệu đồng và cưỡng chế cắt bỏ thành thùng cơi nới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến QL 21B, tỉnh lộ 424, 80 đã gần như bị “xóa sổ”. Những chiếc xe từ lớn đến nhỏ đã trở lại hình dáng nguyên bản, che đậy cẩn thận khi vận chuyển hàng hóa, nhiều xe đang nằm trong các xưởng sửa chữa để “tái tạo” kích thước nguyên bản.

Nâng cao trách nhiệm

Trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, Đội CSGT số 10 cũng như lực lượng chức năng các huyện có liên quan đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là việc thiếu thiết bị cân tải trọng. Tuy nhiên, Đội đã chủ động tìm phương án khắc phục, tận dụng phương tiện sẵn có kết hợp việc thuê thiết bị của các cơ sở tư nhân trên địa bàn để xác định chính xác lỗi vi phạm của các xe và có biện pháp xử lý tại chỗ. Đồng thời, lực lượng liên ngành còn vào tận mỏ khai thác đất, đá trên địa bàn giáp ranh với tỉnh Hòa Bình, yêu cầu mỏ không cung cấp hàng vượt quá trọng lượng cho phép trên mỗi xe.

Mặt khác, Đội CSGT số 10 còn quán triệt tư tưởng đến từng cán bộ chiến sĩ, nếu trong ca trực của tổ nào để xảy ra vi phạm, tổ đó phải chịu hình thức kỷ luật nặng. Trung Tá Bùi Văn Tiến khẳng định: “Các cơ quan báo chí, người dân nếu thấy xe quá khổ, quá tải xuất hiện trong ca trực của đồng chí nào có thể phản ánh ngay với chúng tôi, Ban chỉ huy sẽ kỷ luật toàn bộ Tổ công tác của ca trực đó”. Ngoài việc tăng cường cắm chốt, liên tục di chuyển vị trí chốt để “đánh úp” xe vi phạm, Đội CSGT số 10 còn kết hợp với Công an, Thanh tra GTVT 3 huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai thường xuyên tuần tra dọc các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, phát hiện vi phạm ở đâu xử lý ngay tại đó.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của các lực lượng chức năng khu vực này là thiếu cân tải trọng cỡ lớn, loại cân 15,8 tấn mà Phòng CSGT, Công an TP có thể cung cấp không đáp ứng được thực tế công việc. Đội CSGT số 10 đã tìm đến các cơ sở sản xuất trên địa bàn đề nghị thuê cân để kiểm tra tải trọng xe, nhưng những chiếc cân còn cần trải qua quá trình thẩm định chất lượng, được cấp chứng chỉ đầy đủ mới có thể đưa vào sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần