Kiến trúc sư trưởng Sailing Club Residences Ha Long Bay: “Tối giản chi tiết, tối đa công năng”

Doãn Thành - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trò chuyện với “người dẫn chuyện” Gary Fell, kiến trúc sư trưởng, nhà sáng lập văn phòng kiến trúc GFAB, người đã mang đến không gian nghỉ dưỡng lý tưởng bên bờ vịnh một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới.

Là đối tác thiết kế khá thường xuyên của Sailing Club Leisure Group như Mia Nha Trang, Sailing Club Mũi Né, Sailing Club Phu Quoc, …Gary Fell có thể được coi là người giúp định hình phong cách hiện đại, cá tính và phóng khoáng, tạo nên chất riêng của Sailing Club. Năm 1994, khi còn đang theo học Thạc sĩ kiến trúc tại Barlett School of Architecture, Gary đã được lựa chọn vào vòng chung khảo cho cuộc thi thiết kế Cardiff Opera House, cùng những anh tài như Zaha Hadid, Norman Foster, Rem Koolhaas… Không quá khi nói rằng, nếu như Zaha Hadid được biết tới là phù thủy của những đường cong mềm mại trong kiến trúc, thì Gary Fell chính là bậc thầy của những đường thẳng cá tính và kiến trúc hình khối.
 
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông để hiểu được triết lý kiến trúc mà ông đã ứng dụng tại Sailing Club Signature Resort Ha Long Bay.
Có một số bài báo nhắc đến dấu ấn Kiến trúc Tối giản của ông tại các khu nghỉ dưỡng. Quan điểm của ông về phong cách này là gì?
Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã rất ấn tượng với Barcelona Pavillion, tác phẩm bất hủ của Mies Van der Rohe, cha đẻ của trường phái tối giản và cũng chính là tác giả của câu nói “Less is more”.

Đó cũng là khoảnh khắc tôi bắt đầu theo đuổi phong cách Tối giản và đưa tinh thần đó vào các đồ án thiết kế của mình.
Một bản thiết kế tối giản được thai nghén qua quá trình chỉnh sửa và loại bỏ các yếu tố không cần thiết để mang đến công năng tối ưu nhất hướng đến người sử dụng. Tôi quan niệm rằng, kiến trúc phải đóng vai trò tôn vinh thiên nhiên, và biến thiên nhiên thành một tác phẩm décor hoàn hảo trong không gian nội thất.
Ông đã áp dụng triết lý “Less is more” trong thiết kế dự án Sailing Club Signature Resort Halong Bay như thế nào?
Mỗi công trình kiến trúc tiêu biểu đều gắn với những đặc trưng về vùng đất nơi mà công trình tọa lạc, và được thể hiện qua ngôn ngữ thiết kế mang dấu ấn riêng.
 
Sailing Club Signature Resort Halong Bay sở hữu vị trí cực kỳ lý tưởng tại Bán đảo 1, Khu đô thị du lịch Halong Marina, với mặt tiền biển hiếm hoi và tầm nhìn trực vịnh di sản. Đặc biệt, dự án nằm kế cận bến du thuyền sang trọng tại Halong Marina. Chính vì vậy, chúng tôi chọn cách sử dụng kiến trúc như chiếc khung tranh tôn lên vẻ đẹp của cảnh quan hiếm có.
Đó là một bảng màu tối giản và chi tiết chắt lọc trong thiết kế để tối ưu hóa tầm nhìn cũng như không gian bằng độ cao và chiều rộng các không gian. Các căn biệt thự được bố trí theo layout hình chữ L với phòng khách thông tầng, sử dụng băng kính tràn, các đợt gỗ dọc “brise-soleil” mở ra không gian thiên nhiên khoáng đạt bên ngoài.
So với các dự án khác của Sailing Club mà ông thiết kế như Sailing Club Villas Phu Quoc, sự khác biệt chủ yếu của dự án tại Hạ Long là gì?
Ở Phú Quốc, chúng tôi xử lý bài toán thiết kế với các căn biệt thự có sân vườn, hồ bơi và không gian sống bên trong. Quy mô của dự án tại Sailing Club Signature Resort Halong Bay lớn hơn với phân khu khách sạn và căn hộ cao cấp và phân khu biệt thự. Điều này mang đến một diện mạo khác cho dự án.
 
Ngoài ra, như đã nói ở trên, với Sailing Club Signature Resort Ha Long Bay, chúng tôi định hướng kiến trúc đề cao cảnh quan. Đối với khối khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng, chúng tôi sắp xếp để hầu hết các phòng và cụm tiện ích đều có tầm nhìn hướng vịnh. Trong khi đó, ở cụm biệt thự nghỉ dưỡng phía sau, chúng tôi đã quyết định đặt cụm công trình bể bơi, pool bar, cabana và đường dạo bộ trên mặt nước vào trung tâm, và sắp xếp các cụm biệt thự bao quanh cụm tiện ích này.
Các tuyến đường nội khu buggy tracks đóng vai trò như những khoảng đệm xanh tươi, với ba tầng thực vật điển hình của các khu resort, vừa tạo vách ngăn mềm riêng tư giữa các biệt thự, vừa mang đến bầu không gian nghỉ dưỡng thư thái bên vịnh biển.
Chúng ta hãy nói về sự sang trọng. Ông giải quyết vấn đề này trong thiết kế kiến trúc dự án này như thế nào?
Bạn biết đấy, để đi đến chân lý giản đơn là một quá trình của tư duy và sáng tạo. Mỗi đường nét thiết kế đều được chúng tôi cân nhắc cẩn trọng để truyền tải được trọn vẹn cảm xúc trong không gian sống. Tôi nghĩ rằng quá trình sáng tạo đó đã là một sự xa xỉ.
 
Mặt khác, chúng tôi rất chú trọng sử dụng những vật liệu được chế tác tinh kỹ trong công trình bởi khi thiết kế đã tối giản thì những gì được lựa chọn phải là sự chắt lọc đáng giá nhất. Và cuối cùng, khi các yếu tố thiết kế đã đi đến một hình hài cuối cùng hoàn chỉnh và hài hòa, sự sang trọng đã thấm đượm trong từng chi tiết của căn biệt thự một cách hoàn toàn tự nhiên.
Theo ông, 3 từ khóa để mô tả về tinh thần kiến trúc của dự án này là gì?
Hiện đại, Tối giản và Tinh tế.
Xin cảm ơn ông!
Liên hệ Đơn vị phân phối độc quyền MGV 098 99999 01

Thông tin thêm về dự án tại đây.