Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản tháng 1 tăng 40%

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 2,17 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,17 tỷ USD, tăng gần 47%.

Trong tháng 1, Việt Nam xuất khẩu 534.000 tấn gạo, với trị giá 259 triệu USD, tăng trên 108% về sản lượng và 76% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

So với đầu năm 2012, giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm. Năm 2012, thị trường xuất khẩu gạo có nhiều thay đổi. Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, trong khi nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Indonesia, Singapore, Senegal.

 
Kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản tháng 1 tăng 40% - Ảnh 1
 
Bốc xếp gạo xuất khẩu. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
 

Đặc biệt, chè vẫn là mặt hàng vẫn duy trì được đà tăng trưởng cả về giá và sản lượng. Trong tháng 1/2013, sản lượng chè xuất khẩu đạt 10.000 tấn, với giá trị đạt 16 triệu USD, tăng 10% về lượng và 16% về giá trị cùng kỳ năm 2012.

Giá chè xuất khẩu bình quân năm 2012 đạt 1.530 USD/tấn, tăng gần 0,5% so với năm 2011.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakistan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 20% thị phần. Sự tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga, Arập Xêút và Đức.

Mặt hàng càphê cũng có sự tăng trưởng cao, đạt gần 71% về lượng và giá trị so cùng kỳ năm, tương đương 191.000 tấn, với giá trị đạt 387 triệu USD.

Mặt hàng tiêu xuất khẩu đạt 5.000 tấn với kim ngạch đạt 40 triệu USD, tăng 54% về lượng và 65% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.

Bên cạnh đó, các mặt hàng khác như thủy sản, hạt điều, gỗ và các sản phẩm gỗ, sắn và các sản phẩm từ sắn vẫn có sự tăng trưởng cả về lượng và giá trị.

Việt Nam tiếp tục giữ vững là nước xuất khẩu hạt điều nhân đứng đầu thế giới. Năm 2012, hầu hết các thị trường tiêu thụ điều lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị. Thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam vẫn là Mỹ (27% thị phần) và Trung Quốc (19%).

Tuy nhiên, cao su là mặt hàng duy nhất có sự tăng trưởng về lượng nhưng lại giảm về giá trị. Tháng 1, cao su xuất khẩu đạt 76.000 tấn, giá trị đạt 182 triệu USD, tăng 8,8% về lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.