Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản tháng 1 tăng 40%

KTĐT - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 2,17 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,17 tỷ USD, tăng gần 47%.
Trong tháng 1, Việt Nam xuất khẩu 534.000 tấn gạo, với trị giá 259 triệu USD, tăng trên 108% về sản lượng và 76% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

So với đầu năm 2012, giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm. Năm 2012, thị trường xuất khẩu gạo có nhiều thay đổi. Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, trong khi nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Indonesia, Singapore, Senegal.

 
 
Bốc xếp gạo xuất khẩu. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
 

Đặc biệt, chè vẫn là mặt hàng vẫn duy trì được đà tăng trưởng cả về giá và sản lượng. Trong tháng 1/2013, sản lượng chè xuất khẩu đạt 10.000 tấn, với giá trị đạt 16 triệu USD, tăng 10% về lượng và 16% về giá trị cùng kỳ năm 2012.

Giá chè xuất khẩu bình quân năm 2012 đạt 1.530 USD/tấn, tăng gần 0,5% so với năm 2011.

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakistan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 20% thị phần. Sự tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga, Arập Xêút và Đức.

Mặt hàng càphê cũng có sự tăng trưởng cao, đạt gần 71% về lượng và giá trị so cùng kỳ năm, tương đương 191.000 tấn, với giá trị đạt 387 triệu USD.

Mặt hàng tiêu xuất khẩu đạt 5.000 tấn với kim ngạch đạt 40 triệu USD, tăng 54% về lượng và 65% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.

Bên cạnh đó, các mặt hàng khác như thủy sản, hạt điều, gỗ và các sản phẩm gỗ, sắn và các sản phẩm từ sắn vẫn có sự tăng trưởng cả về lượng và giá trị.

Việt Nam tiếp tục giữ vững là nước xuất khẩu hạt điều nhân đứng đầu thế giới. Năm 2012, hầu hết các thị trường tiêu thụ điều lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị. Thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam vẫn là Mỹ (27% thị phần) và Trung Quốc (19%).

Tuy nhiên, cao su là mặt hàng duy nhất có sự tăng trưởng về lượng nhưng lại giảm về giá trị. Tháng 1, cao su xuất khẩu đạt 76.000 tấn, giá trị đạt 182 triệu USD, tăng 8,8% về lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

Cấm xe cơ giới đi trên 83 đoạn đê đang bị sự cố

14 Oct, 01:37 PM

Kinhtedothi - Mưa lũ lớn do bão số 11 làm phát sinh hàng loạt sự cố đê điều. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Hà Nội và các địa phương cấm phương tiện cơ giới lưu thông qua các tuyến đê, nhất là 83 đoạn đê đang bị sự cố.

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

Đồng Tháp: khẳng định vị thế nông sản trên thị trường

06 Oct, 03:00 PM

Kinhtedothi - Đồng Tháp là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển thương hiệu nông sản thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp qua từng năm không ngừng phát triển giúp nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

Điểm tựa xây dựng nông thôn mới tại Lai Châu

02 Oct, 01:35 PM

Kinhtedothi – Liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời làm thay đổi căn bản tư duy sản xuất của người dân.

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

Hưng Yên hướng tới nông thôn mới hiện đại, bền vững

02 Oct, 08:44 AM

Kinhtedothi - Hưng Yên đang ghi dấu ấn với những thay đổi rõ rệt trong xây dựng nông thôn mới: đường sá rộng rãi, điện chiếu sáng đầy đủ, hệ thống tiêu thoát nước đồng bộ. Song song với cơ sở hạ tầng, đời sống người dân cũng được nâng cao, tạo nền tảng vững chắc cho nông thôn hiện đại, văn minh và bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ