Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kinh nghiệm làm thị trường cho doanh nghiệp Việt

Kinhtedothi - Tối 22/10, hàng ngàn thực khách đã đổ về Lễ hội bia Đức Oktoberfest tổ chức tại Hà Nội. Lễ hội này cũng tạo thêm cơ hội cho DN Việt Nam học tập cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm của DN CHLB Đức, qua đó áp dụng vào thực tế tại Việt Nam.
Quảng bá thương hiệu sản phẩm

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Elmar Dutt - Chủ tịch Hiệp hội các DN Đức tại Việt Nam (GBA) cho biết: Đây lần thứ 6, Lễ hội Oktoberfest tổ chức, đồng thời là một món quà của các DN CHLB Đức dành tặng cho những người yêu thích bia Đức. “Sau 6 năm tổ chức, chắc hẳn người dân Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc ít nhiều nhận ra sự chân thành và cầu thị của DN CHLB Đức chúng tôi” - ông Elmar Dutt tâm sự .
Lễ hội Oktoberfest là cơ hội cho DN Việt Nam học tập cách quảng bá thương hiệu.
Lễ hội Oktoberfest là cơ hội cho DN Việt Nam học tập cách quảng bá thương hiệu.
Đại diện Công ty CP Phân phối Hapro - đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm bia Đức tại Việt Nam cho biết: Nói đến văn hóa ẩm thực của người dân Đức là nói đến bia và xúc xích. Trong những ngày diễn ra Lễ hội Oktoberfest, Công ty phục vụ người tiêu dùng (NTD) không giới hạn bia Konig’s Pilsener và bia Benediktiner nhập khẩu trực tiếp từ CHLB Đức. Đây là sản phẩm có hương vị đặc trưng, thơm ngon, đậm đà và êm dịu đã và đang chinh phục nhu cầu ngày càng cao của NTD Việt Nam. Tại Lễ hội, hầu hết những người tham gia đều có chung ý kiến: Nếu như người dân các tỉnh phía Nam thường uống bia theo cách “zô zô 100%” thì người dân phía Bắc nói chung, Hà Nội nói riêng lại có một văn hóa bia rất riêng biệt. Họ uống bia chậm rãi và để thưởng thức sâu nhất mùi vị thơm ngon của bia Đức có nồng độ cao, uống vào đậm đà nhưng say êm ái lúc nào không rõ. Có nghĩa là uống ít nhưng cảm nhận được nhiều. Ngay trong ngày đầu diễn ra Lễ hội Oktoberfest, hơn 5.000 lít bia tươi cùng các giai điệu âm nhạc dân gian vùng Bavarian do ban nhạc “Anton Showband” biểu diễn đã được Công ty CP Phân phối Hapro và GBA dành tặng cho hàng ngàn thực khách tham dự.

Xác định phân khúc thị trường

Thực tế cho thấy, bia Đức nhập khẩu hiện được NTD trong nước sử dụng khá phổ biến mặc dù có giá bán cao hơn bia nội. Có được kết quả này là bởi trong thời gian qua, các DN CHLB Đức đã đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới NTD, đây là kinh nghiệm cho các DN Việt Nam học hỏi.

Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam (đơn vị thường trực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”) cho thấy, sau 6 năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động, hàng hóa do các DN trong nước sản xuất hiện đã có vị thế và chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm không được như mong muốn. Có tình trạng đó là do DN, nhất là các DN nhỏ và vừa chưa quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm tới NTD. Về vấn đề này, ông Đào Văn Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết: Hiện có tới 98% DN nhỏ và vừa của Việt Nam thiếu chiến lược phát triển thương hiệu, một số DN đã chú ý đến xây dựng thương hiệu cho mình,  nhưng hiệu quả chưa cao vì thiếu năng lực tài chính, trong khi chưa xác định được đúng tầm quan trọng, nên chỉ dành lượng kinh phí nhỏ cho hoạt động xây dựng thương hiệu.  “Muốn quảng bá thương hiệu tới NTD, các DN nên xác định rõ phân khúc thị trường cần hướng tới. Nếu như các DN Việt Nam quảng bá thương hiệu trên diện rộng, không xác định phân khúc thị trường dành cho sản phẩm sẽ khiến mất một lượng kinh phí lớn nhưng kết quả thu về không như mong muốn. Chẳng hạn bia Bitburger hướng đến NTD có thu nhập khá bởi giá bán cao gấp 2 - 3 lần bia Hà Nội hoặc bia Sài Gòn” - ông Michael Meinardus - Giám đốc Marketing khu vực châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn sản xuất bia Bitburger (CHLB Đức) chia sẻ.

Để có thể phát triển và quảng bá thương hiệu, theo các chuyên gia kinh tế, trước hết DN cần thực hiện ngay việc đăng ký bảo hộ và quảng cáo cho nhãn hiệu của mình. Bên cạnh đó, các DN cũng phải đẩy mạnh việc liên kết phối hợp, từ đó giảm thiểu mọi chi phí không cần thiết trong việc quảng bá thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, Nhà nước nên nới lỏng hơn khung pháp lý liên quan đến chi phí trong công tác truyền thông, marketing.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

HANSIBA mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

22 Dec, 07:35 PM

Kinhtedothi - Chương trình “HANSIBA - Đồng hành và Liên kết” tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng liên kết chuỗi cung ứng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

22 Dec, 04:17 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động Noel – Tết Dương lịch 2026

Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động Noel – Tết Dương lịch 2026

22 Dec, 11:30 AM

Kinhtedothi – Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm và giáo dục bảo tồn dành cho người dân và du khách từ ngày 20/12/2025 đến 1/1/2026. Chuỗi sự kiện nhằm tạo không khí đón năm mới vui tươi, ấm áp trong không gian thiên nhiên, đồng thời lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên, bảo vệ động vật và môi trường sống.

Từ truyền thống Nhà máy đèn, EVNHANOI vững bước vào Kỷ nguyên mới

Từ truyền thống Nhà máy đèn, EVNHANOI vững bước vào Kỷ nguyên mới

21 Dec, 10:52 PM

Kinhtedothi- Ngày 21/12/1954, chỉ hai tháng sau khi Thủ đô được tiếp quản, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Mặc dù rất bận việc nước, Người vẫn dành thời gian đến tận nơi, ân cần căn dặn: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô các chú. Các cô các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa”.

Văn hóa EVNHANOI Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Văn hóa EVNHANOI Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

21 Dec, 10:51 PM

Kintedothi- Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ