Kinh tế Italy tiếp tục trì trệ đến năm 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới công bố của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), kinh tế Italy sẽ tiếp tục trì trệ với mức tăng trưởng 0% tính đến năm 2016.

Cụ thể, trong Báo cáo về triển vọng tăng trưởng kinh tế số tháng Chín, OECD dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italy năm nay sẽ giảm khoảng 0,4% và nền kinh tế nước này chỉ có thể đạt mức tăng trưởng tượng trưng 0,1% vào năm sau.

Con số này cách xa so với mức dự báo tăng trưởng trong hai năm tương ứng 0,8% và 1,1% mà Chính phủ của Thủ tướng Matteo Renzi đưa ra hồi tháng Năm vừa qua, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn trong dư luận Italy về tính khả thi của kế hoạch cải cách "Một nghìn ngày" do ông Renzi đề xuất.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ngoài việc đồng thuận với những dự báo nêu trên của OECD, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s còn cho biết thêm rằng bên cạnh xuất khẩu trì trệ, chậm trễ trong triển khai các cải cách về cơ chế tại Italy cũng đã làm mất lòng tin của doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Đó là chưa tính tới việc dừng tăng lương đang tiếp tục kìm hãm nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Thủ tướng Renzi đang tích cực vận động cho kế hoạch cải cách trên khắp các vùng miền của Italy, đồng thời khẳng định rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi những cải cách trên thị trường lao động và thúc đẩy đầu tư ở quy mô châu Âu.

Các chuyên gia OECD nhận định sự phục hồi rõ rệt sẽ được ghi nhận ở một số nước như Tây Ban Nha và Ireland, trong khi các nền kinh tế khác ở châu Âu sẽ tiếp tục phải đối mặt với vấn đề nợ công và không loại trừ khả năng thâm hụt ngân sách sẽ tiếp tục tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần