Kỳ vọng từ Luật Quảng cáo (sửa đổi)
Nhiều ý kiến kỳ vọng, Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động quảng cáo phát triển.
Theo đó, tại Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2024, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, phát triển hoạt động quảng cáo. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của hoạt động này trên môi trường mạng (internet) và các nền tảng xuyên biên giới (trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động như Facebook, TikTok, YouTube ...).
Cùng với đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; khắc phục những bất cập, khó khăn trong triển khai thi hành Luật Quảng cáo năm 2012. Dự kiến, Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Điểm mới của Luật Quảng cáo (sửa đổi) là sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo; yêu cầu về nội dung quảng cáo, điều kiện quảng cáo; quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời trong đó có hoạt động quảng cáo trên các phương tiện bảng, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo; nội dung, trách nhiệm xây dựng và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương…
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, trên thực tế, quảng cáo ngoài trời còn gặp một số vướng mắc, bất cập về hành lang pháp lý, các quy định hướng dẫn, dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả. Do đó, Luật Quảng cáo (sửa đổi) khi được ban hành phải tháo gỡ được khó khăn, để các DN kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, việc sửa đổi luật cũng phải đồng bộ giữa các lĩnh vực liên quan, giúp các cơ quan quản lý giảm bớt được những bất cập hiện nay.
Còn theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực đa ngành: kinh tế, công nghệ, văn hóa nghệ thuật, cảnh quan đô thị và cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa.
“Làm tốt việc sửa đổi Luật Quảng cáo sẽ giúp ngành quảng cáo phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như văn hóa, con người Việt Nam” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.
Hiện, Chính phủ giao Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi). Trong đó nhấn mạnh hoàn thiện quy định về cấp giấy phép công trình xây dựng quảng cáo, việc gắn bảng hiệu, biển quảng cáo lên các công trình xây dựng có sẵn cần bảo đảm sự an toàn của công trình, cũng như của các công trình lân cận và sự an toàn của cộng đồng nói chung. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa chi phí; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân và DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Quảng cáo không dừng ở nội dung sáng tạo
Kinhtedothi- Không chỉ mang ý nghĩa về thương mại, ngành quảng cáo nói chung, quảng cáo ngoài trời nói riêng trên thế giới đang đan cài nhiều giá trị văn hóa, di sản, liên tiếp ứng dụng công nghệ mới với những hình thức và cách tiếp cận người tiêu dùng ngày càng sáng tạo.

Ngăn chặn quảng cáo sai sự thật
Kinhtedothi - Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nghệ sĩ, người nổi tiếng ngày càng có thêm các kênh tiếp cận gần hơn với công chúng.

Tràn lan biển hiệu quảng cáo sính ngoại
Kinhtedothi - Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, biển hiệu quảng cáo sử dụng tiếng nước ngoài xuất hiện khá phổ biến, đủ kiểu chữ, kích cỡ, bất chấp quy định.