Kỳ vọng vào đoàn kiểm tra đặc biệt

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/10, hai đoàn kiểm tra công tác tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do Bộ GTVT thành lập đã chính thức bắt tay vào buổi làm việc đầu tiên và sẽ kéo dài hết quý IV/2021.

Những đoàn kiểm tra này được kỳ vọng sẽ giúp Bộ GTVT khắc phục những hạn chế để có những giải pháp phù hợp với tình hình chống dịch mới.
Cách đây không lâu, vào cuối tháng 7/2021, Bộ GTVT từng thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, TP khu vực phía Nam. Hay như trước đó gần một tháng, cũng chính cơ quan này đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cạnh tranh giá vé máy bay. Hay gần đây nhất, Bộ GTVT cũng thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Tổ công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp làm Tổ trưởng, các Tổ phó gồm các Thứ trưởng Bộ GTVT. Không quá khó hiểu khi trong một thời gian ngắn, Bộ GTVT lại thành lập nhiều đoàn kiểm tra, tổ công tác đến vậy. Nếu như trong thời gian giãn cách xã hội, việc đảm bảo công tác vận tải hàng hóa tại các tỉnh phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có dịch thì việc nối lại các hoạt động vận tải hành khách sau giãn cách cũng có vai trò quan trọng không kém trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.
Hai đoàn kiểm tra mà Bộ GTVT mới thành lập vì thế mang trên vai rất nhiều kỳ vọng, không chỉ của chính bộ chủ quản của cả người dân và DN cả nước. Vận tải hành khách đã được khôi phục được một thời gian. Từ hàng không đến đường bộ rồi đường sắt và đường thủy nội địa đều đã khôi phục để thực hiện sứ mệnh của mình trong chiến lược sống chung với dịch bệnh và vừa an toàn phòng dịch, vừa phát triển kinh tế mà đất nước ta đang thực hiện. Thế nhưng, thực tế cho thấy tất cả các loại hình vận tải trên đều đang gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc trên con đường nối lại hoạt động của mình. Những khó khăn này đã được dự báo trước song nếu không được tháo gỡ kịp thời vô tình sẽ trở thành trở ngại không nhỏ cho hoạt động vận tải trong thời gian tới.

Còn nhớ mấy tháng trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khiến công tác vận tải hàng hóa vào vùng dịch bị đứt gãy. Chính lúc nguy nan đó, Bộ GTVT và một số bộ, ngành liên quan đã cùng các địa phương cùng họp bàn để xây dựng nên “luồng xanh” vận tải hàng hóa. Thời gian đầu khi mới đưa “luồng xanh” vào hoạt động đã từng xuất hiện rất nhiều những vướng mắc, bất cập.
Thậm chí đã có đối tượng lợi dụng “luồng xanh” để trục lợi bất chính khiến người dân và DN có cái nhìn đầy nghi hoặc về mô hình này. Nhưng dần dần, sự quyết liệt, kiên trì của Bộ GTVT và sự phối hợp, giúp sức của các địa phương, “luồng xanh” dần đi vào ổn định và đã thật sự trở thành cứu cánh cho công tác vận tải hàng hóa tại các tỉnh, TP thực hiện giãn cách xã hội, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch tại nhiều địa phương để trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là cơ sở để chúng ta tiếp tục đặt niềm tin, kỳ vọng đặc biệt vào hai đoàn kiểm tra đặc biệt của Bộ GTVT và cùng chờ đón một cái kết có hậu sau đây 3 tháng nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần