Lạc quan về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/2, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 14 về Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) hàng quý được thực hiện vào tháng 2/2014.

Gần 1/2 số doanh nghiệp (DN) châu Âu tham gia vào cuộc khảo sát hoạt động trong ngành dịch vụ, 1/4 trong ngành sản xuất, 1/5 ngành thương mại và 10% thuộc các ngành khác.

Theo đó, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tăng rõ rệt.
Ông Preben Hjortlund - Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam.        Ảnh: AP
Ông Preben Hjortlund - Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam. Ảnh: AP
Cụ thể, BCI quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình, từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các DN châu Âu đối với thị trường Việt Nam. Mức tăng đáng kể này liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào mùa Tết, tương tự như các năm trước. Tuy nhiên, mức gia tăng 9 điểm còn do các yếu tố khác như: Sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành một hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa châu Âu - Việt Nam khả thi và hiệu quả.
Chỉ số BCI quý này đã vượt trên mức trung bình, đạt con số ấn tượng - 59. Việc tăng 9 điểm cho thấy niềm tin thực sự trong cải thiện điều kiện kinh doanh và triển vọng mong đợi.

Chủ tịch EuroCham Preben Hjortlund
Đáng chú ý, so với kết quả của khảo sát quý trước, số lượng phản hồi cho biết tình hình kinh doanh của các DN châu Âu tại Việt Nam ở mức khả quan tăng từ 38% lên 45%. Con số này thậm chí cao hơn mức từng thấy ở thời điểm gần Tết năm 2013 (40%). Triển vọng kinh doanh cho các DN cũng  cải thiện đáng kể, các phản hồi tích cực đã tăng lên 49% so với 44% của quý trước và tăng mạnh so với 30% của năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn 30% triển vọng không tích cực, cao hơn năm ngoái (28%). Điều này theo đại diện EuroCham, minh chứng rõ ràng rằng, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục giải quyết các vấn đề do cộng đồng DN kiến nghị và đảm bảo FTA châu Âu - Việt Nam khả thi và hiệu quả.

Bên cạnh đó, các DN được khảo sát phần nào tin tưởng vào triển vọng kinh tế vĩ mô, với 47% dự đoán tình hình sẽ "ổn định và cải thiện" (bằng quý trước). Trong khi đó, số lượng phản hồi mong đợi tỷ lệ lạm phát có tác động "đáng kể và đe dọa" đến hoạt động của DN duy trì mức hạn chế (29%) so với quý trước. Các thành viên EuroCham cũng phản hồi tích cực, thể hiện rõ niềm tin, hy vọng các thách thức khác nhau về kinh tế và hành chính tại Việt Nam sẽ được giải quyết một cách quyết liệt trong thời gian tới. Họ cũng đưa ra một loạt lý do  để tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, trong đó, hầu hết liên quan đến "quy mô thị trường và cơ hội kinh doanh hiệu quả, chi phí lao động và dân số tương đối trẻ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần