Lại là hàng không Ai Cập

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lại một lần nữa, hàng không Ai Cập ghi tên mình trong sự cố máy bay mới nhất, kéo dài chuỗi “thành tích” không mấy vẻ vang.

Ngày 19/5, một máy bay của hãng EgyptAir mang số hiệu MS804 khởi hành từ Pháp về Cairo, Ai Cập đã xác định bị rơi mà chưa rõ nguyên nhân. Nguồn tin từ EgyptAir cho biết, chuyến bay số hiệu MS804 khởi hành từ sân bay Charles De Gaulle, Paris, lúc 23 giờ 9 phút (giờ địa phương) đến Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar cùng 56 hành khách và 10 người thuộc phi hành đoàn. Phi cơ mất liên lạc khi đang ở độ cao hơn 11.000km và đã tiến vào không phận Ai Cập được 16km.
Hàng không Ai Cập được đánh giá là có nhiều lỗ hổng về an ninh.
Hàng không Ai Cập được đánh giá là có nhiều lỗ hổng về an ninh.
Phó Chủ tịch Ahmed Adel của EgyptAir cho biết, lực lượng cứu hộ và không quân Ai Cập vẫn đang tìm kiếm ở khu vực vị trí chiếc máy bay mất liên lạc. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo ngại là khả năng ngăn chặn các rủi ro hàng không của an ninh Ai Cập và cách thức xử lý khi tai nạn xảy ra. Sau khi có thông tin về sự cố, trên trang Facebook chính thức của quân đội Ai Cập, Người phát ngôn Mohammed Samir cho biết, quân đội không nhận được bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào từ chiếc máy bay xấu số trên. Mặc dù trước đó, báo cáo của hãng EgyptAir cho biết, một tín hiệu từ thiết bị khẩn cấp của chiếc máy bay MS804 - có thể là thiết bị phát sóng định vị hoặc đèn hiệu đã phát đi vào lúc 4 giờ 26 phút giờ địa phương, 2 giờ sau khi mất tín hiệu liên lạc radar.

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin hàng không cao cấp giấu tên, tất cả các nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn đang được xem xét, có thể là lỗi kỹ thuật lớn, hành động khủng bố hoặc bất cứ lý do nào... Ông Jean-Paul Troadec - cựu Chủ tịch Cục Điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho biết, cơ quan chức năng vẫn hết sức cẩn trọng về việc biến mất khỏi màn hình radar của chiếc máy bay MS804. Ưu tiên hiện nay là bắt đầu điều tra và tìm kiếm các mảnh vỡ từ chuyến bay. Nhưng theo vị chuyên gia kỳ cựu này, khả năng cao tai nạn là kết quả một vụ nổ hoặc đánh bom tự sát. “Nguyên nhân gây ra bởi lỗi kỹ thuật khi điều kiện thời tiết ổn định là rất ít khả năng” - ông Jean-Paul Troadec nói thêm.

Nếu thực sự nguyên nhân máy bay rơi là một vụ nổ hoặc đánh bom tự sát, thì nhiều người sẽ không còn ngạc nhiên, bởi đây không phải là lần đầu tiên một quả bom được dễ dàng mang lên máy bay của hàng không Ai Cập. Kể từ sau khi một máy bay Nga bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập, các vụ tai nạn hàng không chỉ càng khoét sâu thêm lỗ hổng an ninh kém cỏi của quốc gia này. Hai nhân viên tại sân bay Sharm el-Sheikh đã bị bắt vì tình nghi giúp những kẻ khủng bố mang các thiết bị nổ lên chiếc máy bay bị rơi của Nga cuối năm ngoái. Và theo cuộc điều tra mới nhất, sân bay của Ai Cập có nhiều lỗ hổng bảo mật đến “bất ngờ”, chẳng hạn như việc kiểm soát viên lơi là tại các cửa khẩu nhập cảnh, còn chất lượng của các máy quét thì vô cùng tệ. 7 quan chức an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh đã tiết lộ với phóng viên hãng tin AP về những sai sót, với điều kiện được giấu tên. Theo đó, một máy quét CTX được sử dụng 10 năm đã bị hư hỏng vài lần do sử dụng không đúng cách. “Tôi đã thấy mọi người rút phích cắm điện để tiết kiệm điện” - một quan chức sân bay Sharm el-Sheikh nói. Trong khi đó, một quan chức khác cho hay, máy quét CTX không thể quét được toàn bộ bên trong túi xách...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần