Lãi suất sẽ tiếp tục giảm đồng loạt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ mới đây trong mục tiêu kiềm chế lạm phát (quanh mức 6%), NHNN đã quyết định sẽ bắt đầu hạ trần lãi suất trong đầu tuần tới (17/3).

Ngay trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng một mặt bằng lãi suất mới, đưa trần lãi suất xuống còn 6%.

Thông tin được thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra tại Hội nghị về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ĐBSCL ngày 15/3 tại Cần Thơ. 
Ảnh minh họa.Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa.Nguồn: Internet.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ mới đây trong mục tiêu kiềm chế lạm phát (quanh mức 6%), NHNN đã quyết định sẽ bắt đầu hạ trần lãi suất trong đầu tuần tới (17/3).
Theo đó, lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giảm từ 7% xuống còn 6%/năm, lãi suất huy động đô la Mỹ cũng giảm còn 1%. Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm từ 9% xuống còn 8%, riêng cho vay lĩnh vực nông nghiệp sẽ được áp dụng mức lãi suất 7%.

Cùng với việc giảm lãi suất, các thủ tục cũng được tạo thuận lợi nhằm triển khai thí điểm để khuyến khích, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất cánh đồng mẫu lớn, sản xuất nuôi trồng chế biến thủy hải sản và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Trong tuần vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại cũng chủ động điều chỉnh giảm tiếp lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Trong đó, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã giảm lãi suất huy động từ mức 0,1% - 0,3% so với trước đó.

Cụ thể, tiền gửi tiết kiệm truyền thống có kỳ hạn 1 tháng giảm từ 6,5%/năm xuống còn 6,2%/năm (lãi cuối kỳ), lãi suất kỳ hạn 2 tháng cũng giảm xuống còn 6,3%/năm; kỳ hạn 3 tháng lãi suất cuối kỳ giảm xuống còn 6,45%/năm ( giảm 0,15%/năm so với trước đây).

Các kỳ hạn dài từ 12 – 24 tháng cũng được điều chỉnh giảm. Cụ thể, kỳ hạn 12 tháng lãi suất giảm 0,2% từ 7,9%/năm xuống còn 7,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 13 tháng cũng giảm 0,1%/năm còn 8,1%/năm, kỳ hạn 24 tháng lãi suất giảm 0,2%/năm còn 8,2%/năm (lãi cuối kỳ).

Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng thông báo giảm lãi suất huy động đối với lãi suất tiết kiệm, tiền gửi cá nhân (đây là lần thứ ba trong vòng hai mươi ngày ngân hàng này thông báo giảm lãi suất). Theo đó, lãi suất của kỳ hạn 1 tháng đã được ngân hàng giảm xuống còn 6,4%/năm, giảm 0,1% so với trước kia. Lãi suất kỳ hạn 2 tháng cũng giảm thêm 0,1%/năm, xuống còn 6,5%/năm. Riêng kỳ hạn 3 tháng lãi xuất giảm 0,2%/năm, còn 6,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng là 7,5%/năm, 24 tháng lãi suất là 8%/năm.

Cuối tuần này, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố dự thảo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 06/2009/TT-NHNN (9/4/2009) quy định chi tiết về chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo chương trình hỗ trợ các huyện nghèo tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ – CP (27/12/2008) của Chính phủ.

Theo dự thảo, NHNN sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 06/2009/TT-NHNN như sau, ngoài các chính sách quy định tại Điều 2 và Khoản 1 Điều này, các hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo được hỗ trợ 50% lãi suất cho vay hộ nghèo với mức tối đa là 10 triệu đồng khi vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua giống gia súc, gia cầm, thủy sản hoặc phát triển ngành nghề. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 3 năm. 

Việc hỗ trợ lãi suất được thực hiện đối với các khoản vay phát sinh kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần