Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm rõ nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo

Ngọc Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Quảng Trị làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng các Bộ: KH&ĐT, GTVT, Tài chính, Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT; nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Trong đó làm rõ sự phù hợp với quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Trên cơ sở đó, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án, cân nhắc phương án lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị làm cơ sở, tính khả thi của dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị làm cơ sở, tính khả thi của dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Trước đó, trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị chưa làm rõ được lợi thế của phương thức đầu tư PPP so với các hình thức đầu tư khác và hiện trạng của tuyến quốc lộ 9 hiện hữu, song hành với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ngoài ra, theo phương án do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất, dự án chỉ kết nối đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chưa đảm bảo kết nối tới quốc lộ 1.

Tính khả thi của dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo khi đầu tư theo phương thức PPP cũng làm cơ quan chuyên môn băn khoăn.

Theo báo cáo cập nhật mới nhất của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án có tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%).

Bộ KH&ĐT đánh giá, thời gian hoàn vốn lên tới 28,7 năm sẽ khiến dự án gặp khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, tổng mức đầu tư hiện chưa tính toán các hạng mục đầu tư như: hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, lãi vay trong thời gian xây dựng..., như vậy sẽ có khả năng kéo dài tiếp thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư.

Ngoài ra, trường hợp quốc lộ 9 (theo Quy hoạch số 1454, có điểm đầu tại Cảng Cửa Việt, điểm cuối tại Cửa khẩu Lao Bảo, dài 118km, quy mô cấp II, III, 2 - 4 làn xe) được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn tới (2026 - 2030) theo hình thức đầu tư công sẽ giảm lưu lượng vận tải trên tuyến.

“Do đó, ngoài căn cứ theo các cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý, UBND tỉnh Quảng Trị cần được nghiên cứu, xem xét kỹ về cơ sở thực tiễn để có thể đánh giá đúng đắn về tính khả thi đầu tư dự án”, Bộ KH&ĐT nêu quan điểm.

Hơn nữa, việc tỉnh Quảng Trị đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án là 8.766 tỷ đồng, cao hơn 1,5 lần tổng số vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh là chưa khả thi, đồng thời trong giai đoạn 2026 - 2030 sẽ không còn nguồn để triển khai những nhiệm vụ, dự án quan trọng khác của tỉnh.

Do vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, rà soát kỹ lại toàn bộ dự án, trong đó làm rõ sự phù hợp quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư dự án theo phương thức PPP.

“Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án, cân nhắc phương án lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, báo cáo Thủ tướng”, lãnh đạo Bộ KH&ĐT kiến nghị.