Làm rõ trách nhiệm của các bên trong dự trữ xăng dầu quốc gia

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương đánh giá kỹ cơ sở pháp lý, ưu, nhược điểm, giải pháp và lộ trình trong quản lý mặt hàng xăng dầu dự trữ quốc gia (DTQG).

Xăng dầu là hàng hóa đặc biệt, dễ cháy nổ, độc hại và là ngành hàng kinh doanh có điều kiện. Do đáp ứng được các tiêu chí về năng lực chuyên môn, chức năng quản lý Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý mặt hàng xăng dầu DTQG.

Trong khi đó, tại Luật Dự trữ quốc gia Bộ Tài chính được Chính phủ phân công quản lý nhà nước về lĩnh vực DTQG. 

Kho dự trữ xăng dầu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - Công ty CP (PVOil). Ảnh minh họa
Kho dự trữ xăng dầu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - Công ty CP (PVOil).
Ảnh minh họa

Hiện nay, Bộ Công Thương kiến nghị sửa đổi quy định tại Nghị định số 94/2013/NĐ-CP ngày 21/8/2013 của Chính phủ, chuyển dự trữ mặt hàng xăng dầu DTQG từ Bộ Công Thương sang Bộ Tài chính quản lý.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương đánh giá kỹ cơ sở pháp lý, các ưu điểm, nhược điểm, giải pháp và lộ trình thực hiện để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính cho biết, trong công tác bảo quản xăng dầu DTQG, Bộ Công Thương bảo quản chung với xăng dầu kinh doanh và không lựa chọn doanh nghiệp để bảo quản theo quy định của Bộ Tài chính. Từ năm 2014 đến 2022, Bộ Công thương thực hiện chuyển tiếp các hợp đồng bảo quản đã ký năm 2014 thông qua các phụ lục hợp đồng để bảo quản xăng dầu DTQG. Tuy nhiên, năm 2023, Bộ chưa ký hợp đồng bảo quản xăng dầu DTQG. 

Đối với công tác nhập, xuất xăng dầu DTQG, từ khi Luật DTQG ban hành năm 2012 đến nay, Bộ Công Thương không xây dựng và thực hiện mua tăng, mua bổ sung, mua bù xăng dầu DTQG. Hơn nữa, xăng dầu DTQG chưa sử dụng để xuất cấp, chỉ được thực hiện xuất bán, xuất chuyển đổi và xuất hao hụt.

Do xăng dầu DTQG được Bộ Công Thương bảo quản chung với xăng dầu kinh doanh của doanh nghiệp, không xác định được thời gian tồn chứa và số lượng xăng dầu DTQG thực tế luân phiên đổi hàng. Vì vậy, hàng năm, Thủ tướng Chính phủ không phê duyệt kế hoạch luân phiên đổi hàng xăng dầu DTQG do Bộ Công thương đệ trình.

Về vấn đề chuyển đổi loại dầu DO 0,25S sang DO 0,05S DTQG, theo quy định về giá, trước khi thực hiện, Bộ Công Thương phải xây dựng hồ sơ phương án gửi Bộ Tài chính ban hành giá bán tối thiểu, giá mua tối đa. Tuy nhiên, Bộ Công Thương không xây dựng hồ sơ phương án giá mà thực hiện ngay việc chuyển đổi, đến nay, việc chuyển đổi đã hoàn thành, Bộ Tài chính không đủ cơ sở pháp lý để xác định giá mua, giá bán chủng loại dầu đã thực hiện.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương báo cáo quá trình thực hiện nhiệm vụ, nêu rõ tồn tại, phương án xử lý, trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Ngoài ra, đề nghị Bộ Công Thương xây dựng phương án chuyển đổi chủng loại xăng RON 92 sang RON 95 DTQG như đã thực hiện việc chuyển đổi chủng loại dầu Diesel 0,25%S sang Diesel 0,05%S DTQG, ngân sách nhà nước không cấp bù kinh phí khi chuyển đổi.

Việc chuyển đổi chủng loại xăng DTQG không áp dụng được phương thức bán đấu giá tài sản, phương thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế,… đề nghị Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thành việc chuyển đổi theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.