Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Làm thế nào để kiểm soát điểm mù khi lái xe?

Kinhtedothi - Các bác tài cần nắm vững kỹ năng triệt tiêu điểm mù, tránh tình trạng không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.

Những điểm mù khi lái xe

Điểm mù gương chiếu hậu

Đây là khoảng không gian không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu bên hông, khiến nhiều tay lái nghĩ rằng khoảng đường bên trái xe đang trống và tiến hành chuyển làn. Điều này dễ gây ra các vụ va chạm, đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang chạy với tốc độ cao.

Điểm mù trước xe

Tùy theo góc đánh lái, đôi khi tài xế sẽ không thấy được một số điểm mù khi quan sát từ vị trí lái. Để khắc phục, người lái chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Ngoài ra, điểm mù phía trước đa số xuất hiện ở những xe gầm cao như SUV, xe tải, bán tải. Khi không thể quan sát từ phía mũi xe, tay lái rất dễ gây ra các vụ tai nạn khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em. Để khắc phục điều này, mỗi tay lái cần quan sát kỹ khi xe lăn bánh hoặc quan sát từ xa để đảm bảo không có chướng ngại vật phía trước và tập thói quen cảm nhận điểm mù.

Điểm mù phía sau

Đây là khoảng điểm mù nguy hiểm nhất, điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau.

Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Nếu xe không có trang bị này, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay có trẻ em.

Ảnh minh hoạ. 

Cách hạn chế điểm mù

Điều chỉnh gương chiếu hậu

Đầu tiên, tài xế nên mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu bằng cách nghiêng đầu sát về cửa kính. Chỉnh gương cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương và lúc này chỉ còn phần đuôi xe trên gương là quan sát được.

Điều chỉnh tư thế tài xế

Tài xế cũng cần có một tư thế lái xe chuẩn để hạn chế tối đa điểm mù. Theo các chuyên gia, ghế lái của xe cần cao hơn vô lăng đề có thể quan sát phía trước điểm nhìn dưới mặt đường cách mũi xe khoảng 4-5 mét.

Bên cạnh đó, các tay lái không nên nhổm mình về phía trước, nghiêng mình về 2 bên hoặc trượt lưng xuống khiến điểm mù xuất hiện nhiều thêm.

Không để tiêu cực trong cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Không để tiêu cực trong cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ