TikTok rất có lợi trong thương mại điện tử
Tham dự Diễn đàn có Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh - bà Nguyễn Đình Mai Hương và ông Nguyễn Văn Khanh; ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cùng một số chuyên viên quản lý nền tảng TikTok.
Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Lâm Thanh đã chia sẻ một số quy tắc khi sử dụng nền tảng TikTok, như: sản xuất clip, chia sẻ lên mạng, tương tác…, như thế nào để không vi phạm pháp luật, không bị gỡ khỏi nền tảng TikTok…
Theo ông Thanh, hiện nay nền tảng TikTok rất có lợi trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng không phải quảng cáo sản phẩm thế nào cũng được. Vì trên nền tảng TikTok có đội ngũ quản trị sử dụng hệ thống bảo vệ bản quyền nhằm bảo đảm gỡ khỏi nền tảng những loại hàng hóa sản phẩm nhái, giả, hàng cấm…
Do đó, nếu là nhà bán hàng trên nền tảng TikTok, khi quảng cáo sản phẩm, hàng hóa cần bảo đảm đó là hàng hợp pháp, có giấy tờ xuất xứ. Về nội dung bán hàng, nếu những nhà bán hàng quảng cáo sản phẩm của mình bán là tốt nhất, có thương hiệu nhất thì sẽ bị quản trị gỡ khỏi nền tảng.
“Vì vậy để không bị loại ngay từ vòng đầu và để việc quản trị cửa hàng mình tốt hơn, hiện nay khi sử dụng nền tảng TikTok để bán hàng, người bán phải cung cấp tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại, mô tả cửa hàng của mình, giấy đăng ký kinh doanh, tài khoản ngân hàng của mình. Hàng hóa phải có nguồn gốc hợp pháp, được phép lưu thông, phù hợp với pháp luật địa phương. Nhờ có tài khoản ngân hàng và gắn liền mã số thuế của người bán nên việc vi phạm pháp luật (về thuế) sẽ giảm thiểu tối đa”, ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.
TikTok xóa vĩnh viễn tài khoản đăng nội dung độc hại
Làm thế nào để sử dụng TikTok an toàn? Chị Nguyễn Phương Anh, đại diện nhóm An toàn của TikTok Việt Nam, cho biết: “Để bảo vệ an toàn cho người sử dụng, TikTok đưa ra chính sách đó là tiêu chuẩn cộng đồng, gồm: nội dung được và không được phép xuất hiện; công nghệ và con người: những yếu tố không thể thiếu để giám sát, thực hiện hóa các TikTok; thích ứng và tùy chỉnh theo từng nền văn hóa: TikTok luôn tùy chỉnh chính sách, công cụ, tính năng để thích ứng với văn hóa từng vùng, quốc gia”.
Các tiêu chuẩn cộng đồng có nhiều mảng, như: an toàn và sức khỏe của thanh thiếu niên (giới hạn độ tuổi, từ 13 tuổi trở lên mới được mở tài khoản; người dùng từ 16 tuổi trở lên mới có thể gửi hoặc nhận tin nhắn trực tiếp); an toàn và văn minh; chủ đề nhạy cảm và dành cho người trưởng thành (hoạt động và dịch vụ tình dục; khỏa thân, phơi bày cơ thể; nội dung gợi dục, nội dung gây sốc, phản cảm); hàng hóa và hoạt động thương mại thuộc diện kiểm soát (không lạm dụng chất uống có cồn; ma túy; gian lận và lừa đảo; đánh bạc; vũ khí); tiêu chuẩn đủ điều kiện xuất hiện trên bảng tin; tính toàn vẹn và chân thực; quyền riêng tư và bảo mật…
“Để bảo vệ cho người sử dụng nền tảng, đặc biệt về an toàn và sức khỏe của thanh thiếu niên, TikTok tuyệt đối không khoan nhượng và cấm vĩnh viễn những tài khoản có nội dung: bóc lột con người; bóc lột và xâm hại thanh thiếu niên; bóc lột tình dục và bạo lực trên cơ sở giới; hành vi bạo lực và hoạt động tội phạm; các tổ chức, cá nhân bạo lực và thù địch; phát ngôn và hành vi thù địch…”, chị Nguyễn Phương Anh khẳng định.
Tài khoản TikTok muốn có view cao, cần làm gì?
Và để xây dựng, phát triển tài khoản TikTok có nhiều người theo dõi và xem, anh Lưu Đăng Hải (quản lý vận hành TikTok Việt Nam) chia sẻ, trước tiên là cách quay clip, chủ đề clip, thời gian của đoạn clip, thời gian chia sẻ lên nền tảng TikTok.
Theo anh Lưu Đăng Hải, để định dạng tối ưu nhất khi sử dụng điện thoại là định dạng full theo chiều dọc (cầm điện thoại quay theo chiều thẳng đứng), không định dạng full theo chiều ngang. Lý do định dạng full dọc thì hình ảnh mình muốn đưa lên sẽ đầy màn hình, khiến các tài khoản khác tập trung xem nên sẽ thu hút lượng view. Còn quay full chiều ngang, tuy view rộng nhưng hình ảnh chỉ nằm giữa màn hình điện thoại và dàn trải, làm cho người xem bị phân tâm và vuốt qua.
Đối với nội dung muốn chia sẻ lên TikTok, ở mỗi nội dung cần gắn nhãn khác nhau. Ví như trên báo thì gắn vào nhãn báo chí, nếu nói về khoa học, giáo dục thì gắn vào lĩnh vực khoa học, giáo dục. Về độ dài của clip, chỉ nên gói gọn trong 40 giây, mở đầu clip phải giật tít để người xem tiếp cận, tiếp đến là nội dung, trình bày.
Trao đổi ngoài lề với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh cho biết, việc tổ chức diễn đàn này là rất cần thiết, đặc biệt đối với những người đang làm báo. Vì không phải phóng viên hay nhà báo nào cũng biết xây dựng, phát triển và sử dụng tài khoản TikTok của mình để phục vụ công việc một cách hiệu quả.
“Để có nhiều người xem nội dung thông tin mình đăng trên TikTok, qua nhiều lần xử lý một số vấn đề về view do một số cơ quan báo chí nhờ, cho thấy khung giờ nhiều người xem từ 8-10 giờ sáng, buổi chiều vào khoảng 14 giờ, và sau bữa tối đến 21 giờ đêm. Đối với những thông tin đăng vào đêm khuya (khoảng 24 giờ đêm đến 2 giờ sáng) sẽ chỉ có vài view. Bên cạnh đó, khi chia sẻ những thông tin: tai nạn thương tâm có người chết, cảnh đánh chém có máu đổ, người treo cổ hoặc nhảy cầu tự tử…, chủ tài khoản cần làm mờ ảnh (kể cả ảnh người chết đã được đắp chiếu) để không bị cho là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Vì nếu vi phạm tiêu chuẩn sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn”, anh Lưu Đăng Hải chia sẻ thêm.