Làm tốt hơn việc giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ

Chia sẻ

KTĐT - Ngày 20/7, tại Lâm Đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp.

Đến dự hội nghị có giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; giáo sư Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng; ông Dương Quốc Xuân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 63 địa phương trong cả nước.
 
Làm tốt hơn việc giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, giáo sư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh cần chuẩn hóa công tác quản lý giáo dục; phân cấp quản lý giáo dục theo Nghị định 115. Việc này chúng ta đã làm nhưng kết quả chưa cao, cần phải làm mạnh hơn nữa…
 
Năm qua, ngành giáo dục đã phát triển thêm nhiều trường mầm non, riêng một năm học qua có thêm 1500 trường mầm non; trường dân tộc bán trú tăng thêm 160 trường, giải quyết được bức xúc về giáo dục dân tộc, điều này là rất đáng quý" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, nhất là những chuyển động theo hướng ngày càng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Năm học qua ngành giáo dục đã có bước phát triển mới, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Số học sinh đi học tăng lên, số học sinh bỏ học giảm đi. Chất lượng giáo dục có tăng lên. Một số vấn đề giáo dục bức xúc các năm trước năm nay đã giảm như: dạy thêm, học thêm, lạm thu, tiêu cực nhưng sắp tới cần làm quyết liệt hơn.
 
Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế để đảm bảo cho các học sinh, nhất là vùng dân tộc được đảm bảo 3 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sách giáo khoa. Lần đầu tiên sau nhiều năm thực hiện Đổi mới, ngành giáo dục đã có chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa, tiền sinh hoạt phí cho các học sinh miền núi, gia dình nghèo.
 
Phó Thủ tướng chỉ rõ, nhiều năm qua Mục tiêu giáo dục của Đảng, Nhà nước không sai nhưng điều kiện, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện không tương xứng nên chưa đạt kết quả như mong muốn, nhất là trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, lòng yêu nước. Vì vậy sắp tới cần làm tốt hơn việc giáo dục tư tưởng đạo đức cho thế hệ trẻ.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng biểu dương gần đây ngành giáo dục đã đổi mới cách ra đề thi gần với thực tiễn nhất là các môn xã hội, thời gian tới nên đổi mới tiếp cách ra đề các môn tự nhiên như: toán, lý… theo hướng tăng cường câu hỏi dạng bài tập, thực hành.
 
Về nhiệm vụ năm học 2013-2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ toàn ngành cần tập trung Quản lý tốt-dạy tốt-học tốt. Quản lý tốt là tiền đề để khuyến khích, thực hiện dạy tốt, học tốt. Toàn ngành cần tập trung cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và quan tâm hơn đến việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, thực hiện mạnh mẽ hơn công tác phân cấp quản lý giáo dục. Muốn vậy cũng cần sớm nghiên cứu để có tiêu chí đo lường, đánh giá chất lượng giáo dục sát thực, tránh tình trạng khi cơ quan quản lý làm nghiêm túc, kết quả thi cử thấp lại bị coi là chất lượng giáo dục đi xuống.
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, từ lớp 10. Trong tháng 8/2013, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành thông tư về quản lý Trung tâm giáo dục thường xuyên, không để tình trạng đất nước còn nghèo mà song hành tồn tại hai cơ sở giáo dục thường xuyên vừa không mạnh vừa lãng phí…
 
Báo cáo Tổng kết năm học 2012-2013 của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, năm học qua, trong bối cảnh kinh tế xã hội đất nước còn khó khăn, ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực nên vẫn đảm bảo và tăng quy mô giáo dục, có bước chuyển biến đáng kể về chất lượng giáo dục.
 
Mạng lưới cơ sở giáo dục các bậc học tiếp tục được quan tâm đầu tư. Tổng số trẻ mầm non đến trường là 4.090.692 (tăng 217.247 cháu). Số học sinh tiểu học đến trường là 7.202.767 (tăng 101.817 em), học sinh Trung học cơ sở là 4.869.839 (giảm 56.562 em), học sinh Trung học phổ thông là 2.675.320 (giảm 79.890 em).
 
Chất lượng giáo dục đại trà đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục “vùng trũng” được nâng lên, chất lượng giáo dục “đỉnh cao” tiếp tục được khẳng định bằng những thành quả đáng trân trọng. Việc bổ sung nội dung thi nói của các bộ môn ngoại ngữ, nội dung thi thực hành các môn lý, hóa, sinh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã được chuẩn bị chu đáo và đạt kết quả tốt, các đoàn học sinh Việt Nam dự thi olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt được thành tích khả quan.
 
Tuy nhiên, chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn hạn chế về giáo dục văn hóa và lịch sử dân tộc, đạo đức và lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị nhìn chung còn thiếu, lạc hậu và hiệu quả sử dụng hạn chế. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập, đề án xóa mù chữ.
 
Việc dạy trước chương trình lớp 1, tình trạng lạm thu, dạy thêm sai quy định, nhất là ở các khu đô thị, thành phố lớn và tình trạng bạo lực học đường đã được cả hệ thống chính trị ở các địa phương vào cuộc cùng ngành giáo dục khắc phục, song chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn là các vấn đề bức xúc trong ngành và xã hội.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết sắp tới sẽ có chế độ phù hợp cho cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ làm công tác y tế, phục vụ trong trường học…Về thống nhất quản lý các trung tâm day nghề, giáo dục thường xuyên sẽ thực hiện trên tinh thần lấy lợi ích của người học địa phương đó làm trọng.
 
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh, năm học tới sẽ tiếp tục kiên quyết đấu tranh chống bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử. Bên cạnh đó, siết chặt các quy định, Bộ sẽ mở rộng thanh kiểm tra trên thực tế, sẽ chấm thẩm định 5% bài thi của 63 tỉnh thay vì 17 tỉnh có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông tăng đột biến trong năm qua.