Theo đó, thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông khảo sát thực trạng các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên 2 tuyến đường này.
Tuyến QL32 qua địa bàn Hà Nội có chiều dài 52km đang tồn tại đến 707 trường hợp vi phạm. Trong đó, đoạn qua địa bàn các huyện như Hoài Đức, thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ tồn tại nhiều vi phạm. Nổi cộm là tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT giao thông như kinh doanh hàng hóa hoa cây cảnh, vật liệu xây dựng, dựng lều lán bán hàng, đặt biển quảng cáo...
Cụ thể, trên đoạn qua địa bàn xã Đức Thượng, Hoài Đức có đến hơn 200 trường hợp vi phạm trên chiều dài 5km dọc QL32. Phức tạp nhất phải kể đến 16km đoạn qua huyện Ba Vì với hàng trăm vi phạm như buôn bán hàng ăn, vật liệu xây dựng, họp chợ tụ tập gây cản trở giao thông…
Còn trên tuyến tỉnh lộ 429 có chiều dài 7km qua địa bàn huyện Phú Xuyên nhưng có đến 805 trường hợp vi phạm.
Cụ thể như, kinh doanh hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lề đường, hành lang ATGT đến 461 trường hợp; máy che, mái vẩy, lều lán lấn chiếm có 204 trường hợp…
Do vậy, Sở GTVT lên kế hoạch gải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giao Thanh tra GTVT triển khai thực hiện.
Theo đó, lực lượng thanh tra GTVT chủ trì, phối hợp với chình quyền địa phương, lực lượng chức năng rà soát, lập hồ sơ, biên bản vi phạm hành chính sau đó tiến hành giải tỏa toàn bộ các trường hợp vi phạm cố tình không chấp hành tự giác tháo dỡ.
Thời gian thực hiện giải tỏa từ 16/7 đến ngày 25/7. Sở GTVT cũng kiến nghị Công an TP chỉ đạo các lực lượng CSGT, CSTT, Công an các huyện, thị xã và phường, xã phối hợp với lực lượng thanh tra GTVT kiểm tra, giải tỏa, xử lý triệt để tình trạng vi phạm trên.
Phó Chánh thanh tra GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết, QL32 là tuyến giao thông trọng điểm phía Tây TP, có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, trong khi đoạn qua địa bàn các huyện như Hoài Đức, Phúc Thọ… để tình trạng vi phạm nhiều, gây mất ATGT trên tuyến. Do vậy, việc tiến hành giải tỏa là cần thiết để lập lại trật tự ATGT trên tuyến, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.