Lần đầu tiên Hàn Quốc không có ca nhiễm MERS sau 16 ngày

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Trung tâm quản lý dịch MERS T.Ư thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc hôm nay (20/6) cho biết, lần đầu tiên trong vòng 16 ngày qua không có bệnh nhân nhiễm MERS mới.

Số bệnh nhân nhiễm MERS giữ nguyên là 166 người, trong khi đã có 6 bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn và xuất viện, đưa tổng số ca điều trị thành công lên 36 người. Hiện trong số 106 bệnh nhân MERS đang được điều trị tại bệnh viện, có 15 người ở trong tình trạng sức khỏe không ổn định. Tính đến hôm nay, số người bị cách ly đã giảm 733 người xuống còn 5.197 người.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-an đã thăm Trung tâm quản lý dịch MERS T.Ư tại Văn phòng Chính phủ ở thành phố Sejong, nghe báo cáo từ Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Moon Hyeong-pyo và chủ trì cuộc họp chính sách giữa các bộ, ngành nhằm đối phó với MERS.

 
Tân Thủ tướng Hàn Quốc thăm Trung tâm chống dịch MERS.
Tân Thủ tướng Hàn Quốc thăm Trung tâm chống dịch MERS.
Trước đó, Thủ tướng Hwang đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với y tá Kim Hyeon-ah của bệnh viện Seongsim ở Dongtan (tỉnh Gyeonggi), mới được gỡ bỏ cách ly sau khi điều trị cùng với các bệnh nhân MERS. Tại đây, ông Hwang cho biết Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa để nhanh chóng chấm dứt dịch bệnh.
Vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Đại diện Trung tâm quản lý dịch MERS T.Ư cho biết, mặc dù không có ca nhiễm mới, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh do một số bệnh nhân mới bị nhiễm MERS như nhân viên điều chuyển bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều người trước khi được xác nhận nhiễm dịch. 

Theo Giáo sư Chung Hae-kwan thuộc khoa Y học phòng bệnh Đại học Sungkyunkwan cho biết dịch MERS khó có thể chấm dứt trong tháng 6 này, còn nếu có thể kiểm soát hoàn toàn trong tháng 7 thì đây sẽ là một thành công lớn của Hàn Quốc. Viện trưởng Lee Jong-koo thuộc Đại học Y, Đại học Seoul, trưởng nhóm đánh giá chung phía Hàn Quốc cũng cho biết có thể sẽ mất vài tuần để dịch bệnh chấm dứt hẳn.

 
Dịch MERS vẫn có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.
Dịch MERS vẫn có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.
Về khả năng lây nhiễm của vi-rút MERS trong cộng đồng, Giáo sư Cheong nhận định rằng khả năng này là rất ít. Đồng thời, theo ông căn cứ vào diễn biến dịch bệnh ở khu vực Trung Đông thì dù khả năng này có xảy ra thì cũng chỉ trong phạm vi rất nhỏ. Ông Cheong cho rằng Hàn Quốc cần phải đề phòng nguy cơ này, nhưng cho tới hiện tại vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy dịch MERS lây lan rộng trong cộng đồng mà mới chỉ trong phạm vi các cơ sở y tế.

Tập trung mọi nguồn lực

Trong bài phát biểu chào mừng lễ khai mạc Hội nghị Y tá thế giới Seoul 2015 hôm nay (20/6), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết số bệnh nhân nhiễm MERS đang có xu hướng giảm dần và nhấn mạnh Chính phủ đang tập trung mọi nguồn lực cũng như thực hiện mọi biện pháp để chấm dứt dịch bệnh này.

Theo Tổng thống Park, nhóm điều tra chung về dịch MERS của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã ủng hộ các biện pháp chống MERS của Hàn Quốc. Bà Park cho biết, sẽ duy trì các biện pháp đối phó mạnh mẽ cho đến khi dịch bệnh hoàn toàn chấm dứt. Đặc biệt, bà nhấn mạnh sẽ tiến hành kiểm tra tổng hợp hệ thống đối phó với bệnh truyền nhiễm, tăng ngân sách cho việc phát triển nhân lực chuyên môn và trang thiết bị liên quan để có hệ thống đối phó triệt để về các loại bệnh truyền nhiễm mới.

 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Hội nghị Y tá thế giới.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Hội nghị Y tá thế giới.
Tổng thống Park nói thêm trong thời kỳ toàn cầu hóa như hiện nay, mối nguy về căn bệnh truyền nhiễm mới đã trở thành vấn đề chung cần có sự hợp sức đối phó của cả cộng đồng quốc tế và điều này càng quan trọng hơn trong lĩnh vực y tế. Bà Park nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia hợp tác với cộng đồng quốc tế để đối phó với bệnh truyền nhiễm và sẽ nỗ lực hết sức để Hội nghị thượng đỉnh Chương trình nghị sự An ninh y tế toàn cầu (GHSA) trở thành nơi hợp tác quốc tế nhằm đối phó với dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần