Lãnh đạo ​Nhật – Hàn cam kết khép lại quá khứ, hướng tới tương lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi tiếp Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se hôm nay (22/6), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ cải thiện quan hệ với Seoul, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng bày tỏ mong muốn hai bên gác lại gánh nặng lịch sử, cùng nhau hợp tác hướng tới tương lai.

Việc Seoul và Tokyo đều tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn - Nhật được coi là sự kiện rất có ý nghĩa cho cả hai nước.
Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản đều cam kết khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.
Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản đều cam kết khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.
Gỡ bỏ gánh nặng quá khứ

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn - Nhật tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul cho rằng, đã đến lúc hai nước cần phải gỡ bỏ gánh nặng về các vấn đề trong quá khứ và hợp tác để phát triển quan hệ mang tính định hướng tương lai.
Trẻ em Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia dàn đồng ca tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao tại Seoul.
Trẻ em Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia dàn đồng ca tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao tại Seoul.
Trước đó, bà Park đã có cuộc gặp với Chủ tịch Liên minh các nghị sĩ Hàn - Nhật Nukaga Fukushiro, đang ở thăm Hàn Quốc với tư cách là đặc sứ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Việc các quan chức cấp cao của hai nước lần lượt tham dự hoạt động kỷ niệm nhân 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao lần này được coi như là bước chuyển biến sang cục diện đối thoại trong quan hệ Hàn-Nhật.

Bắt tay mở ra thời đại mới

Tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn - Nhật do Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản hôm nay, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh, sự tăng cường hợp tác Hàn - Nhật và hợp tác Hàn -Mỹ - Nhật là nền tảng cho việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời khẳng định, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước láng giềng quan trọng nhất của nhau.

Thủ tướng Abe cho rằng, việc hai nước nỗ lực đóng góp giải quyết những vấn đề khu vực và toàn cầu cũng là điều cần thiết và chính phủ Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Dự kiến, hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật sẽ được tổ chức trong năm nay. Không khí đối thoại này được coi là cũng sẽ gây ảnh hưởng tới bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II của Thủ tướng Abe trong tháng 8 tới.

Tiếp tục nhóm họp về khu di tích Minh Trị

Trong một diễn biến liên quan, đại diện chính quyền Seoul cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ 3 về khu di tích cuộc cách mạng công nghiệp Minh Trị, mà Nhật Bản đang chờ UNESCO xét duyệt là di sản văn hóa thế giới.
Quan hệ Nhật - Hàn vẫn đối mặt với nhiều thử thách.
Quan hệ Nhật - Hàn vẫn đối mặt với nhiều thử thách.
Hiện ngày nhóm họp cụ thể chưa được công bố nhưng cuộc đàm phán chắc chắn sẽ diễn ra tại Tokyo trước cuộc hop tuần tới của Ủy ban Di sản thế giới tại Bonn (Đức). Dự kiến Ủy ban này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc công nhận khu di tích cuộc cách mạng công nghiệp Minh Trị tại cuộc họp diễn ra từ 28/6 – 8/7.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần