Lập chương trình Tiền thưởng để ngăn giảm sút tỷ lệ sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng Malaysia, bà Rohani Abdul Karim, cho biết chính phủ nước này sẽ đưa ra những chính sách ưu đãi để ngăn ngừa sự giảm sút về tỷ lệ sinh quốc gia (số trẻ em sinh ra trên mỗi phụ nữ), bao gồm cả việc cung cấp "tiền thưởng của bé'' cho cha mẹ giống như ở Singapore.

 
Lập chương trình Tiền thưởng để ngăn giảm sút tỷ lệ sinh - Ảnh 1
Kinhtedothi - Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ đang soạn thảo thông tin về cách thức giải quyết giảm tỷ lệ sinh, trong đó có ''Chương trình Tiền thưởng của Bé'', và sẽ trình lên Cơ quan Kế hoạch Kinh tế để đưa vào Kế hoạch Malaysia lần thứ 11.

Phát biểu với báo giới sau khi khai mạc Hội nghị Dân số quốc gia tại thủ đô hành chính Putrajaya ngày 26/6, bà Rohani cho biết, theo chương trình Tiền thưởng của Bé của Singapore giới thiệu vào năm 2012, mỗi đứa trẻ sinh ra, cha mẹ sẽ nhận được 6.000 đôla Singapore.

Mức này được áp dụng cho hai đứa con đầu tiên của họ và sẽ được thanh toán thành ba đợt trong một năm. Số tiền này sẽ tăng lên 8.000 đôla Singapore đối với trẻ em thứ ba và thứ tư.

Chương trình này là một phần nỗ lực của nhà nước nhằm chia sẻ gánh nặng chăm sóc con cái đối với các cặp vợ chồng.

Bộ trưởng Rohani đã bày tỏ lo ngại về tỷ suất sinh giảm của Malaysia, bất chấp sự gia tăng dân số từ 23,5 triệu người năm 2000 lên 30 triệu vào năm ngoái.

Bà cho biết, tỷ lệ sinh của Malaysia đã giảm từ ba trẻ em trong năm 2000 xuống còn 2,4 trẻ em vào năm 2010 và hiện đang ở mức 2,1 trẻ em trên mỗi phụ nữ.

Trong số các nguyên nhân giảm tỷ lệ sinh là hôn nhân muộn, số phụ nữ trong các cơ sở giáo dục đại học ngày càng gia tăng, yếu tố công việc và chi phí nuôi con cao.

Bà Rohani cho rằng, Malaysia không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với vấn đề này mà các quốc gia đang phát triển khác cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự.

Vấn đề này cần phải được giải quyết, nếu không sẽ dẫn đến suy giảm về nguồn nhân lực trong vòng 20 hoặc 30 năm tới.

Trong thời gian qua, Chính phủ Malaysia đã đưa ra nhiều biện pháp để giải quyết sự suy giảm tỷ lệ sinh, trong đó có tăng thời gian nghỉ thai sản từ 60 ngày lên 90 ngày, tài trợ 200.000 RM (gần 70.000 USD) cho các cơ quan chính phủ để thành lập các trung tâm chăm sóc trẻ em và miễn thuế 10% chi phí xây dựng các trung tâm chăm sóc trẻ em tư nhân.