Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lắp đặt camera tại Vành đai 3 trên cao, chặn tận gốc vi phạm

Kinhtedothi - Tuyến đường Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông nhằm giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện sự cố, tình trạng giao thông để xử lý, điều tiết giao thông. Nhiều chuyên gia cho rằng để xử lý triệt để vi phạm trên tuyến đường này, cần tích hợp hệ thống phạt nguội.

Tràn lan vi phạm

Đường Vành đai 3 có hạ tầng giao thông hiện đại, xuyên tâm kết nối hai cây cầu lớn của Hà Nội là cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long. Thời gian qua, trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, phương tiện tham gia giao thông luôn đông đúc dẫn đến tình trạng một bộ phận người dân tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc giao thông. Ô tô đón trả khách, xe máy ngang nhiên phi lên đường Vành đai 3 trên cao, ô tô nối đuôi nhau đi vào làn đường khẩn cấp diễn ra trong thời gian dài.

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý vi phạm như: đón lõng xử phạt, tuần tra, chụp hình để xử phạt, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. Thực tế ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này.

Phương tiện di chuyển lộn xộn tại đường Vành đai 3 trên cao.

Anh Vũ Văn Phương, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Tôi di chuyển hàng ngày trên tuyến đường này. Tình trạng phương tiện lao vun vút vào làn đường khẩn cấp rất bức xúc. Đặc biệt, những chiếc xe này ngang nhiên dừng đỗ tại các khu vực đường dẫn để đón, trả khách”.

Theo anh Phương, chỉ có sự xuất hiện của lực lượng chức năng thì chủ phương tiện mới di chuyển một cách trật tự. Có thời điểm, không có sự xuất hiện của lực lượng công an, cả đoàn xe máy nối đuôi nhau đi lên.

Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tuyến đường Vành đai 3 trên cao có lưu lượng phương tiện đông, lại cho phép ô tô đi tối đa với tốc độ lên đến 80km/h, trong khi chỉ có hai làn xe chạy dẫn đến việc lập chốt xử lý vi phạm có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ cũng như mất an toàn giao thông.

Theo đại diện Đội CSGT số 7, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần thực hiện những giải pháp căn cơ, như sớm lắp đặt thêm camera tại tất cả đầu đường dẫn lên xuống đường cao tốc để xử phạt “nguội” các trường hợp lái xe vi phạm; xử lý nghiêm doanh nghiệp có phương tiện vi phạm. 

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, thông tin về tình hình đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay, tuyến đường Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông được lắp đặt, từ cầu Thanh Trì tới nút giao Pháp Vân (Quốc lộ 1A) và từ đường Khuất Duy Tiến tới nút giao Mai Dịch. Hệ thống camera này giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện các sự cố, tình trạng giao thông để lực lượng chức năng xử lý, điều tiết giao thông một cách hợp lý.

Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô vượt ẩu, lấn làn, đi làn khẩn cấp, xe khách, xe ôm bắt khách trên tuyến đường vẫn còn diễn ra, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần xử lý nhiều trường hợp vi phạm nêu trên nhưng vẫn chưa triệt để. Do vậy, việc lắp camera xử lý phạt nguội tại tuyến này là rất cần thiết. 

 

“Khi có sự xuất hiện của camera phạt nguội, tự khắc  tài xế sẽ chấp hành luật giao thông. Đơn cử tuyến đường dành cho xe buýt nhanh BRT, rất ít tài xế ô tô dám đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt bởi có Camera phạt nguội” - anh Nguyễn Văn Trung, trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Xử lý triệt để

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho hay, thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lên phương án, lắp đặt, bổ sung camera để xử lý vi phạm nguội trên đường Vành đai 3 trên cao.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc định danh được hoàn tất và thông tin phương tiện được cập nhật lên ứng dụng VNEID cũng như cổng dịch vụ công trực tuyến, việc truy tìm và xử phạt người vi phạm giao thông sẽ trở nên cực kỳ đơn giản và chính xác. Khi đó, lực lượng CSGT cũng không phải chia nhỏ ra chặn bắt ngoài đường, vừa nguy hiểm, vừa không đủ nhân sự, dễ để lọt vi phạm. Do vậy, để ngăn chặn vi phạm trên đường Vành đai 3, việc lắp camera là cấp thiết.

Bày tỏ sự đồng cảm với cơ quan chức năng khi chưa thể xử lý dứt điểm thực trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông này, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ: “Với mật độ giao thông dày đặc, hạ tầng chưa đảm bảo, CSGT luôn phải căng mình, dàn trải để điều tiết, xử lý vi phạm, dẹp được chỗ vi phạm này lại xuất hiện chỗ vi phạm mới. Do vậy, hệ thống camera sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ phát hiện vi phạm, công tác xử lý sẽ thuận tiện hơn rất nhiều”. 

 

“Việc đầu tư lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, trong đó có tuyến đường Vành đai 3 trên cao để tăng cường quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm theo hình thức phạt nguội là rất cần thiết để tạo sức răn đe, từ đó thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làm sao để tháo gỡ “nút thắt” trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Làm sao để tháo gỡ “nút thắt” trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

09 Nov, 06:38 AM

Kinhtedothi - Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hay còn gọi là “sổ đỏ” là quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, đồng thời là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý Nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc cấp sổ đỏ vẫn còn nhiều vướng mắc, từ khâu hồ sơ, thủ tục đến tranh chấp, quy hoạch. Vì vậy, cần sớm tháo gỡ những “nút thắt” này, hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Vấn đề đặt ra từ 3 nghị quyết chỉnh trang đô thị

Vấn đề đặt ra từ 3 nghị quyết chỉnh trang đô thị

09 Nov, 05:25 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang trong giai đoạn hoàn thiện 3 nghị quyết lớn về chỉnh trang đô thị, bồi thường - tái định cư và chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư. Đây là bước cụ thể hóa quan trọng của Luật Thủ đô, nhằm tạo hành lang pháp lý đặc thù để TP chủ động cải tạo không gian đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Điều người dân mong nhất lúc này là nghị quyết không chỉ dừng ở chủ trương, mà thật sự thành hành động trên từng khu phố, khu nhà.

Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

Lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”

08 Nov, 05:32 PM

Kinhtedothi - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Bùi Thanh Nhân bày tỏ mong muốn người dân phường Thủ Đức cùng lan tỏa thông điệp “Thủ Đức nghĩa tình - vươn mình phát triển”.

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

08 Nov, 03:30 PM

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát giao thông đang phối hợp nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ