Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025: nâng tầm thương hiệu nông sản vùng Kinh Bắc
Kinhtedothi - Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 quy tụ hàng trăm sản phẩm nông sản, ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử và du lịch trải nghiệm, thúc đẩy thương hiệu Kinh Bắc.
Điểm hẹn của nông sản đặc sắc
Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 10/12/2025, tại Quảng trường Trung tâm phường Chũ, Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 sẽ chính thức diễn ra, mở ra chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa - du lịch quy mô lớn nhất trong năm của tỉnh. Không chỉ mang ý nghĩa quảng bá nông sản, đây là cơ hội để Bắc Ninh giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống, những thành tựu nông nghiệp nổi bật cũng như khẳng định tư duy phát triển nông nghiệp hiện đại, hội nhập.
Cam đường canh là một trong những sản phẩm được trưng bày tại Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025. Ảnh: Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh
Lễ hội năm nay thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng đến từ Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hàng trăm sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng cùng công nghệ sơ chế, bảo quản, chế biến hiện đại sẽ được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn diện về tiềm năng nông nghiệp của vùng Kinh Bắc.
Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 được thiết kế với quy mô hơn 150 gian hàng. Không gian trưng bày sẽ quy tụ trái cây và nông sản tiêu biểu của tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh, đồng thời mở rộng giao lưu với nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Sơn La, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hải Phòng, Cần Thơ…
Một điểm nhấn quan trọng tại lễ hội là khu vực giới thiệu nông cụ, máy móc, công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến, đặc biệt là các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp. Đây là cơ hội để nông dân, hợp tác xã tiếp cận các mô hình sản xuất mới, hướng tới nền nông nghiệp chất lượng cao và phát triển xanh.
Hoạt động trình diễn thương mại điện tử với sự đồng hành của các nền tảng lớn như Sendo, TikTok, Shopee hứa hẹn tạo nên sức hút mạnh mẽ. Các KOL, KOC cùng nhiều hợp tác xã sẽ trực tiếp livestream giới thiệu sản phẩm, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường, đưa nông sản Bắc Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Bên cạnh không gian trưng bày, khu ẩm thực, khu văn hóa - nghệ thuật và triển lãm “Lịch sử - Thành tựu nổi bật của Hà Bắc - Bắc Giang - Bắc Ninh xưa và nay” được đầu tư quy mô, tạo điểm nhấn văn hóa đặc sắc trong khuôn khổ lễ hội. Đây cũng là dịp để tỉnh ôn lại truyền thống, giới thiệu tiến trình phát triển và quảng bá hình ảnh con người Bắc Ninh hiếu khách, nghĩa tình.
Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, mỗi buổi tối sẽ có chương trình nghệ thuật dân tộc do các đoàn văn hóa biểu diễn, giúp du khách hiểu thêm về sắc màu văn hóa Kinh Bắc. Tỉnh cũng bố trí tuyến xe miễn phí đưa đón du khách từ các xã, phường đến trải nghiệm lễ hội, đồng thời tổ chức nhiều cuộc thi hấp dẫn như sắp đặt trái cây nghệ thuật, sáng tạo món ngon từ trái cây… nhằm tăng tính tương tác và trải nghiệm cho người tham dự.
Tăng giá trị nông sản: từ quảng bá đến xây dựng thương hiệu
Không chỉ là sân chơi trưng bày sản phẩm, Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 còn truyền tải thông điệp đổi mới mạnh mẽ trong tư duy phát triển nông nghiệp. Bắc Ninh đang hướng đến mô hình kinh tế nông nghiệp hiện đại, trong đó giá trị không chỉ đến từ sản lượng mà từ chất lượng, chế biến sâu và thương hiệu.
Nối tiếp lễ hội trái cây Lục Ngạn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, năm nay, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tổ chức Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025. Ảnh: baobacninhtv
Nhiều năm qua, Bắc Ninh là vùng cây ăn quả giàu tiềm năng, với hơn 29.700 ha vải thiều, 8.200 ha cam, bưởi cùng hàng nghìn ha nhãn, na, ổi… Sản lượng vải thiều đạt hơn 200.000 tấn/năm; cam, bưởi đạt 65.000 - 75.000 tấn/năm. Nhiều sản phẩm đã có mã truy xuất nguồn gốc và xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Úc. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đối diện thách thức như sản xuất nhỏ lẻ, bảo quản sau thu hoạch còn hạn chế, thị trường xuất khẩu chưa ổn định và thương hiệu chưa được định vị rõ ràng.
Lễ hội vì vậy được xem như một bước đệm quan trọng. Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hệ thống phân phối, siêu thị và đơn vị thu mua có thể trực tiếp gặp gỡ, ký kết hợp tác. Ban tổ chức cũng bố trí “Phòng trao đổi, ký kết hợp tác” để tạo không gian thương lượng, kết nối đầu tư - thương mại, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững.
Lễ hội năm nay còn mang ý nghĩa cộng đồng khi phát động chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt thông qua đấu giá trái cây và tiếp nhận quyên góp bằng mã QR. Đây là cách làm mới, giàu tính nhân văn, thể hiện nét đẹp nghĩa tình của người dân Bắc Ninh.
Không dừng lại ở quảng bá nông sản, tỉnh còn định hướng phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp - mô hình đang được nhiều địa phương áp dụng hiệu quả. Các tour tham quan vườn cây, hái quả, trải nghiệm mùa thu hoạch sẽ được tổ chức, giúp du khách cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của vùng quê Kinh Bắc, từ đó gia tăng giá trị cho nông sản thông qua câu chuyện văn hóa và trải nghiệm thực tế.
Với quy mô lớn, sự chuẩn bị công phu và mục tiêu rõ ràng, Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 không chỉ là điểm hẹn mùa thu hoạch, mà còn là chiến lược thúc đẩy chuyển đổi tư duy làm nông nghiệp của tỉnh. Khi chính quyền, doanh nghiệp và người dân cùng chung tầm nhìn, mỗi trái cam, bưởi, vải thiều hay nhãn không chỉ là sản phẩm nông nghiệp, mà trở thành biểu tượng của một vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ - hiện đại, xanh và hội nhập.

Xuất khẩu trái cây sang thị trường Canada cần tăng chất lượng để nâng kim ngạch
Kinhtedothi - Chiều 5/8, Đại sứ quán Canada phối hợp với Công ty CP Thương mại và Đầu tư KLEVE tổ chức đón lô “đặc sản” hoa quả việt quất đầu tiên của Canada nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam tiêu thụ.

Chìa khóa để trái cây Việt vươn xa: Từ mã vùng trồng đến chiến lược thị trường
Kinhtedothi- Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025, nhưng dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn. Vấn đề nằm ở đâu, thị trường, tiêu chuẩn kỹ thuật hay chính sách nội địa? Câu trả lời có thể là tất cả – nhưng mấu chốt vẫn là nâng chất lượng, nắm bắt xu hướng và đi đúng chiến lược.
Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2025: kết nối nhà vườn, doanh nghiệp và người tiêu dùng
Kinhtedothi - Ngày 8/5, Khu du lịch Suối Tiên tổ chức tổng kết các hoạt động nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, trong khuôn khổ Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 21 - Suối Tiên Farm Festival 2025. Qua đó, nông sản Việt bước lên sân khấu số, kết nối nhà vườn, doanh nghiệp và người tiêu dùng qua những hoạt động quảng bá đầy sáng tạo.






