Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác kết nối Việt Nam với bạn bè năm châu
Kinhtedothi - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực (LHVHAT) Quốc tế 2025 “Trip of Flavors: Hành trình vị giác khắp năm châu” diễn ra trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội), quy tụ gần 120 gian hàng ẩm thực đến từ các cơ quan ngoại giao, trung tâm văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ và doanh nghiệp lớn.
Bà Hoàng Thu Nga - Phó trưởng Ban tổ chức LHVHAT Quốc tế 2025 chia sẻ, Liên hoan không chỉ tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới mà còn khẳng định vai trò của ngoại giao văn hóa trong thúc đẩy hợp tác, kết nối hữu nghị và lan tỏa hình ảnh Việt Nam sáng tạo, hội nhập.
Với quy mô mở rộng, hoạt động đổi mới và ứng dụng công nghệ số lần đầu tiên, Liên hoan không chỉ tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới mà còn khẳng định vai trò của ngoại giao văn hóa trong thúc đẩy hợp tác, kết nối hữu nghị và lan tỏa hình ảnh Việt Nam sáng tạo, hội nhập.
Không gian giao lưu văn hóa, ngoại giao đa sắc màu
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế từ nhiều năm nay đã trở thành điểm hẹn thường niên của cộng đồng ngoại giao tại Việt Nam. Không chỉ là hoạt động quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam và thế giới, sự kiện còn đóng vai trò là kênh kết nối hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện nước ngoài và hệ thống Sở Ngoại vụ trong cả nước. Qua mỗi kỳ tổ chức, liên hoan góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt các mối quan hệ hợp tác và thúc đẩy ngoại giao văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng của đường lối đối ngoại hiện nay.
Bà Hoàng Thu Nga - Phó trưởng Ban tổ chức LHVHAT Quốc tế 2025 cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn chủ trì phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các đơn vị liên quan để tổ chức một kỳ Liên hoan quy mô lớn, được chuẩn bị công phu và bài bản hơn các năm trước. “ Với 120 gian hàng, sự kiện mang đến một “bản đồ ẩm thực thế giới thu nhỏ”, nơi du khách và bạn bè quốc tế có thể thưởng lãm hành trình vị giác từ châu Á, châu Âu đến châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương, mỗi món ăn là một câu chuyện về văn hóa, con người và truyền thống” – Bà Hoàng Thu Nga chia sẻ.
Liên hoan không chỉ là nơi ăn uống, thưởng thức mà còn là nơi trải nghiệm, khám phá và tương tác, nơi ẩm thực giao hòa cùng âm nhạc, thời trang, văn hóa và công nghệ trong một không gian mở, sống động.
Một điểm nhấn nổi bật của Liên hoan năm nay là việc lần đầu tiên ứng dụng công nghệ số trong trải nghiệm ẩm thực, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong phương thức tổ chức. “Góc tương tác số” được bố trí ngay trong khuôn viên sự kiện, cho phép khách tham quan tra cứu thông tin chương trình, xem sơ đồ gian hàng, tìm hiểu những món ăn đặc trưng của từng quốc gia, đồng thời trải nghiệm các hoạt động đa phương tiện hiện đại.
Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động sáng tạo như: Nhật ký Ẩm thực không biên giới, Fashion Food Show, Global Beer Fest, Không gian “Mái nhà chung ASEAN”, “Đại lộ Ẩm thực Toàn cầu” và khu “Ba miền đất Việt” giúp Liên hoan không chỉ là nơi ăn uống, thưởng thức mà còn là nơi trải nghiệm, khám phá và tương tác, nơi ẩm thực giao hòa cùng âm nhạc, thời trang, văn hóa và công nghệ trong một không gian mở, sống động.
Điểm hẹn văn hóa cuối năm tại Hà Nội
Cũng theo bà Hoàng Thu Nga, ẩm thực từ lâu không chỉ là giá trị vật chất, mà còn là biểu tượng văn hóa, là “ngôn ngữ chung” gắn kết con người không phân biệt biên giới. Chính bởi vậy, LHVHAT Quốc tế 2025 giữ vai trò là “cầu nối mềm” trong ngoại giao, nơi mỗi món ăn mang theo câu chuyện văn hóa, mỗi gian hàng là một đại sứ để chia sẻ, để kết nối và để thể hiện bản sắc của từng quốc gia.
Trong bối cảnh thế giới biến động và hội nhập ngày càng sâu rộng, những hoạt động như Liên hoan không chỉ mang ý nghĩa giải trí hay khám phá ẩm thực, mà còn góp phần củng cố sự hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Thông qua những trải nghiệm vị giác phong phú và những cuộc gặp gỡ văn hóa đầy cảm hứng, Trip of Flavors lan tỏa thông điệp về một Việt Nam hiện đại, hiếu khách, sáng tạo và giàu bản sắc.
LHVHAT Quốc tế 2025 giữ vai trò là “cầu nối mềm” trong ngoại giao, nơi mỗi món ăn mang theo câu chuyện văn hóa, mỗi gian hàng là một đại sứ để chia sẻ, để kết nối và để thể hiện bản sắc của từng quốc gia.
Diễn ra trong bối cảnh mùa lễ hội cuối năm rộn ràng, LHVHAT Quốc tế 2025 hứa hẹn trở thành sự kiện nổi bật, thu hút đông đảo người dân, du khách và cộng đồng ngoại giao. Đây là dịp để công chúng “du ngoạn thế giới bằng vị giác”, thưởng thức văn hóa năm châu ngay giữa lòng Hà Nội, đồng thời cảm nhận sức mạnh mềm của ẩm thực trong việc kết nối con người và lan tỏa giá trị văn hóa toàn cầu.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung phong phú, hình thức thể hiện sáng tạo và sự đồng hành của nhiều đối tác lớn, “Trip of Flavors – Hành trình vị giác khắp năm châu” không chỉ là một liên hoan ẩm thực đơn thuần, mà là một hoạt động ngoại giao, văn hóa mang tầm vóc, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của công chúng và nâng cao vị thế của Việt Nam trong dòng chảy văn hóa thế giới.
84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt
Kinhtedothi - Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới ngày 19/11/2025 ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) năm 2025, trong đó 84% du khách chọn Việt Nam.

Hà Nội là điểm đến Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025
Kinhtedothi - Lễ trao Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) lần thứ 6 vừa diễn ra tại Italia đã công bố danh sách các điểm đến ẩm thực xuất sắc năm 2025. Theo đó, Thủ đô Hà Nội giành danh hiệu “Điểm đến Thành phố Ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025”. Bà Rina van Staden - Giám đốc Giải thưởng Ẩm thực Thế giới khẳng định: “Các đơn vị chiến thắng năm 2025 thể hiện tinh thần không ngừng nỗ lực hướng tới sự xuất sắc, đổi mới sáng tạo, nâng tầm trong lĩnh vực ẩm thực toàn cầu.”

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập có nhiều cơ hội kết nối không gian ẩm thực - văn hóa - thiên nhiên trải dài từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cơ hội để TP đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu du lịch và khẳng định vị thế "thiên đường ẩm thực" của Việt Nam.






