Liên tục các chủ thẻ mất tiền: Giải pháp nào đảm bảo an toàn cho khách hàng?

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi” khiến những người sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng như “ngồi trên đống lửa”.

Mới nhất, chị Phạm Thị Minh Hạnh (TP Hồ Chí Minh) phản ánh việc bị mất hơn 22 triệu đồng trong tài khoản từ thẻ Visa Debit của Ngân hàng Thương mại (NHTM) CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB).

60 ngày là đúng quy trình

Chị Hạnh cho biết, sau đó đã đến VCB Chi nhánh Bình Thạnh phản ánh nhưng nhân viên thông báo phải chờ 60 ngày để NH tra soát mới có trả lời chính thức.

Ngày 7/9, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện VCB cho biết đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 6/9 để xử lý vụ việc. Ngay sau buổi làm việc, VCB đã chủ động tạm ứng trước đúng số tiền đã mất vào tài khoản trong thời gian chờ giải quyết. “Sở dĩ giải quyết trong 60 ngày vì còn phải kiểm tra lại nhiều khâu, quy trình. Vì vậy, giải quyết trong 60 ngày là bình thường” -đại diện VCB giải thích.
Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Thanh Hải
Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Thanh Hải
Cũng theo vị đại diện này, ngay sau khi nhận phản ánh từ chị Hạnh, NH đã rà soát lại hệ thống, báo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) và Tổ chức thẻ quốc tế. “Trong vòng 60 ngày, NH hứa sẽ trả lời dứt điểm. Nếu là lỗi NH thì đương nhiên sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng” - VCB cam kết.

Giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận

Trả lời về việc thời gian qua, khách hàng VCB liên tục báo mất tiền, NH đã có những động thái gì để ngăn chặn, nhất là kể từ sau vụ khách hàng mất 500 triệu đồng trong tài khoản mới đây, đại diện VCB cho hay, bản chất của mỗi trường hợp không giống nhau. Có trường hợp khách hàng đã bị lấy mất thông tin, số thẻ, 3 số cuối in trên thẻ tín dụng một cách tình cờ nhưng chưa biết lúc nào; có trường hợp bị làm thẻ giả để rút tiền… Thậm chí, theo kết quả điều tra của Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư – Công an TP Hà Nội, có trường hợp dàn dựng mất 200 triệu đồng trong tài khoản để đổ lỗi ngân hàng.

“Liên quan đến việc mất tiền 22 triệu đồng vừa qua, chị Hạnh cho biết thẻ Visa debit cũng chỉ sử dụng thanh toán Uber và vé máy bay trực tuyến, phía NH đã đoán ra nguyên nhân từ đâu. Tuy vậy, về nguyên tắc phải phối hợp với công an và cơ quan điều tra, tránh để lộ những thông tin bất lợi” -  đại  diện VCB cho biết.

Về phía VCB, Trung tâm thẻ NH và hệ thống của NH đang ghi nhận xu hướng lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản NH được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước để cảnh báo và bảo vệ khách hàng. Trong email cảnh báo gửi tới khách hàng mới đây, Vietcombank đã phân tích chi tiết những yếu tố giả mạo của các đối tượng như màn hình Internet Banking giả, email xác thực giả… để khách hàng hiểu rõ và cảnh giác.

“Thực tế việc trả tiền cho khách hàng chỉ là giải pháp tạm thời. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị, nếu cơ quan công an xác định lỗi là do NH, chúng tôi sẵn sàng nhận lỗi. Chúng tôi tin kết luận của cơ quan có thẩm quyền sẽ là câu trả lời thỏa đáng cho công luận. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp lỗi do khách hàng, một phần hay toàn phần, NH cũng cần xem lại vì sao khách hàng lại mắc lỗi” - đại diện VCB nhắc lại.
NH Nhà nước và Hội Thẻ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các NHTM tăng cường bảo mật, phòng chống tội phạm thẻ. Các NH phải giám sát chặt hoạt động của các đơn vị chấp nhận thẻ, khi phát hiện giao dịch đáng ngờ, có dấu hiệu tội phạm thì cần chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an để xác minh và có biện pháp phòng chống kịp thời…