Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Liệu có nảy sinh hiện tượng “chạy” điểm?

Kinhtedothi - Trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT đưa ra tại Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, ngoài điểm thi 4 môn tối thiểu (3 môn bắt buộc và một môn tự chọn), còn bao gồm điểm trung bình học tập các môn lớp 12 của thí sinh.
Mặc dù ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) khẳng định, cách thức này có thể đảm bảo thí sinh thi bằng kiến thức đã được truyền thụ, tránh  tình trạng “học lệch”, song rất nhiều người lo ngại cách tính điểm này có thể làm nảy sinh hiện tượng “chạy” điểm ở cấp THPT.

Đúng là với 8 môn thi (3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ bắt buộc và 5 môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học tự chọn), động lực thúc đẩy thí sinh học đều các môn là có thật, thậm chí còn có thể xóa bỏ được quan niệm môn chính, môn phụ tồn tại khá lâu nay. Song câu hỏi mà nhiều người đặt ra là các nhà quản lý giáo dục sẽ kiểm soát điểm số thế nào để đảm bảo đó là kết quả thực chất của thí sinh ở cấp THPT. Như phân tích của một giảng viên ĐH, với điểm xét tốt nghiệp theo dự thảo hiện nay là 10 điểm, một thí sinh có điểm trung bình lớp 12 là 7,0, đến khi thi tốt nghiệp, mỗi môn thi chỉ cần 3 điểm, thậm chí trên 2 điểm (trên mức điểm liệt) là đã có thể đỗ. Vậy thì cớ gì mà người ta không thể “lo trước” từ những năm học THPT để chắc cơ hội tốt nghiệp, thậm chí còn có thể là lợi thế khi xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Một giáo viên dạy Văn ở một trường THPT thuộc quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thừa nhận, giáo viên hay có tâm lý thương học trò, nên rất có thể xảy ra chuyện “trợ lực” cho một học sinh sức học bình thường có điểm tổng kết lớp 12 đạt 7,0. Đây cũng là chia sẻ của nhiều giáo viên dạy Lịch sử, Vật lý, Sinh học, Hóa học. Hơn thế, giáo viên còn cho rằng, việc kiểm tra, đánh giá ở mỗi trường, mỗi địa phương chưa đồng nhất, nên nhiều người “chấm rẻ” vì lo học trò của mình sẽ thiệt thòi.

Vậy là vô tình, cách tính điểm theo dự thảo quy chế mới đã biến điểm trung bình các môn ở lớp 12 trở thành “tài sản quý” để TS có thể có thêm nhiều lợi thế khi xét tốt nghiệp, thậm chí trở thành sinh viên. Đồng nghĩa với những nghi ngại về chất lượng giáo dục của năm học cuối THPT. Thế nên, như TS. Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhận định, về lâu dài, Bộ GD&ĐT cần có các quy định, chế tài mạnh để hạn chế tiêu cực có thể nảy sinh ở các nhà trường, trong đó có việc “chạy” điểm. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

Ký túc xá - hạ tầng xã hội thiết yếu

03 Nov, 06:19 AM

Kinhtedothi - Ký túc xá (KTX) sinh viên - tưởng là câu chuyện cũ, nhưng trong giai đoạn vật giá ngày càng leo thang cùng nhiều thách thức về vấn đề an ninh đô thị, lại tiếp tục nổi lên như một vấn đề thiết yếu của đời sống, đặc biệt ở các đô thị như Hà Nội.

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

01 Nov, 01:48 PM

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu không đúng quy định hơn 37 tỷ đồng trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường đại học công lập) đã hoàn trả hơn 21 tỷ đồng cho sinh viên. Hiện nhà trường tiếp tục thông báo đến các sinh viên còn lại để nhận phần tiền hoàn trả.

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ