Lộ diện trận chung kết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hoà đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua ở 5 bang của nước Mỹ, lộ diện 2 đối thủ lớn cho trận chung kết chạy đua vào Nhà Trắng.

Ông Trump đánh bại hai ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hoà là Ted Cruz và John Kasich ở cả 5 bang trong khi đối thủ chính trị của bà Clinton trong Đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders chỉ giành thắng lợi được ở có một bang.
Lộ diện trận chung kết - Ảnh 1
Tính theo số lượng đại đại biểu cần phải có để được trở thành ứng cử viên của đảng thì cả ông Trump và bà Clinton đều đã bỏ xa các đối thủ của họ đến mức họ không thể giành được đủ đa số cần thiết nữa kể cả khi giành về thắng lợi tuyệt đối trong tất cả các cuộc bầu cử sơ bộ còn lại.

Ông Sanders không còn có cơ hội thực tế để cản bước bà Clinton trong khi trên lý thuyết thì ông Cruz và ông Kasich vẫn còn có cơ hội không để ông Trump giành đủ đa số cần thiết từ các cuộc bầu cử sơ bộ. Nhưng cả khả năng này cũng rất khó xảy ra bởi ông Trump đang thắng thế và nội bộ Đảng Cộng hoà bị phân hoá ngày càng sâu sắc hơn. Cho nên có thể nói hiện đã lộ diện đối thủ của trận chung kết là bà Clinton và ông Trump.

Nếu cứ như vậy thì ở nước Mỹ sẽ có tiền lệ chính trị mới là lần đầu tiên trong lịch sử có ứng cử viên tổng thống là nữ và rất có thể sẽ có sự kiện lịch sử mới là có nữ tổng thống. Kết quả thăm dò dư luận hiện tại ở Mỹ cho thấy nếu phải lựa chọn giữa bà Clinton và ông Trump thì đa số cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu cho bà Clinton. Cả hai đều không phải là sự lựa chọn tốt nhất đối với họ nhưng họ cho rằng bà Clinton sẽ là "cái ít xấu hơn trong hai cái cùng xấu". Bởi thế, rủi ro lớn nhất đối với bà Clinton là nhiều cử tri không đi bỏ phiếu và trong khi rủi ro lớn nhất đối với ông Trump là hai đối thủ kia không chịu nhanh chóng bỏ cuộc và không chinh phục được diện cử tri hiện đang ủng hộ hai ứng cử viên này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần