Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lo hàng hoá ế ẩm, siêu thị đua khuyến mãi dịp ngày 8/3

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, lo lắng ế ẩm hàng hóa, nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn Thủ đô triển khai các ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đồng loạt khuyến mại khủng

Ngày 8/3 hàng năm không chỉ là dịp tôn vinh những người phụ nữ mà còn là dịp để mọi người thể hiện sự quan tâm đến người thân yêu. Nhân dịp này, từ nay đến hết 13/3, hệ thống WinMart/WinMart+/WIN  giảm giá đến 50% hơn 600 loại sản phẩm từ thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ uống cho đến hóa mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân...

Bên cạnh đó, hệ thống WinMart/WinMart+/WIN đồng thời triển khai chương trình Hội viên WIN tiết kiệm 20% khi mua các sản phẩm từ WinEco và MEATDeli. Ngoài ra, với chiến lược “giá tốt” đồng hành cùng người tiêu dùng, WinCommerce và 2 nhãn hàng Ariel và Comfort triển khai 2 chương trình Tuần lễ Thương hiệu.

Diễn ra từ ngày nay đến hết ngày 14/3, Ariel cho ra mắt sản phẩm mới mang tên Ariel Hương Downy đam mê với công nghệ khóa màu giúp ngăn quần áo lem màu kể cả khi giặt lẫn với giá ưu đãi 179.000 đồng/túi 3,2kg.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự , tại hệ thống siêu thị Co.opmart, từ nay đến hết ngày 13/3 giới thiệu bộ sưu tập các giỏ quà mỹ phẩm, trái cây với nhiều thiết kế lạ mắt, đa dạng. Cùng với đó là hàng ngàn mặt hàng đặc trưng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chị em phụ nữ như kem dưỡng da, sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm, quần áo nữ... được áp dụng mức ưu đãi tới 50%.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Win Mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Win Mart. Ảnh: Hoài Nam

Tại các siêu thị thuộc hệ thống của Central Retail (Big C, Go!) với chương trình "Dành tặng phụ nữ tôi yêu", qua đó thực hiện ưu đãi đồng giá 79.000 đồng, 119.000 đồng/sản phẩm kem rửa mặt, nước tẩy trang, dầu gội , nước súc miệng, giảm từ 10-40% các sản phẩm chống nắng…

Không chỉ siêu thị mới tổ chức chương trình khuyến mại mà các cửa hàng thời trang, túi xách, chăm sóc sắc đẹp cũng tổ chức hoạt động giảm giá sâu. Cụ thể mừng ngày 8/3  hãng thời trang NEM, Chic-land… đang  tổ chức chương trình giảm giá 20% cho các mẫu thời trang xuân- hè năm nay.

Sức mua tăng trưởng thấp

Dù siêu thị, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua không tăng như mong đợi.

Thông tin từ siêu thị Big C Thăng Long cho thấy, những ngày vừa qua sức mua các mặt hàng được giảm giá chỉ tăng 10-15% so với ngày thương. "Sau Tết nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân chưa được cải thiện hơn so với thời điểm năm ngoái nên sức mua dịp lễ 8/3 năm nay chỉ tăng nhẹ so với ngày thường”- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến sức mua quà tặng trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 không tăng như mong muốn những người kinh doanh có chung ý kiến, năm nay khủng hoảng kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm hoặc thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không nằm trong danh mục hàng thiết yếu.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho biết, các siêu thị cũng tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của chị em phụ nữ.  Tuy nhiên, sản phẩm có giá ưu đãi khá nghèo nàn, quanh quẩn các sản phẩm dầu gội, sữa tắm, kem xả, kem chăm sóc da; các sản phẩm quà lưu niệm cũng chỉ quanh quẩn thiệp, hoa khô, gấu bông, mỹ phẩm…

Thậm chí nhiều sản phẩm như chảo, nồi, drap bọc, gối nằm, vali, dầu ăn nước mắm “núp bóng” sự kiện để giảm giá. Trong khi đây là những sản phẩm thường xuyên được khuyến mại nên không tạo được dấu ấn thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Bên cạnh đó, mặc dù các cửa hàng thời trang tung chương trình khuyến mãi nhân ngày 8/3 nhưng phần lớn sản phẩm được giảm giá là mặt hàng mùa đông chưa bán được nên khó hút được khách hàng mua sắm.

Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua sản phẩm khuyến mại 8/3 tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù sức mua yếu, song theo các chuyên gia kinh tế, mảng tiêu dùng vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực.

Thông tin từ Bộ Công Thương, hiện Việt Nam trung bình 100.000 dân thì cần có 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, cứ 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, còn 1.000 dân thì cần 1 - 3 cửa hàng tiện lợi. Đây là những yếu tố tiềm năng và là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phân phối có thể mở rộng thị phần và có rất nhiều dư địa để phát triển.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, trong năm 2024 khu vực dịch vụ dự báo vẫn là điểm sáng. Một số ngành thương mại có thể duy trì đà tăng trưởng bởi các chính sách thương mại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa như ngành vận tải hàng không, bán buôn bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ tài chính, dịch vụ du lịch…