Loạn giá thực phẩm tại các chợ ở Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “Sáng nay tôi mua bó rau muống giá 45.000 đồng, mà phải dặn trước mới có”, người đàn ông giữ xe ở chợ Quán Hộ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) nói. Tầm 9 giờ sáng, tại chợ này tìm không ra một cọng rau để mua.

Đi chợ từ 4 giờ sáng mua hàng dự trữ

Từ 2 hôm nay, xóm tôi (ở tổ 36, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) sáng nào cũng rôm rả chuyện đi chợ, giá rau củ quả, thịt, cá tăng chóng mặt. Các bà nội trợ cứ í ới nhau khi nhà ai có phiếu đi chợ để gửi đồ.
Đó chắc chắn cũng là tình trạng chung của phần lớn người dân Đà Nẵng hiện nay, trước khi thành phố thực hiện lệnh “ai ở đâu ở yên đó” trong vòng 7 ngày, kể từ 8 giờ ngày 16/8 tới.
Nhà có đến 6 miệng ăn nên chị Bảy lúc nào cũng lo lắng thực phẩm cho gia đình trong 7 ngày sắp tới khi thành phố lệnh “đóng cửa” để phòng chống dịch Covid-19. Sáng qua 13/8, đến phiên đi chợ nên chị Bảy tranh thủ dậy sớm, 6 giờ ra chợ mua một số thực phẩm thiết yếu, nhưng không vào được vì quá đông.
9 giờ sáng 14/8, các sạp rau ở chợ Quán Hộ đã hết sạch hàng. Ảnh: Q.HẢI
“Mới 6 giờ sáng mà người dân đi chợ đông đen, bảo vệ trực cổng nói bây giờ có phiếu cũng không cho vào vì lo tình trạng tập trung phức tạp, gây lây nhiễm dịch bệnh. Nhiều người đi chợ từ 4 giờ sáng mới mua được đồ”, chị Bảy cho biết.
Có mặt tại chợ Quán Hộ lúc 9 giờ sáng nay, lượng người dân đi mua hàng vẫn khá đông. Theo quan sát, các sạp rau, củ quả “cháy hàng”, tìm đỏ mắt cũng không thấy một cọng rau muống, cải hoặc mồng tơi để mua. Chỉ còn những sạp bán cá, thịt, đồ khô, gia vị. Thấy tôi loay hoay, chị bán hàng gia vị nói: “Anh tìm mua rau à, không có đâu. Người ta đi chợ từ lúc 4 giờ sáng, họ mua hết rồi. Với lại rau đắt lắm, bó muống 40.000 đồng đó”.
Mới mua được ít đồ dự trữ, chị Hòa chia sẻ: “Biết là giá cả tăng loạn xạ nhưng phải chấp nhận mua về dự trữ chứ lo lắm. Lãnh đạo thành phố nói sẽ đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm cho dân nhưng mình cũng phải chủ động trước”.

Loạn giá thực phẩm

Trò chuyện nhanh với anh giữ xe tại chợ Quán Hộ, người này cho biết thêm, hai hôm nay người dân đi chợ sớm lắm, 4 giờ sáng đã chật kín rồi. “Anh muốn đi mua rau thì phải dậy thật sớm nhé, chứ hàng hiếm lắm vì chợ đầu mối Hòa Cường cấm rồi. Sáng nay tôi mua bó rau muống giá 45.000 đồng, mà phải dặn trước mới có”- người đàn ông trung niên vừa nói vừa lắc đầu ngao ngán.
Có sạp buôn bán tại chợ này, chị Tý cũng tỏ ra “choáng” với giá rau, củ quả tăng chóng mặt. “Sáng nay có người bán quả cà chua giá 5.000 đồng. Đắt thế mà cũng không có hàng để bán”, chị Tý cho biết.
Tuy nhiên, tại chợ Thanh Khê lúc 10 giờ sáng 14/8, các mặt hàng rau củ quả vẫn dồi dào. Ảnh: Q.HẢI
Tuy nhiên, cách đó hơn 1km thì chợ Thanh Khê (đường Cù Chính Lan), giá các mặt hàng rau quả có tăng nhưng không đến mức… chóng mặt.  Có mặt tại sạp rau trong chợ lúc 10 giờ, hàng hóa vẫn dồi dào và đa dạng, lượng người mua tương đối. Một chủ sạp rau cho biết: “Tại đây tôi bán 15.000 đồng mỗi bó rau muống, mồng tơi. Ngày thường cũng 10.000 đồng rồi”.
Tôi ghé một hàng củ quả hỏi giá thì được trả lời, cà chua giá 40.000 đồng/kg. Một số thực phẩm khác như cà rốt, củ cải, bí đỏ… giá cũng tăng khá cao so với ngày thường, nhưng không đến mức “cháy hàng” và tăng vọt.
Tìm hiểu thêm tại các chợ trên địa bàn, không chỉ các mặt hàng rau củ, giá các loại thịt, cá, tôm tại các chợ cũng tăng cao so với ngày thường. Cụ thể, tôm loại cỡ trung bình, ngày thường có giá 150.000 - 170.000 đồng/kg (tùy độ tươi ngon) thì nay tăng lên 200.000 - 220.000 đồng/kg. Tương tự, cá nục ngày thường chỉ bán ở mức 70.000 - 80.000 đồng/kg (tùy loại) thì nay tại một số chợ lên đến 150.000 đồng/kg.
Các sạp bán thịt ở chợ Thanh Khê lúc 10 giờ sáng 14/8, hàng còn rất nhiều. Ảnh: Q.HẢI
Với thịt lợn, mức tăng cũng chênh lệch rất lớn tùy điểm bán. Theo bà Nhung, tiểu thương bán thịt trong chợ Mới (quận Hải Châu), giá các loại thịt lợn đều tăng 20.000 đồng/kg so với những ngày trước. Cụ thể, thịt mông có giá 140.000 đồng/kg, sườn 200.000 đồng/kg trong khi ngày thường lần lượt là 120.000 và 180.000 đồng/kg.
Đáng nói, những quầy bán thịt lợn trong chợ có mức giá tăng chỉ 20.000 đồng/kg thì một số quầy bán phía ngoài đường Hoàng Diệu (quận Hải Châu) tăng đến 40.000 đồng/kg.
Bên cạnh đó, các mặt hàng trứng cũng tăng đáng kể, cụ thể trứng gà công nghiệp từ 35.000 đồng/12 quả tăng lên 45.000 đồng, trứng vịt tăng từ 35.000 - 40.000 đồng/chục lên 45.000 - 47.000 đồng/chục tùy quầy hàng.
Sở dĩ có tình trạng loạn giá thực phẩm tại các chợ Đà Nẵng là do lượng người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ quá đông sau khi nghe tin thành phố sẽ áp dụng lệnh “cấm người dân ra khỏi nhà” 7 ngày để phòng chống dịch Covid-19. Không chỉ các chợ, tại những siêu thị cũng diễn ra tình trạng người dân đổ xô đến mua đồ dự trữ.
Sở Công thương Đà Nẵng vừa triển khai các điểm bán thực phẩm thiết yếu lưu động tại những khu dân cư trên địa bàn nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân trong bối cảnh nhiều chợ truyền thống tạm ngừng hoạt động do có ca mắc Covid-19
Có 4 điểm bán hàng lưu động đặt tại 3 quận. Cụ thể, điểm bán hàng đặt tại số 69 Võ Văn Kiệt, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà; bán hàng từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ hàng ngày, bắt đầu từ ngày 12/8.
3 điểm còn lại gồm: Điểm 78 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc (trước cổng chợ Hòa Khánh), quận Liên Chiểu; điểm bán tại khu đất trống ngã tư Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn; điểm bán tại khu công viên đường Nguyễn Bán Lân (trước cổng chợ Bắc Mỹ An), phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Thời gian bán hàng từ 6 giờ 30 phút đến 9 giờ hàng ngày, bắt đầu từ ngày 13/8.
Mỗi điểm có bán hơn 80 mặt hàng thiết yếu như thịt, cá tươi, rau, củ, quả, gạo, gia vị mắm muối, đồ hộp, miến, bún khô... Tất cả đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Giá bán ở đây được cam kết bình ổn và niêm yết rõ ràng, công khai trên bảng đặt ngay trước các quầy để người dân nắm và lựa chọn.