Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Loay hoay với ùn tắc giao thông

Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở GTVT TP Hà Nội, năm 2022 đã xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều "điểm đen” ùn tắc giao thông khác làm nóng dư luận hàng ngày, gây nhiều khó khăn cho người dân.
Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Xiển

Nhiều năm qua, ùn tắc giao thông (UTGT) đã trở thành vấn nạn với Hà Nội. Người dân ngày càng cảm thấy áp lực trầm trọng hơn, từ nhà ra ngõ, đường lớn cho đến đường nhỏ, đâu đâu cũng có thể gặp cảnh ùn tắc. Mạng lưới hạ tầng giao thông của Hà Nội phải oằn mình cõng một lượng phương tiện cá nhân quá lớn, lên đến gần 8 triệu chiếc. Quá tải, đuối sức, đường sá Thủ đô trở nên rất dễ tổn thương. Chỉ một người đi bộ sang đường không đúng chỗ, hay một chiếc xe máy rẽ ngang, một ô tô quay đầu chậm vài giây… cũng có thể gây UTGT kéo dài.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo đã giảm được thêm 8/35 điểm UTGT trong năm 2022. Nhưng con số đó chưa làm hài lòng người dân Thủ đô. Thực tế là toàn tuyến Vành đai 3, cả trên cao lẫn dưới thấp vẫn rơi vào bế tắc, UTGT diễn ra hàng ngày. Những trục chính hướng tâm như: Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Giải Phóng… vẫn là cơn ác mộng của người tham gia giao thông.

Nguyên nhân dẫn đến UTGT đã được làm rõ. Đó là do lượng phương tiện quá lớn; hạ tầng kém phát triển; việc rào chắn hè đường thi công khắp nơi. Bên cạnh đó, ý thức người tham gia giao thông chưa cao; quá nhiều trường học, bệnh viện, cơ sở đông người nằm trong khu vực nội đô…

Để giảm thiểu UTGT, Hà Nội đã lên kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì. Nhiều dự án giao thông có ý nghĩa cực kỳ quan trọng thì rơi vào cảnh giậm chân tại chỗ, thi công dở dang hoặc nằm trên giấy. Việc xử phạt vi phạm giao thông giống như “dã tràng xe cát”, năm nào cũng phạt cả trăm tỷ đồng nhưng rồi đâu lại hoàn đó. Cải thiện tổ chức giao thông thì chỉ làm “thí điểm”, không xử phạt, dẫn đến tình trạng nửa vời, lộn xộn, nhờn luật. Việc di dời các cơ sở đông người ra ngoại thành gần như bất động.

Thực tế đó đã phản ánh một sự bế tắc toàn diện trong việc giải quyết vấn nạn UTGT của Hà Nội. Nó không chỉ gây áp lực lên giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận Nhân dân, tạo một sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng. Câu hỏi đặt ra hiện nay là: Hà Nội phải làm gì? Làm như thế nào?

Có lẽ, điều đầu tiên Hà Nội cần thực hiện là làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ. Những dự án giao thông chậm trễ do đâu, do ai, chịu trách nhiệm như thế nào? Những công trình rào chắn hè đường mà không đảm bảo tiến độ, gây UTGT, bức xúc trong dư luận phải kiên quyết bị dỡ bỏ. Đặc biệt, không thí điểm tổ chức giao thông nửa vời, đã làm phải làm “điểm” để thấy rõ lợi - hại.

Người tham gia giao thông thiếu ý thức, vi phạm luật phải bị phạt nặng. Xe dù bến cóc, xe rùa bò, xe khách trá hình… cũng như hàng quán lấn chiếm hè đường, hành lang giao thông TP phải bị quét sạch khỏi đường phố. Hơn lúc nào hết Hà Nội cần sự cương quyết, tinh thần trách nhiệm và sâu sát thực tế từ tất cả các cấp, ngành, địa phương trong TP để từng bước đẩy lùi UTGT.

Hà Nội: Giảm 8 điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Giảm 8 điểm ùn tắc giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ