Lợi trước, rủi ro sau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa quyết định tăng gần gấp đôi số cố vấn và chuyên gia quân sự Mỹ ở Iraq.

Quyết định này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi có cuộc gặp đầu tiên giữa ông Obama và lãnh đạo đảng Cộng hòa trong bối cảnh đảng này thắng lớn tại cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ mới rồi và ông Obama đang xin Quốc hội Mỹ chi thêm tiền cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Việc này có lợi cho ông Obama ở thời điểm hiện tại nhưng lại ẩn chứa rủi ro lớn đối với nước Mỹ trong tương lai.

Nhìn từ góc độ cuộc chiến của Mỹ chống IS thì có thể thấy chủ ý của ông Obama với quyết định này là đẩy nhanh quá trình huấn luyện và giúp quân đội Iraq đủ khả năng đương đầu với IS, bởi chỉ như thế thì Mỹ mới có thể đẩy lùi hoặc đánh bại IS mà không lại buộc phải đưa binh lính đến Iraq trực tiếp tham chiến. Mặt khác, qua đó cũng lại còn có thể thấy là diễn biến cuộc chiến tranh này cho tới nay không được như Mỹ và đồng minh mong đợi. Và ông Obama dùng những điều đó để gây áp lực thúc ép Quốc hội chấp thuận chi thêm tiền.

Ông Obama còn được lợi hơn thế. Sau thất bại ở cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa rồi, ông Obama dùng quyết định này để tỏ ra có bản lĩnh lãnh đạo, thể hiện quyết chí tiêu diệt IS để tranh thủ đảng Cộng hòa. Đây là một trong số ít những phương diện chính sách mà đảng Cộng hoà có thể dễ dàng đồng thuận và sẵn sàng hậu thuẫn ông Obama. Ông Obama phát đi tín hiệu về phía đảng Cộng hòa là có thiện chí hợp tác và sẵn sàng nhượng bộ đảng Cộng hòa, nhằm ổn định vị thế quyền lực của mình.

Nhưng đưa thêm nhiều nhân viên quân sự sang Iraq làm tăng nguy cơ sa lầy không dễ thoát ra khỏi về lâu dài như Mỹ đã mắc phải ở Việt Nam khi xưa. Và đó là rủi ro sau đối với nước Mỹ từ cái lợi trước mắt của ông Obama.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần