Lotte: Hỗn chiến tranh quyền đến hồi kết?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch tập đoàn Lotte của Hàn Quốc Shin Dong-Bin ngày 17/8 đã giành được sự ủng hộ của các cổ đông trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát tập đoàn với cha và anh trai.

Tại cuộc họp cổ đông bất thường diễn ra tại Tokyo hôm qua, các nhà đầu tư đã nhất trí cho rằng người con thứ của nhà sáng lập Lotte – cựu Chủ tịch Shin Kyuk-ho, sẽ tiếp tục dẫn dắt tập đoàn.
Chủ tịch tập đoàn Lotte của Hàn Quốc Shin Dong-Bin. (Nguồn: forbes.com)
Chủ tịch tập đoàn Lotte của Hàn Quốc Shin Dong-Bin. (Nguồn: forbes.com)
Lotte, tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc vừa qua đã vướng vào một bê bối tranh giành quyền lực giữa nhà sáng lập Shin Kyuk-ho (93 tuổi) và hai con trai của ông là Shin Dong-joo (61 tuổi) và Shin Dong-bin (60 tuổi).
Cuộc chiến quyền lực trong nội bộ gia đình người sáng lập tập đoàn Lotte đã ảnh hưởng tiêu cực đến tập đoàn.

Cuộc chiến quyền lực trong nội bộ gia đình người sáng lập tập đoàn Lotte đã ảnh hưởng

tiêu cực đến tập đoàn.
Trước đó, ông Dong-joo từng là Phó Chủ tịch Công ty Lotte Holdings, trụ sở ở Nhật Bản và được xem là công ty mẹ của Lotte Group. Trong khi đó, ông Dong-bin hiện là Giám đốc điều hành Lotte Holdings kiêm Chủ tịch Lotte Group.
Ông Shin Dong-bin  đã nhanh chóng xây dựng được quyền lực tại cả Nhật Bản và Hàn Quốc trong vài tháng qua. Bên cạnh đó, ông Dong-joo vốn nhận được sự hẫu thuẫn của cha – đã bất ngờ phải rời bỏ vị trí tại công ty mẹ sau khi Hội đồng quản trị của Lotte Holdings ủng hộ Dong bin.
Cuộc họp hội đồng cổ đông diễn ra trong vòng gần 1 giờ với sự đồng thuận thuộc về Shin Dong-bin. Chủ tịch tập đoàn Lotte sau đó đã cho rằng việc công ty và gia đình là hai vấn đề cần tách biệt, những vấn đề của tập đoàn bán lẻ này cần được xử lý dựa trên nguyên tắc luật pháp.
Dù cơ hội khá mong manh, tuy nhiên một số nhà quan sát cho rằng người anh cả Shin Dong-joo sẽ tiếp tục tìm cách lấy lại quyền lãnh đạo, cho rằng việc em trai ông lên nắm quyền tập đoàn là bất hợp pháp.
Cuộc tranh chấp trong nội bộ Lotte đã làm gia tăng chỉ trích của công chúng nhằm vào các gia đình sáng lập đang ngồi ghế lãnh đạo những tập đoàn kinh tế lớn (chaebol) tại Hàn Quốc.
Đây không phải lần đầu tiên các tập đoàn “gia đình trị” chứng kiến cuộc chiến tranh quyền giữa những người trong gia đình. Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee từng có một cuộc chiến pháp lý dai dẳng với anh trai về quyền thừa kế. Các con trai của nhà sáng lập Hyundai cũng giành nhau quyền kiểm soát tập đoàn này trong những năm cuối đời của cha.
Giới chức Hàn Quốc từng  kêu gọi cải tổ cấu trúc quản lý các chaebol này và tăng cường sự minh bạch. Nhiều gia đình sáng lập giờ chỉ còn nắm một lượng cổ phiếu nhỏ trong tập đoàn, nhưng vẫn giữ quyền kiểm soát thông qua một mạng lưới chia sẻ sở hữu cổ phiếu rất phức tạp.