"Luồng gió mới" trong lĩnh vực toán học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định các hoạt động của Viện nghiên cứu cao cấp về toán đã mang đến một luồng gió mới, nền tảng trong lĩnh vực toán học và lan sang các lĩnh vực khác.

Sáng 20/12, Viện nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học và thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

Báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động của Viện, GS Tần Văn Nhung cho biết, Viện đã đạt được những thành tựu quan trọng có hiệu quả chuyên sâu. Bên cạnh việc tạo dựng được môi trường học thuật và làm việc tiên tiến, Viện quy tụ được lực lượng đông đảo các nhà toán học hàng đầu thế giới cũng như những nhà toán học nổi tiếng người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài tới nghiên cứu và tham gia các hoạt động học thuật tại Viện.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định các hoạt động của Viện đã mang đến một luồng gió mới, nền tảng trong lĩnh vực toán học
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Do vậy, các hướng nghiên cứu truyền thống ở Việt Nam được củng cố, phát huy và một số hướng nghiên cứu mới như Toán tài chính, Hình học - Đại số - Số học… bắt đầu được hình thành.

Tính đến tháng 11/2015 đã có 58 nhóm nghiên cứu và 50 lượt cá nhân đến Viện với 400 lượt nghiên cứu và khách mời, trong đó có 113 nhà toán học quốc tế từ 18 nước, 43 nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài. 

Số lượng công bố và tiền ấn phẩm của nghiên cứu viên làm việc tại Viện tăng nhanh qua các năm. Năm 2012 có 14 ấn phẩm và 40 tiền ấn phẩm; năm 2013 có 19 ấn phẩm và 49 tiền ấn phẩm; năm 2014 có 41 ấn phẩm và 60 tiền ấn phẩm; 11 tháng của năm 2015 có 33 ấn phẩm và 56 tiền ấn phẩm. 

Viện cũng đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác nghiên cứu giữa Toán học với các ngành khác. Chẳng hạn, các nhóm nghiên cứu về ứng dụng của toán học trong Công nghệ thông tin, Vật lý, Cơ học… Đặc biệt, Viện xúc tiến hợp tác nghiên cứu ứng dụng toán học trong một số ngành kinh tế xã hội như: viễn thông, giao thông vận tải, khí tượng thủy văn, tài chính – ngân hàng thông qua các thỏa thuận nghiên cứu…

Theo GS Trần Văn Nhung, từ năm 2012 đến nay, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học đã tổ chức 4 kỳ xét chọn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế. Tổng cộng đã có trên 23,2 tỷ đồng học bổng đã được cấp cho 682 lượt sinh viên ngành toán và 1.139 lượt học sinh THPT. Ngoài ra gần 5 tỷ đồng thưởng cho trên 185 công trình với hơn 714 lượt tác giả...

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định các hoạt động của Viện đã mang đến một luồng gió mới, nền tảng trong lĩnh vực toán học và lan sang các lĩnh vực khác. Hoạt động của Viện có tác động bước đầu khá mạnh đến việc dạy học, tình yêu với môn Toán và các môn khoa học cơ bản.

Ngày hôm nay, bên cạnh hoạt động chuyên sâu, Viện còn tổ chức Ngày hội Toán học mở dành cho mọi đối tượng người lớn, trẻ em đang quan tâm và chưa quan tâm đến toán học với chủ đề “Toán học trong vỏ hạt dẻ”.

Lễ kỷ niệm
đã gửi đến những người nghiên cứu về toán và người yêu thích toán thông điệp “Toán học luôn ở xung quanh ta và gần gũi với tất cả mọi người, hãy phấn đấu vì một nền toán học Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới”.