Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lượng hành khách đường sắt tăng trưởng khả quan

Kinhtedothi - Vận tải hành khách bằng đường sắt 3 năm gần đây tăng trưởng khả quan. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 9,8 triệu lượt của năm 2016, và thị phần vận tải khách hiện chỉ chiếm khoảng 1% toàn ngành GTVT.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, từ năm 2015 đến hết tháng 6/2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời nắm giữ cổ phần chi phối tại 20 doanh nghiệp quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng.

VNR cũng sở hữu cổ phần chi phối tại hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước đây, nay đã hợp nhất thành Công ty CP Vận tải đường sắt. Ngoài ra, trong lĩnh vực vận tải còn có Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt tham gia khai thác.

Dịch vụ vận tải đường sắt đã có sự cải thiện.

Các doanh nghiệp vận tải đường sắt hiện thuê sức kéo, sử dụng dịch vụ điều hành giao thông và trả phí khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho VNR.

Trong 10 năm qua, dịch vụ vận tải đường sắt đã có sự cải thiện, bước đầu gắn kết với dịch vụ logistics trong vận tải hàng hóa, đồng thời duy trì thế mạnh ở các mặt hàng truyền thống như quặng, apatit, xăng dầu và các tuyến liên vận quốc tế sang Trung Quốc, châu Âu.

Về vận tải hành khách, ngành đã đưa vào khai thác một số đoàn tàu du lịch chất lượng cao như tàu 5 sao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, tàu Hoa Phượng Đỏ tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Trong vận tải hàng hóa, đã tổ chức các chuyến tàu container lạnh chạy suốt Bắc - Nam và tàu container liên vận quốc tế qua Trung Quốc tới Trung Á, châu Âu, gồm Mông Cổ, Nga, Bỉ…

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, vận tải hành khách 3 năm gần đây tăng trưởng khả quan: năm 2022 đạt 4,5 triệu lượt, năm 2023 đạt 6,1 triệu và năm 2024 khoảng 7,1 triệu. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 9,8 triệu lượt của năm 2016, và thị phần vận tải khách hiện chỉ chiếm khoảng 1% toàn ngành GTVT.

Với hàng hóa, khối lượng vận chuyển duy trì quanh mức 5,1 - 5,2 triệu tấn/năm, nhưng thị phần giảm mạnh từ 2% năm 2016 xuống còn khoảng 0,7%.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, sản lượng vận tải này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là kết cấu hạ tầng lạc hậu, chưa được đầu tư đồng bộ; tốc độ tàu thấp; kết nối với các phương thức vận tải khác chưa liền mạch, khiến chi phí bốc xếp, trung chuyển cao và giá thành vận tải kém cạnh tranh. Thêm vào đó, giai đoạn dịch Covid-19 kéo dài từ cuối 2019 đến đầu 2023 đã gây thiệt hại đáng kể cho hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt.

Từ thực trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, để đồng bộ giữa chiến lược phát triển vận tải đường sắt và chiến lược chung của toàn ngành giao thông, cần có đột phá về cơ chế, chính sách. Trọng tâm là đẩy nhanh hiện đại hóa kết cấu hạ tầng; phát triển công nghiệp đường sắt tiên tiến, làm chủ khoa học - công nghệ, đặc biệt trong vận hành, khai thác và chế tạo phương tiện, thiết bị chuyên dụng cho ngành.

Nghệ An: chủ động phương án khắc phục, bảo đảm giao thông tuyến Quốc lộ 16

Nghệ An: chủ động phương án khắc phục, bảo đảm giao thông tuyến Quốc lộ 16

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá thép hôm nay 3/12: quay đầu giảm

Giá thép hôm nay 3/12: quay đầu giảm

03 Dec, 06:43 AM

Kinhtedothi - Ngày 3/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt tăng do nhu cầu cơ sở hạ tầng, sử dụng thép ổn định trái ngược với dữ liệu yếu kém của Trung Quốc.

Giá kim loại đồng ngày 3/12: giảm nhẹ

Giá kim loại đồng ngày 3/12: giảm nhẹ

03 Dec, 06:43 AM

Kinhtedothi - Giá đồng giảm nhẹ, chịu áp lực từ USD mạnh hơn, tâm lý ưa rủi ro giảm và do các nhà đầu tư chốt lời sau đợt tăng giá lên mức cao kỷ lục được thiết lập trong phiên trước.

Hà Tĩnh: dồn sức thi công những dự án trọng điểm sau mưa lũ

Hà Tĩnh: dồn sức thi công những dự án trọng điểm sau mưa lũ

02 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi – Những ngày này, thời tiết ở tỉnh Hà Tĩnh khá thuận lợi, các đơn vị thi công đang tập trung huy động tối đa nhân công, máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng những dự án trọng điểm, bù đắp sản lượng bị thiếu hụt do mưa lũ kéo dài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ