Lượng hành khách đường sắt tăng trưởng khả quan
Kinhtedothi - Vận tải hành khách bằng đường sắt 3 năm gần đây tăng trưởng khả quan. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 9,8 triệu lượt của năm 2016, và thị phần vận tải khách hiện chỉ chiếm khoảng 1% toàn ngành GTVT.
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, từ năm 2015 đến hết tháng 6/2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời nắm giữ cổ phần chi phối tại 20 doanh nghiệp quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng.
VNR cũng sở hữu cổ phần chi phối tại hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước đây, nay đã hợp nhất thành Công ty CP Vận tải đường sắt. Ngoài ra, trong lĩnh vực vận tải còn có Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt tham gia khai thác.

Dịch vụ vận tải đường sắt đã có sự cải thiện.
Các doanh nghiệp vận tải đường sắt hiện thuê sức kéo, sử dụng dịch vụ điều hành giao thông và trả phí khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho VNR.
Trong 10 năm qua, dịch vụ vận tải đường sắt đã có sự cải thiện, bước đầu gắn kết với dịch vụ logistics trong vận tải hàng hóa, đồng thời duy trì thế mạnh ở các mặt hàng truyền thống như quặng, apatit, xăng dầu và các tuyến liên vận quốc tế sang Trung Quốc, châu Âu.
Về vận tải hành khách, ngành đã đưa vào khai thác một số đoàn tàu du lịch chất lượng cao như tàu 5 sao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, tàu Hoa Phượng Đỏ tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Trong vận tải hàng hóa, đã tổ chức các chuyến tàu container lạnh chạy suốt Bắc - Nam và tàu container liên vận quốc tế qua Trung Quốc tới Trung Á, châu Âu, gồm Mông Cổ, Nga, Bỉ…
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, vận tải hành khách 3 năm gần đây tăng trưởng khả quan: năm 2022 đạt 4,5 triệu lượt, năm 2023 đạt 6,1 triệu và năm 2024 khoảng 7,1 triệu. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 9,8 triệu lượt của năm 2016, và thị phần vận tải khách hiện chỉ chiếm khoảng 1% toàn ngành GTVT.
Với hàng hóa, khối lượng vận chuyển duy trì quanh mức 5,1 - 5,2 triệu tấn/năm, nhưng thị phần giảm mạnh từ 2% năm 2016 xuống còn khoảng 0,7%.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, sản lượng vận tải này còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là kết cấu hạ tầng lạc hậu, chưa được đầu tư đồng bộ; tốc độ tàu thấp; kết nối với các phương thức vận tải khác chưa liền mạch, khiến chi phí bốc xếp, trung chuyển cao và giá thành vận tải kém cạnh tranh. Thêm vào đó, giai đoạn dịch Covid-19 kéo dài từ cuối 2019 đến đầu 2023 đã gây thiệt hại đáng kể cho hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt.
Từ thực trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, để đồng bộ giữa chiến lược phát triển vận tải đường sắt và chiến lược chung của toàn ngành giao thông, cần có đột phá về cơ chế, chính sách. Trọng tâm là đẩy nhanh hiện đại hóa kết cấu hạ tầng; phát triển công nghiệp đường sắt tiên tiến, làm chủ khoa học - công nghệ, đặc biệt trong vận hành, khai thác và chế tạo phương tiện, thiết bị chuyên dụng cho ngành.

Nghệ An: chủ động phương án khắc phục, bảo đảm giao thông tuyến Quốc lộ 16
Kinhtedothi - Quốc lộ 16 là tuyến đường huyết mạch qua nhiều xã miền núi tại tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của lũ lụt, nên tuyến đường này bị ách tắc nghiêm trọng do bùn đất và sạt lở. Để bảo đảm lưu thông an toàn, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đang phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung khắc phục, sửa chữa.

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân khi chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo
Kinhtedothi - Trong đề án chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo do Sở Xây dựng thực hiện, đưa ra nhiều nhóm chính sách, giải pháp. Trong đó có hỗ trợ tài chính cho người đổi hoặc mua xe điện mới, như: ưu đãi thuế, phí, lệ phí khi mua, sử dụng xe máy điện.

Mỹ tính xây hành lang giao thông chiến lược ở Trung Á, Iran "nóng mắt"
Kinhtedothi - Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch xây dựng hành lang giao thông chiến lược do Mỹ hậu thuẫn, vốn là một phần trong thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Armenia và Azerbaijan.