Lý dẫu ngay, tình vẫn gian

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tháng 5 và cả trong tháng 6 tới này, NaTo cùng với đối tác tiến hành nhiều cuộc tập trận chung ở châu Âu. Tên gọi của các cuộc tập trận chung này đều bao hàm cụm từ "Phòng thủ châu Âu".

Có cuộc mới và có cuộc đã được trù tính thường niên trong hoạt động của NaTo. Có cuộc do Mỹ chủ xướng và có cuộc do NaTo chủ trì. Nhưng năm nào cũng vậy và cho cuộc tập trận chung nào cũng vậy, NaTo luôn quả quyết là không nhằm đối phó Nga mà chỉ để củng cố và tăng cường năng lực phối hợp hành động giữa quân đội Mỹ và quân đội các nước thành viên NaTo ở châu Âu cũng như giữa quân đội của NaTo với quân đội của các nước đối tác của NaTo.

Biện bạch này của NaTo không hẳn vô lý và cũng không khiên cưỡng. Liên minh quân sự nào ở thời buổi nào mà chẳng có những nhu cầu và hoạt động thường xuyên như thế. Nhưng lý ngay không có nghĩa là tình cũng ngay và lý dẫu có ngay thì tình vẫn có thể gian.
Bối cảnh tình hình chính trị an ninh, quân sự và quốc phòng ở châu Âu cũng như tình hình chính trị thế giới hiện tại nói chung, đặc biệt là diễn biến của mối quan hệ giữa Mỹ, Nato, EU, đồng minh và đối tác của họ với Nga trong thời gian vừa qua làm cho những cuộc tập trận chung này ảnh hưởng rất mạnh mẽ và sâu sắc tới các mối quan hệ nói trên. Mỹ và NaTo không những chỉ coi Nga là địch thủ và thách thức về chính trị, quân sự và an ninh mà còn đã gia tăng rõ rệt mức độ đối địch quyết liệt trong quan hệ của họ với Nga.
Đối phó Nga về quân sự ở châu Âu còn được Nato sử dụng làm một trong nguyên nhân chính cho việc liên minh tiếp tục tồn tại. Năm nay lại vừa có chuyện Nga triển khai lực lượng quân đội lớn ở vùng biên giới với Ukraine.

Cả ở phía Nga cũng thấy có tình trạng tương tự như vậy khi Nga thường xuyên tiến hành tập trận riêng hoặc chung với đối tác nào đấy của Nga. Nato và đối tác cảm nhận về Nga như thế nào thì Nga cũng cảm nhận về họ như vậy. Vì lòng vả cũng như lòng sung nên chẳng bên nào tin bên nào và việc lý tình gian hay ngay đến đâu chỉ là luận cứ cho hai bên tranh thủ dư luận chứ không ngăn cản hành động của họ trên thực tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần