Lý do WHO đặt tên mới cho các biến thể virus gây bệnh Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/5 đã công bố một hệ thống đặt tên mới cho các biến thể của virus SARS-CoV-2, nhằm tránh gây kỳ thị do tên gọi gắn liền với địa danh.

Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove. Ảnh: AFP 
Theo thông báo mới, WHO sẽ sử dụng chữ cái Hy Lạp để chỉ những biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở các nước như Anh, Nam Phi và Ấn Độ. Ví dụ, biến thể tại Anh được gọi là Alpha, tại Nam Phi là Beta, và tại Ấn Độ là Delta. Danh sách đầy đủ các tên đã được công bố trên trang web của WHO.
Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đầu tháng này đã chỉ trích việc đặt tên biến thể B.1.617.2 - lần đầu tiên được phát hiện ở nước này vào tháng 10 năm ngoái - là "biến thể Ấn Độ", mặc dù WHO chưa bao giờ chính thức gọi nó như vậy.
"Không có quốc gia nào nên bị kỳ thị trong việc phát hiện và báo cáo các biến thể", trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cho biết, "chúng tôi không muốn thay thế các tên gọi khoa học hiện có, mà chỉ nhằm mục đích hỗ trợ truyền tải một số thông tin đối với công chúng bình thường"
Nếu có hơn 24 biến thể được chính thức xác định, nghĩa là hệ thống sẽ dùng hết chữ cái Hy Lạp, WHO sẽ công bố cách gọi mới. Bà Van Kerkhove hôm 31/5 cũng kêu gọi giám sát chặt chẽ các biến thể và chia sẻ dữ liệu khoa học để giúp ngăn chặn sự lây lan.
Cuối tuần qua, giới chức y tế Việt Nam đã cảnh báo ghi nhận một biến thể virus mới, được cho là sự kết hợp nguy hiểm của 2 biến thể Alpha và Delta. Trong khi một cố vấn khoa học cho Chính phủ Anh ngày 31/5 cho biết, nước này đang ở trong giai đoạn đầu của làn sóng nhiễm Covid-19 lần 3, một phần do biến thể Delta.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần