M&A – cơ hội sống sót của báo chí toàn cầu?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lẽ chưa bao giờ báo chí toàn cầu lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay khi doanh thu quảng cáo trên báo giấy và báo điện tử giảm sút, lượng độc giả trả tiền để đọc báo trực tuyến còn ít…

 Bất chấp các biện pháp mà nhiều tập đoàn truyền thông đã đưa ra như đa dạng hóa các sản phẩm, chia mảng xuất bản… nhưng nhiều tờ báo vẫn bị “khai tử”. Tuy nhiên, các thương vụ thâu tóm báo chí diễn ra từ cuối tuần trước đã khiến các chuyên gia cho rằng, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) sẽ trở thành cơ hội để báo chí toàn cầu vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.

 
M&A – cơ hội sống sót của báo chí toàn cầu? - Ảnh 1
 

Hôm 6/8, tỷ phú Jeff Bezos của Tập đoàn Amazone đã chi 250 triệu USD để thâu tóm tờ Washington Post. Trước đó vài ngày, tỷ phú John W. Henry đã mua Boston Globe với giá 70 triệu USD. Giới phân tích kỳ vọng, với tài năng của mình, ông Bezos sẽ tìm ra mô hình kinh doanh mới, hiệu quả hơn cho Washington Post. Tuy nhiên, không phải tờ báo nào cũng có dịp may được “thay máu” và bơm thêm tiền để duy trì hoạt động. Tập đoàn Tribune đã phải lên kế hoạch tách mảng xuất bản ra khỏi mảng truyền hình cáp và kỹ thuật số đang ăn nên làm ra sau khi không nhà đầu tư nào quan tâm tới “lô hàng” là 10 tờ nhật báo, trong đó có Los Angeles Times, Chicago Tribune và Baltimore Sun. Trước đó, nhiều dự báo đã được đưa ra về tương lai của tờ báo danh tiếng bậc nhất nước Mỹ là New York Times. Nhưng sau khi bán bớt tờ Boston Globe, ông chủ Arthur Sulzberger đã quyết tâm đặt cược toàn bộ tài sản, danh tiếng vào thương hiệu chính. Tập đoàn Bloomberg, Thomson Reuters và cả News Corp cũng đang đưa Financial Times của Anh vào tầm ngắm.

 

Những diễn biến trên cho thấy, M&A sẽ trở thành làn sóng mới trên thị trường truyền thông toàn cầu hay không vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những thương vụ M&A đã thổi một luồng sinh khí mới cho ngành báo chí, giúp các tờ báo này có thêm động lực để thoát khỏi tâm bão khủng hoảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần