Cây cầu có tổng chiều dài 24km, trong đó phần bắc qua eo biển dài 17km, được xây dựng trong 5 năm với tổng chi phí 4,5 tỷ RM (gần 1,5 tỷ USD).
Bên cạnh thiết kế thân thiện với môi trường, cầu có thể chịu được chấn động lên đến 8,2 độ Richter ở khoảng cách 300km từ tâm chấn của trận động đất. Với hai làn đường ô tô và một làn xe máy, công suất 100.000 xe/ngày của cây cầu này sẽ giúp giảm 25% lưu lượng xe trên cầu Penang cũ.
Cầu Penang thứ nhất, cách cầu mới 8km, được đưa vào sử dụng năm 1985 sau ba năm xây dựng. Cầu có chiều dài 13,5km và công suất 155.000 xe/ngày.