Mặt trái của thánh địa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mecca ở Ả Rập Saudi là thánh địa của người theo đạo Hồi trên toàn thế giới. Đạo này quy định rằng, người theo đạo Hồi trong cuộc đời mình ít nhất phải một lần hành hương về Mecca.

Hình ảnh các tín đồ đạo Hồi đang cầu nguyện tại Mecca
Hình ảnh các tín đồ đạo Hồi đang cầu nguyện tại Mecca
Cũng chính vì thế mà hàng năm có tới vài triệu người hành hương về Mecca. Sự tôn sùng thánh địa càng làm cho Mecca thêm huyền bí và nổi tiếng. Chỉ có điều những tai nạn liên tiếp xảy ra ở Mecca khiến hàng trăm người thiệt mạng đã làm thánh địa thiêng liêng bị tai tiếng.

Trong năm 2015 này thôi, vụ đổ cần cẩu và hoảng loạn trên đường vào Mecca đã làm hàng ngàn người thương vong. Những năm trước đều xảy ra thảm kịch tương tự gây thiệt hại về người và tài sản. Chính quyền TP Mecca đã có những biện pháp về xây dựng và quản lý để đối phó. Những con đường hành hương được xây dựng sao cho ít giao cắt nhau nhất. Lịch thời gian cho tuyến đường nào được đi, lối đường nào phải dừng lại được sắp đặt khoa học và công bố công khai. Thế mà tai nạn vẫn xảy ra.

Chẳng hạn như vụ việc xảy ra gần đây nhất trong ngày 24/9 vừa qua. Đám đông đột nhiên trở nên hốt hoảng và giẫm đạp lên nhau khiến hơn 700 người bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Theo Chính phủ Ả Rập Saudi, nguyên do chính là dòng người hành hương đã không để ý thỏa đáng đến quy định của ban tổ chức về thời điểm khởi hành.

Không thể phủ nhận sự quan tâm và nỗ lực của chính quyền TP Mecca nhằm ngăn trừ những tai nạn như trên. Nhưng với số người hành hương đông như thế thì việc thực thi nghiêm chỉnh và hiệu quả mọi quy định thật chẳng dễ dàng gì. Chỉ cần một chuyện nhỏ cũng đủ để gây nên thảm họa lớn. Nhưng xem ra tất cả những chuyện mặt trái này của thánh địa Mecca đều là “khổ lắm, biết rồi, nói mãi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần