Máy bán hàng tự động cảnh báo thiên tai ở Nhật Bản

Anh Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lần đầu tiên phương án phát tin nhắn khẩn cấp này được áp dụng tại thủ đô Nhật Bản.

Một nhà sản xuất nước giải khát đóng chai có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) đã gắn một chiếc radio chuyên dụng trên nóc máy bán hàng tự động ở quận Setagaya. Đây là lần đầu tiên phương án phát tin nhắn khẩn cấp này được áp dụng tại thủ đô Nhật Bản, hãng thông tấn Mainichi đưa tin hôm 30/1.

Khi xảy ra động đất từ 5 độ Richter trở lên, radio này sẽ được kích hoạt, truyền thông tin cảnh báo khẩn cấp hoặc yêu cầu sơ tán từ đài phát thanh Setagaya FM. Ngoài động đất, radio cũng sẽ phát tin tức về hỏa hoạn, trẻ em hoặc người già bị mất tích hay về những đối tượng khả nghi.

Một máy bán hàng tự động được trang bị radio truyền tin khẩn tại một công viên ở quận Setagaya, thủ đô Tokyo. Ảnh: Mainichi  
Một máy bán hàng tự động được trang bị radio truyền tin khẩn tại một công viên ở quận Setagaya, thủ đô Tokyo. Ảnh: Mainichi  

Một quan chức của đài cho biết họ sẽ "làm việc với chính quyền địa phương để phát đi các thông tin khẩn cấp và các thông tin khác, giúp người dân luôn an toàn và bình tĩnh."

Thông tin từ radio có thể được nghe thấy ở khoảng cách lên tới 100 mét. Ngay cả khi mất điện, thiết bị vẫn có thể tiếp tục phát sóng trong khoảng hai ngày nhờ pin trang bị bên trong.

Ý tưởng lắp đặt máy bán hàng tự động được trang bị radio phát cảnh báo thảm họa bắt nguồn từ lời kêu gọi của công ty bất động sản Suzuka Community ở thành phố Suzuka, tỉnh Mie, Nhật Bản.

Công ty này cũng quản lý đài phát thanh Suzuka Voice FM của địa phương và đã phát triển loại radio trên từ năm 2017, đồng thời kêu gọi các đài phát thanh trên toàn quốc áp dụng mô hình tương tự. Chi phí lắp đặt do đơn vị quản lý máy bán hàng tự động chi trả, nên các nhà đài không phải chịu gánh nặng tài chính nào.

Theo công ty Suzuka Community, tính đến ngày 18/1/2023, khoảng 30 trạm trên toàn quốc đã ký hợp đồng và lắp đặt máy. Công ty có kế hoạch hợp tác với các đài có phạm vi phát sóng rộng hơn như Tokyo FM, và hy vọng sẽ tăng số lượng địa điểm lắp đặt máy.

Hình dáng máy và sản phẩm được bán khá đồng nhất ở khắp Nhật Bản. Ban đêm, thay vì tắt điện, những chiếc máy xuất hiện với màu sắc sống động và ánh sáng rạng rỡ. Ảnh: Eiji Ohashi  
Hình dáng máy và sản phẩm được bán khá đồng nhất ở khắp Nhật Bản. Ban đêm, thay vì tắt điện, những chiếc máy xuất hiện với màu sắc sống động và ánh sáng rạng rỡ. Ảnh: Eiji Ohashi  

Masahiko Kato, Chủ tịch Suzuka Community cho biết: " Tôi luôn quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai và luôn băn khoăn về các phương án truyền tin khẩn đến người dân, khi họ ở ngoài đường. Bởi vì radio truyền tải thông tin nhanh chóng nên máy bán hàng tự động sẽ trở thành một công cụ cứu người."

Máy bán hàng tự động là một nét đặc trưng rất “Nhật Bản”

Nhật Bản là đất nước có mật độ máy bán hàng tự động nhiều nhất thế giới. Không đơn thuần chỉ để phục vụ nhu cầu giải khát hay ăn uống của người dân, những chiếc máy này đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa-xã hội của đất nước mặt trời mọc.

Tính đến nay, quốc gia này có hơn 5,5 triệu máy bán hàng tự động trên khắp cả nước tương ứng 1 máy trên mỗi 23 người, đây là tỉ lệ cao nhất thế giới.

Chúng ta có thể bắt gặp những máy bán nước tự động ở khắp mọi nơi với mật độ dày đặc tại Nhật Bản, từ những khu phố đông đúc của Tokyo, lướt qua bến tàu điện ngầm, những vùng nông thôn rộng lớn hay thậm chí ở trên đỉnh núi Phú Sĩ.

Một lý do khác khiến máy bán hàng tự động phổ biến là vì người Nhật thích sự tiện nghi. Ảnh: Eiji Ohashi
Một lý do khác khiến máy bán hàng tự động phổ biến là vì người Nhật thích sự tiện nghi. Ảnh: Eiji Ohashi

Các máy bán hàng tự động ở Nhật Bản không chỉ được sử dụng cho việc phân phối trái cây, nước giải khát hay đồ ăn nhanh mà còn sử dụng để cung cấp các loại vé thăm quan, vé xe hay cả những bó hoa nhỏ xinh.

Hơn 5,5 triệu chiếc máy bán hàng tự động được lắp đặt ở Nhật Bản cho thấy sự phát triển chóng mặt của nước này. Người Nhật rất tiết kiệm, họ luôn tất bật với lịch trình học tập và làm việc. Vì thế sự tiện lợi luôn là ưu tiên hàng đầu và việc mua hàng một cách nhanh chóng được đánh giá rất cao.

Ngoài ra, từ năm 2005, máy bán hàng tự động tại Nhật Bản đều được gắn phần mềm địa chỉ. Phối hợp với lực lượng cảnh sát và cứu hỏa, phần mềm này sẽ giúp nhà chức trách lần dấu vết thảm họa, tai nạn hoặc những trường hợp khẩn cấp khác. Và tất nhiên, bạn có thể sử dụng chúng nếu bạn bị lạc.

Ước tính doanh thu được từ loại máy bán hàng tự động đã lên đến gần 2 tỷ yên Nhật/năm (khoảng 16 triệu đô la). Một phần số tiền từ doanh thu được sử dụng để đóng góp vào các hoạt động xã hội, đóng một vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng của Nhật Bản.

Máy bán hàng tự động cũng là một ví dụ điển hình về cách mà người Nhật tự động hóa tương lai của họ.

Trong bối cảnh hiện nay, khi dân số Nhật Bản ngày càng già đi thì những chiếc máy bán hàng tự động chính là giải pháp hữu ích. Chúng có thể thay thế cho lao động bằng sức người với chi phí thấp hơn nhiều và những chiếc máy thì hiếm khi cảm thấy "mệt mỏi".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần