Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Minh bạch khi áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm giao thông

Kinhtedothi - Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, để duy trì trật tự an toàn giao thông, đơn vị đã tăng cường áp dụng công nghệ vào xử lý nghiêm vi phạm. Qua đó đạt được hiệu quả cao trong việc giữ gìn trật tự giao thông và tuyên truyền pháp luật.

Xử nghiêm, phạt nặng

Ghi nhận tại nút giao Giải Phóng - Đại La (quận Hai Bà Trưng), Tổ công tác Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, tiến hành xử lý hành vi đi xe máy trên vỉa hè, đi ngược chiều vượt qua khu vực tín hiệu đèn giao thông.

Qua ghi nhận, tại khu vực từ nhà số 78 Phố Vọng, điểm đầu ngã tư Phố Vọng - Đại La đến lối rẽ từ đường Giải Phóng dài khoảng hơn 20m, một số người dân thiếu kiên nhẫn chờ tín hiệu đèn đỏ nên đã điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè, chạy đến bùng binh sát nơi đặt tín hiệu đèn.

Nhiều trường hợp vi phạm bị lực lượng CSGT xử phạt.

Một trong những nguyên nhân vi phạm là do ở khu vực trên, các phương tiện được phép rẽ phải từ Đại La về đường Giải Phóng, nhưng trong một số thời điểm dừng chờ tín hiệu đèn, còn phương tiện ô tô dừng đỗ không đúng quy định, khiến tuyến đường bị ùn ứ. Không ít người điều khiển xe máy vì thiếu kiên nhẫn chờ đèn tín hiệu nên đã cố tình đi trên vỉa hè để vượt qua đoạn ùn ứ.

Ghi nhận trong ca trực sáng 16/4, Tổ công tác Đội CSGT số 4 đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 2 trường hợp đi ngược chiều, 8 trường hợp đi trên vỉa hè... Những trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID.

Cũng tại ngã tư Tôn Thất Thuyết - Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), có tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều để tránh phải dừng đèn đỏ. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp vi phạm trên là tài xế xe ôm công nghệ. Dù đang chở khách hay giao hàng, các tài xế xe ôm này vẫn bất chấp nguy hiểm khi di chuyển sai luật.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, chiều 16/4, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã bố trí Tổ công tác gồm 10 cán bộ, chiến sỹ xử lý vi phạm. Sau khoảng 2 tiếng, Tổ công tác đã dừng, xử lý 15 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ vi phạm lỗi: Điều khiển xe máy đi ngược chiều; đồng thời, vi phạm một số lỗi khác như: Che biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm...

Bên cạnh việc dừng xe, lập biên bản tại chỗ, lực lượng chức năng còn ghi hình bằng camera chuyên dụng, lấy căn cứ để xử lý vi phạm bằng phạt nguội. Sau khi nhận được hình ảnh, các cán bộ chiến sĩ thuộc tổ xử lý sẽ tra cứu thông tin của chủ phương tiện và gửi giấy phạt nguội.

Hiệu quả xử lý cao

Làm nhiệm vụ tại hiện trường, Trung tá Từ Ngọc Minh - cán bộ Đội CSGT số 4, cho biết, hành vi đi ngược chiều, đi xe máy trên vỉa hè vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa gây bức xúc xã hội, hiện nay bị xử phạt từ 4 đến 6 triệu đồng. Đây là hành vi coi thường pháp luật, thuộc về lỗi ý thức tham gia giao thông, cần bị xử lý nghiêm.

Trung tá Trần Ngọc Trung - Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết, thay vì giữ phương tiện, làm phát sinh việc bảo quản tài sản của người dân, việc giữ giấy tờ trên VNeID vừa tiện lợi, vừa giảm được nhiều thủ tục như niêm phong, đưa phương tiện về nơi tạm giữ...

Tài xế Vũ Văn Đ. (32 tuổi, quê tại Nam Định) cho biết, bản thân đi ngược chiều để chở được nhiều khách hơn. "Hôm nay, hãng có chính sách thưởng 120 điểm, tương đương với vài trăm nghìn đồng nên tôi cố gắng chạy đủ 40 chuyến để lấy thưởng" - tài xế Đ. giải thích.

Tài xế xe ôm công nghệ Vũ Huy H. (28 tuổi, quê tại Thái Nguyên) rất ngỡ ngàng khi nhận được biên bản xử phạt 10 triệu đồng, trừ 8 điểm giấy phép lái xe vì các lỗi: Điều khiển xe máy đi ngược chiều, che biển kiểm soát. Nam tài xế cho rằng vì mưu sinh nên bản thân cố gắng chở được thật nhiều khách để kiếm thêm thu nhập.

Là người vi phạm, tài xế Lê Quang T. (19 tuổi, quê tại Hưng Yên) điều khiển xe mô tô đi trên vỉa hè cho biết: "Mức phạt 5 triệu đồng cho hành vi này là bài học để tôi không bao giờ tái phạm. Chỉ vì thấy đường đông, theo thói quen xấu leo lên vỉa hè đi tắt, tôi nhận lại một bài học sâu sắc để lần sau sẽ kiên nhẫn hơn, chấp hành đúng luật". 

Theo Trung tá Trần Ngọc Trung, nhiều trường hợp trước đây, do mức phạt hành chính cao hơn giá trị phương tiện bị tạm giữ, nên người vi phạm đã “bỏ của chạy lấy người”. Việc xử lý trên môi trường VNeID đã hạn chế được hành vi này.

Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, bằng hình thức kết hợp giữa xử lý vi phạm trực tiếp và gửi thông báo phạt nguội, các tài xế vi phạm sẽ chấp hành tốt Luật Trật tự, an toàn giao thông hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển

Cần bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển

23 Nov, 05:50 AM

Kinhtedothi - Thạc sĩ quản lý đô thị Vũ Tuấn Linh cho rằng, Hà Nội đã nhận ra vấn đề cốt lõi của ùn tắc giao thông (UTGT) là mất cân bằng “cung - cầu” trong nhiều khía cạnh và tính đến bài toán Quản lý nhu cầu giao thông một cách toàn diện. Tuy nhiên, để có hiệu quả ngay và lâu bền, TP cần một bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển.

Kiểm soát đô thị được không?

Kiểm soát đô thị được không?

23 Nov, 05:49 AM

Kinhtedothi - Đề xuất miễn Giấy phép xây dựng (GPXD) đối với nhà ở dưới 7 tầng tại đô thị đang trở thành tâm điểm nóng trong dư luận. Với nhiều người, đây được coi là một bước đi táo bạo nhằm giảm gánh nặng hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, viễn cảnh “phố xá bị băm nát” có thể trở thành hiện thực, đe dọa trực tiếp đến trật tự đô thị và quy hoạch tổng thể.

Giá kim loại đồng ngày 22/11: phục hồi trở lại

Giá kim loại đồng ngày 22/11: phục hồi trở lại

22 Nov, 09:42 AM

Kinhtedothi - Giá đồng đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn hai tuần lên mức cao hơn nhờ kỳ vọng mới về việc Mỹ cắt giảm lãi suất, thúc đẩy tâm lý thị trường sau khi làn sóng bán tháo cổ phiếu do công nghệ gây áp lực lên thị trường hàng hóa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ