Minh Phú từng bước thoát nghèo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở khu vực miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Sóc Sơn, xã Minh Phú vẫn còn trên 85% số hộ “trông” vào sản xuất nông nghiệp.

Tiêu chí thu nhập đang thực sự là bài toán không dễ đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây trên con đường xây dựng NTM.

Đang giữa vụ Xuân, những cánh đồng thôn Thanh Trí xanh mát một màu lúa mới. Bà Dương Thị Luận vừa nhanh tay làm cỏ lúa vừa kể: "Hàng chục năm qua, thu nhập của gia đình tôi chỉ trông vào mấy sào lúa. Một năm hai vụ, trời cho được mùa cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng ngày". Theo bà Luận, gia đình vẫn thuộc nhóm hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã. 
Đường liên thôn Phú Hữu, xã Minh Phú chưa được bê tông hóa
Đường liên thôn Phú Hữu, xã Minh Phú chưa được bê tông hóa
Đời sống của trên 85% số hộ ở xã Minh Phú vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Tuy nhiên, giá trị sản xuất cũng không cao khi có tới 70% diện tích canh tác toàn xã tập trung trồng lúa. Diện tích trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản manh mún, cả xã lại không có nghề phụ. Đây là lý do khiến tỷ lệ hộ nghèo toàn xã Minh Phú hiện còn tới trên 5%, cao gần gấp 2,5 lần so với tỷ lệ nghèo trung bình của huyện Sóc Sơn. 

Theo ông Nguyễn Vĩ Tá – Trưởng thôn Phú Hữu, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, những năm qua, người dân, nhất là lớp thanh niên có xu hướng đi làm công cho các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là 2 khu công nghiệp Nội Bài và Quang Minh. Điều này giúp thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã từng bước được nâng cao. Dù vậy, tính đến cuối tháng 3/2016, con số này mới đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm.

Thực tế những năm qua, nhằm nâng cao đời sống của người dân, từng bước hoàn thiện tiêu chí thu nhập và hộ nghèo trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Phú đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân. Cụ thể, xã đã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả với 5ha bưởi Diễn được quy hoạch năm 2015 giúp nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn xã lên gần 180ha. Ngoài cây lúa, xã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng rau màu, chủ yếu là bí xanh với tổng diện tích khoảng 15ha/vụ. Cùng với sản xuất nông nghiệp, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được địa phương đặc biệt chú trọng. Trong các năm 2014 - 2015, xã phối hợp với Hội Nông dân, Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn mở 7 lớp đào tạo nghề và 3 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho trên 1.800 người dân. Cùng với đó, triển khai đầy đủ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, bảo vệ thực vật, nâng cao giá trị sản xuất cho bà con…

Ông Nguyễn Văn Hân - Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, tính đến hết tháng 3/2016, địa phương đã đạt và cơ bản đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, những tiêu chí còn lại đều không dễ để có thể hoàn thành: Tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, hạ tầng giao thông thủy lợi, cơ sở vật chất trường học và văn hóa. Để từng bước hoàn thiện những tiêu chí này, xã đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời hỗ trợ vay vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất cho bà con. Đối với những tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách địa phương cũng như đóng góp của Nhân dân rất hạn chế, xã kiến nghị huyện, TP tiếp tục quan tâm, có cơ chế hỗ trợ đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần